Phú Thọ: Những điều khó hiểu trong vấn đề BHYT ở Tân Sơn

Nguyễn Bá| 16/09/2017 10:29

Việc bệnh nhân có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải đóng tiền cho các dịch vụ khám chữa bệnh ở Tân Sơn (Phú Thọ) đang là đề tài nóng được người dân đặc biệt quan tâm.

Bệnh nhân sử dụng các dịch vụ nằm trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn phải trả tiền, mặc dù được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Lãnh đạo của bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn lên tiếng rằng, đó là do xã hội hóa tự nguyện và sẽ có hiện tượng “người đóng, người không”. Nhưng tất cả sẽ được khám chữa bệnh đúng quy trình của Bộ Y tế?!.

Có đang lạm dụng “xã hội hóa y tế” ?

Từng nói về xã hội hóa y tế, ông Phạm Lê Tuấn, thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe không phải là giảm đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước mà huy động các nguồn trên. Thứ hai là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người dân, cộng đồng cũng như các cơ quan liên quan. Thứ 3, xã hội hóa chăm sóc sức khỏe là gắn với việc tăng cường đầu tư từ Ngân sách và thực hiện tốt việc trợ giúp cho các đối tượng chính sách, người nghèo và việc này trong thời gian vừa qua Việt Nam là một trong những nước được Tổ chức Thế giới đánh giá rất cao về chính sách an sinh xã hội. Việt Nam hỗ trợ cho người nghèo 100% BHYT và Chính phủ đã quyết định hỗ trợ đến 70% mệnh giá cho đối tượng cận nghèo.

Như vậy, tham gia BHYT thì người dân chỉ phải đóng góp một chút và thẻ BHYT sẽ đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo không may mắc bệnh.

Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Được biết, trong thông báo ngày 9/8/2017 của Sở Y tế Phú Thọ gửi các cơ sở khám chữa bệnh có nói để đảm bảo bình ổn quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2017 từ tháng 7 đến tháng 12/2017, bình quân 1 tháng trong toàn tỉnh chỉ được sử dụng không quá 77 tỷ đồng. Thế nhưng trong tháng 7/2017, toàn tỉnh đã sử dụng hơn 108 tỷ đồng, tăng 141,13% so với khuyến cáo. Để đảm bảo bình ổn quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2017, Giám đốc sở Y tế đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo bình ổn quỹ khám chữa bệnh BHYT như: Tăng cường xã hội hóa các dịch vụ y tế, không kê đơn thuốc cho các trường hợp khám ngoại trú mà chưa phát hiện bệnh, hạn chế người bệnh vào điều trị nội trú.

Nhập nhèm các khoản thu

Ngày 19/5/2017, công văn số 1856 của BHYT Việt Nam cũng đã quy định rất rõ kế hoạch chi khám chữa bệnh BHYT theo dự toán chi tiết đến từng cơ sở khám chữa bệnh gồm cơ sở KCB ban đầu, chi KCB đa tuyến đến, chi KCB đa tuyến đi, tạo điều kiện cho các cơ sở KCB chủ động hơn về nguồn kinh phí BHYT được sử dụng. Với chính sách thông tuyến huyện về BHYT, bệnh nhân ở các huyện có thể sử dụng thẻ BHYT để KCB ở các cơ sở khác nhau trên địa bàn một tỉnh. Trường hợp các bệnh nhân ở huyện Tân Sơn, đi khám chữa bệnh ở các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ không phải mất tiền cũng vì lẽ đó.

Tỉnh Phú Thọ cũng đã có Nghị quyết quy định rõ giá dịch vụ khám chữa bệnh không nằm trong danh mục thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh do Phú Thọ quản lý. Như vậy, những dịch vụ KCB buộc bệnh nhân có BHYT phải đóng tiền đều đã được quy định rõ ràng.

Vấn đề ở đây là, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn lại cho rằng, việc thu tiền các bệnh nhân có thẻ BHYT sử dụng những dịch vụ đã được BHYT chi trả là thực hiện xã hội hóa các dịch vụ y tế liệu có chính xác?

Điều lạ là, nếu được cho là xã hội hóa các dịch vụ y tế, thì tại sao lại không quy định rằng bất cứ ai sử dụng dịch vụ đó cũng phải đóng tiền và được niêm yết như quy định chung bắt buộc?. Ở đây, theo lời bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa – Giám đốc BVĐK Tân Sơn thì việc bệnh nhân có BHYT đóng tiền là điều họ tự nguyện, đóng hay không đóng vẫn được hưởng các dịch vụ y tế như nhau (Những dịch vụ đã được BHYT chi trả).

Vậy, số tiền 300 – 400 triệu đồng mỗi tháng mà bệnh nhân đóng xã hội hóa y tế sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Liệu BHYT tỉnh Phú Thọ có biết, những ca bệnh nhân sử dụng các dịch vụ được họ chi trả cũng đã phải bỏ ra một khoản tiền để nộp cho bệnh viện?

Rõ ràng, chỉ riêng bệnh viện ĐK Tân Sơn đề ra quy định “đặc biệt” như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Những điều khó hiểu trong vấn đề BHYT ở Tân Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO