Quận 9: Cán bộ làm sai hồ sơ, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chi trả bồi thường

Lê Nam- Hoàng Hà| 09/07/2020 09:06

Trong kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBND Quận 9 thể hiện, Chủ tịch phường cấu kết với cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng làm sai lệch hồ sơ bồi thường. Tuy nhiên, Ban này vẫn khẳng định, việc trả tiền bồi thường cho ông Hiếu là “phù hợp với thực tế”.

Vụ việc từng bị tố cáo có sai phạm

Như Công lý & Xã hội đã thông tin về việc ông Nguyễn Quốc Dũng (ngụ Phường 11, Quận 3), phản ánh việc Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 chi trả tiền bồi thường cho Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú thông qua cá nhân không đại diện hợp pháp là sai đối tượng.

Theo hồ sơ vụ việc, Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú là cơ sở chăn nuôi do ông Nguyễn Văn Quan đứng tên trong giấy phép kinh doanh số 0104/GP-UB do UBND huyện Thủ Đức cấp ngày 06/12/1989. Trại là đơn vị có pháp nhân, có tài khoản và được Công an TPHCM cấp con dấu riêng.

Thời gian hoạt động, Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú ký hợp đồng thuê 26.360m2 đất của UBND xã Tăng Nhơn Phú (có địa chỉ tại ấp Tăng Phú, xã Tăng Nhơn Phú, huyện Thủ Đức cũ) để sản xuất kinh doanh theo giấy phép kinh doanh được Nhà nước cấp.

Trong quá trình hoạt động một số người tham gia vào trại gồm các ông: Nguyễn Khắc Hiếu, Phạm Văn Thanh, Nguyễn Quốc Dũng (con ruột ông Quan). Năm 1990, ông Hiếu nghỉ việc, năm 1999, ông Thanh nghỉ việc. Trại hoạt động đến ngày 03/8/1999, hội đồng quản trị cũ giải thể, ông Dũng được bầu làm Giám đốc Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú, ông Quan làm Chủ tịch hội đồng quản trị.

quan-9-boi-thuong-1-w960-h1280.jpg

Kết luận tố cáo cho thấy, hồ sơ đền bù bị sửa từ tên ông Dũng sang tên ông Hiếu

Năm 2001, có dự án quy hoạch của Nhà nước tại khu đất của Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú. Ngày 08/5/2001, UBND phường làm việc với ông Nguyễn Văn Quan đại diện doanh nghiệp. Ông Quan thống nhất, thuận việc giao trả mặt bằng thuê cho phường, nhưng phải được bồi thường thỏa đáng. Ngày 11/11/2001, ông Quan qua đời, ông Dũng đứng vai trò thay cha đại diện hợp pháp cho doanh nghiệp.

Ngày 04/10/2002, ông Dũng làm biên bản thỏa thuận với bà Nguyễn Thị Sa- Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú A đồng ý bàn giao lại đất thuê của trại. Ngày 07/10/2002, ông Dũng cùng đoàn công tác của UBND phường đi kiểm kê tài sản làm cơ sở bồi thường.

Dù đã có đơn xin thôi việc từ 10/10/1990, nhưng ông Hiếu vẫn xưng là đại diện trại làm việc với cán bộ chức năng mục đích nhận tiền bồi thường. Ngày 26/2/2003, ông Dũng đã thay mặt Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú làm đơn gửi Ban Tư pháp phường Tăng Nhơn Phú A và Ban Tư pháp Quận 9 để thông báo rõ hành vi vi phạm pháp luật trên của ông Hiếu.

Ngày 17/3/2003, trong buổi làm việc với UBND phường Tăng Nhơn Phú A, ông Dũng đại diện doanh nghiệp đồng ý giao trả đất cho UBND phường và đồng ý nhận tiền đền bù. Nhưng do có ông Hiếu tranh chấp, phía UBND phường không đồng ý mà đề xuất phương án gửi số tiền đền bù vào Kho bạc Nhà nước, khi Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú cử được đại diện hợp pháp đến lấy thì sẽ xuất tiền đền bù.

 Không hiểu sao, ngày 21/4/2004, UBND Quận 9 ban hành Quyết định 385/QĐ-UB.BBT công bố giá trị đền bù cho ông Nguyễn Khắc Hiếu- đại diện Ban quản trị Trại chăn nuôi Tăng Phú với số tiền 148.014.000 đồng.

Tuy nhiên, số tiền này vẫn chưa được giải ngân cho ông Hiếu, vì ngày 27/8/2004, ông Dũng làm đơn tố cáo người đứng đầu UBND phường Tăng Nhơn Phú A, Ban Giải tỏa đền bù mặt bằng Quận 9 (này là Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Quận 9) làm sai pháp luật, bao che hành vi chiếm đoạt tài sản của Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú.

Ngày 30/9/2019, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 lại căn cứ vào giấy ủy quyền ngày 25/9/2019, các thành viên Ban quản trị Trại chăn nuôi Tăng Phú ủy quyền cho ông Nguyễn Khắc Hiếu đến nhận tiền đền bù và được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đồng ý giải ngân chi trả số tiền trên.

Cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng làm sai hồ sơ đền bù

Điều đáng nói, giấy ủy quyền nêu trên không hề có giá trị, bởi lẽ ông Nguyễn Khắc Hiếu đã có đơn xin nghỉ việc ở Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú từ ngày 10/10/1990, ông Phạm Văn Thanh, Phó chủ tịch hội đồng quản trị có đơn xin nghỉ việc ngày 06/9/1999. Một số cá nhân khác trong giấy ủy quyền xưng là thành viên doanh nghiệp nhưng không thể xác minh được ở đâu.

quan-9-boi-thuong-2-w1000-h589.JPG

Khu đất Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú trước đây

Để bảo vệ quyền lợi, ông Dũng tiếp tục khiếu nại Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Quận 9 về hành vi chi trả tiền bồi thường cho ông Hiếu là sai đối tượng. Ngày 26/6/2020, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 có Văn bản 258/BBT trả lời đơn ông Dũng. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng cho rằng, việc căn cứ vào giấy ủy quyền của ông Hiếu cung cấp và Quyết định 385/QĐ-UB.BBT của UBND Quận 9 ngày 21/4/2004 là phù hợp với thực tế.

Trao đổi với phóng viên, ông Dũng cho rằng, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 có dấu hiệu lấp liếm và “đá bóng” trách nhiệm trong vụ việc trên. Bởi, theo hồ sơ, ngày 30/11/2005, UBND Quận 9 có Thông báo số 424/TB- UBND-TTr kết luận giải quyết đơn tố cáo của ông Dũng.

Nội dung thông báo nêu, ông Vi Hoàng Nam- Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú A xác nhận vào bản cam kết để ông Hiếu nhận tiền bồi thường là sai pháp luật, trái thẩm quyền. Ông Nam thừa nhận đã chỉ đạo ông Tuệ cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 đổi tên trong biên bản kiểm kê từ tên ông Dũng sang tên ông Hiếu.

Như vậy, từ năm 2005, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 đã biết rõ hành vi của ông Hiếu là sai phạm, do ông Dũng đại diện cho Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú là người tố cáo. Tới năm 2019, sự việc chưa giải quyết dứt điểm, nhưng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 vẫn “lờ” ông Dũng, chi trả tiền bồi thường cho ông Hiếu.

Theo quy định, ông Nguyễn Văn Quan là người thành lập Trại chăn nuôi tư doanh Tăng Phú, đứng pháp nhân hợp pháp theo giấy phép kinh doanh số 0104/GP-UB do UBND huyện Thủ Đức cấp ngày 6/12/1989.

Doanh nghiệp duy trì hoạt động tới năm 2001, ông Quan chết, ông Dũng được bầu hợp pháp làm Giám đốc điều hành doanh nghiệp, là người giữ con dấu và đại diện doanh nghiệp trao trả đất thuê cho Nhà nước và đồng ý nhận tiền đền bù. Do đó, ông Dũng là người đại diện hợp pháp nhận tiền đền bù của doanh nghiệp.

Hơn nữa, ông Dũng là con ruột của ông Quan, khi ông Quan chết không để lại di chúc, ông Dũng chính là người kế thừa hợp pháp di sản do cha để lại, trong đó có tài sản của doanh nghiệp do ông Quan đứng tên theo Điều 612, Điều 613 Bộ Luật Dân sự 2015.

Việc Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 biết vụ việc có khiếu nại, tố cáo, có sai phạm vẫn chi trả tiền đền bù cho người không còn liên quan đến doanh nghiệp là sai đối tượng, vi phạm pháp luật. Số tiền này cần được truy thu để trả lại đúng đối tượng và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan. Ông Dũng cho biết, sẽ làm đơn tố cáo hành vi trên của Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Quận 9.

Liên quan vụ việc, ngày 02/6, phóng viên đã làm việc với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9, nội dung đề nghị làm rõ tính hợp lệ của giấy ủy quyền ngày 25/9/2019 và cá nhân ông Hiếu. Tuy nhiên, đến nay cơ quan này vẫn chưa phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 9: Cán bộ làm sai hồ sơ, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chi trả bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO