Phú Thọ: Con đường 15 tỷ mới hoàn thành đã sạt lở nghiêm trọng

Ngọc An - Đằng Dương| 11/08/2017 17:43

Mặc dù mới được đưa vào sử dụng hơn một tháng nhưng đoạn đường 3km từ tỉnh lộ 315 vào xã Văn Lương, huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã bị sạt lở nghiêm trọng giấy lên nhiều hồ nghi về chất lượng công trình.

Con đường có nhiều vết “sạn”

Trước những phản ánh của người dân xã Văn Lương, huyện Tam Nông đến báo Công lý Xã hội về việc nghi vấn chất lượng “lởm” của con đường mới hoàn thành tại xã Văn Lương, PV đã có mặt hiện trường để tìm hiểu.

Theo quan sát của PV, hiện đoạn đường dài khoảng 3km men theo con kênh Tam Cường từ tỉnh lộ 315 vào trung tâm xã Văn Lương. Vị trí đường sạt lở nằm giáp kênh, dài khoảng 100m, ăn sâu vào lòng đường khoảng 1m với những rãnh sâu. Lớp móng đường được dải bằng nhiều loại đá dăm có kích cỡ to nhỏ khác nhau, không đồng đều. Có những vị trí móng đường chỉ đắp đất, hoàn toàn không thấy dải đá theo thiết kế thông thường.

Vị trí đoạn đường sạt lở.

Đoạn đường sạt lở

Theo bà H. người dân sinh sống gần đoạn đường bị sạt lở cho biết: “Đoạn đường này có dấu hiệu sạt lở cách đây khoảng 2 tháng. Trước đó, đường sạt lở một ít phía dưới, bên thi công có về đóng cọc. Thế nhưng, gần đây sau vài cơn mưa to, đường bắt đầu sạt lở mạnh và nứt, ăn sâu hẳn vào lòng đường. Họ có chở các cọc tre đến nhưng mãi chẳng thấy làm, để đây đã gần một tháng. Hiện có đoạn này nứt sâu, trong kia còn mấy đoạn khách nó cũng đang dần có hiện tượng sạt lở dưới chân...”.

Đổ lỗi cho thiên tai?

Trước những thông tin này, PV đã liên hệ với Ban Quản lý dự án công trình xây dựng huyện Tam Nông. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng công cộng kiêm cán bộ Ban Quản lý dự án công trình xây dựng huyện Tam Nông cho biết: “Tuyến đường bị sạt lở nằm song song với kênh Tam Cường có tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn gây ra tình trạng sạt lở. Hiện bên thi công đã mua cọc tre về để khắc phục nhưng do đất quá ẩm nên chưa thực hiện được. Ban quản lý đã có chỉ đạo đơn vị thi công có những biện pháp xử lý, có biển cảnh báo và giăng giây xung quanh. Đoạn đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng và đang được bên thi công bảo hành trong vòng 12 tháng”.

Đống cọc tre ngổn ngang chưa được sử dụng khắc phục sạt lở.

Cọc tre đưa đến nhưng không sử dụng

Được biết, đơn vị thi công tuyến đường này là của Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (gọi tắt là Công ty Tự Lập), có địa chỉ tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, Phú Thọ.

Qua qua sát tại vị sạt lở, PV nhận thấy hoàn toàn không có bất kỳ biển cảnh báo hoặc rào chắn xung quanh nào báo hiệu nguy hiểm.

Được biết, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường miền núi cấp V, tổng chiều rộng nền đường 6,5 mét(mặt đường rộng 5,5m, mỗi bên vệ đường rộng 0,5m) . Kết cấu mặt đường cấp cao A2 gồm 3 lớp, trong đó: lớp thứ nhất là đá dăm tiêu chuẩn dày 20cm, tiếp đến là lớp mặt đường đá dăm tiêu chuẩn dày 15cm và cuối cùng là láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5kg/m2.

Cũng liên quan về vụ việc này, Chủ tịch HĐTV công ty THHH xây dựng Tự Lập, ông Hoàng Ngọc Hải cho rằng, do phía chủ đầu tư chưa đưa ra phương án khắc phục được cấp có thẩm quyền thẩm định nên công ty không thực hiện sửa chữa.

 Theo ông Hải, bao giờ chủ đầu tư có phê duyệt đầy đủ thiết kế bổ sung thì công ty mới tiến hành khắc phục, vì việc sạt lở do nguyên nhân khách quan, thiên tai không phải lỗi của Công ty.

rãnh sâu không được rào chắn dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Sạt lở do chất lượng thi công?

“Công trình được triển khai năm 2015, tổng kinh phí thi công khoảng 15 tỷ nhưng hiện nay chúng tôi mới được thanh toán hơn 3 tỷ, huyện Tam Nông còn nợ hơn 10 tỷ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục thi công vì có sự gắn bó với huyện. Sau khi làm xong có sự sạt trượt khoảng 100m , tuy nhiên trong quá trình làm chúng tôi không làm gì đến phần nền, chỉ làm phần rải mặt. Nguyên nhân sạt trượt do chủ đầu tư, tư vấn không lường hết được, chúng tôi hoàn toàn không liên quan”.

Ông Hải cũng cho biết thêm, công ty đã mua cọc tre đóng, đắp bao tải khắc phục. Sau khi bị sạt lở lần hai, đơn vị này đã báo cáo với chính quyền địa phương nhưng chủ đầu tư chưa đưa ra được phương án được thẩm định nên chưa thể khắc phục.

Hiện tại, đoạn đường bị sạt lỡ vẫn chưa được khắc phục sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Vấn đề đặt ra rằng, liệu sau mỗi trận mưa, lại có bao nhiêu mét đường mới hoàn thiện bị sạt lở và trách nhiệm sẽ thuộc về ai nếu không có phương án khắc phục triệt để?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Con đường 15 tỷ mới hoàn thành đã sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO