Phú Quốc (Kiên Giang): Liệu cưỡng chế hàng rào của dân có đúng luật?

PV| 06/08/2019 08:31

Công lý và Xã hội nhận được đơn của ông Lê Trí Minh thường trú tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, Phú Quốc, Kiên Giang phản ánh về việc UBND xã Cửa Dương có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông.

Trong đơn gửi Tòa soạn, ông Minh trình bày rằng, sáng ngày 21/7, ông Trần Văn Việt, Chủ tịch xã Cửa Dương đã điều động người đến phá dỡ hàng rào trên đất của ông tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, gây thiệt hại cho gia đình khoảng 120 triệu đồng.

Theo ông Minh, tại biên bản lập về việc rào hàng rào trên đất nói trên, ông đã trình bày rõ, phần đất này, ông nhận chuyển nhượng của bà Trương Thị Hiền (ngụ khu phố 4, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) vào năm 2007 với diện tích 3.000m2 và quản lý sử dụng từ đó tới nay. Gần đây, một số đối tượng lén lút sử dụng ma túy, ném kim tiêm bừa bãi trên đất. Do đó, ngày 21/7/2019, ông đã cho người rào đất lại (rào dây kẽm gai, trụ xi măng cao khoảng 1m) để giữ đất và ngăn không cho các thành phần sử dụng ma túy vào đất.

Về nguồn gốc đất, ông Minh nêu rõ: Đất do gia đình bà Hiền khai khẩn (có xác nhận của Ban nhân dân ấp Ông Lang vào các năm 2004 và 2006). Ngày 12/4/2018, ông có xin đăng ký cấp GCNQSDĐ. Hiện Chi nhánh Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Phú Quốc đã đo đạc, trích đo bản đồ địa chính và gửi thông báo niêm yết về địa phương…

Liên quan tới nguồn gốc thửa đất 3.000m2 của ông Minh mua từ bà Trương Thị Hiền. Trước đó, vào các năm 2014 và 2015, UBND xã Cửa Dương đã mời bà Hiền lên làm việc về nguồn gốc đất, sau đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Hiền về hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp thuộc đất nhà nước quản lý.

Bà Hiền đã khởi kiện các Quyết định của UBND xã Cửa Dương ra TAND huyện Phú Quốc. Bản án sơ thẩm số 11/2016/HC-ST ngày 31/5/2016 của TAND huyện Phú Quốc đã tuyên hủy các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Hiền do UBND xã Cửa Dương ban hành.

Theo đó, Bản án số 11/2016/HC-ST của TAND huyện Phú Quốc nhận định: “UBND xã Cửa Dương cho rằng đất nhà nước quản lý, nhưng không có thủ tục hành chính thể hiện việc quản lý diện tích đất nằm ở thửa nào và địa phương thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng quỹ đất này ra sao theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 và hướng dẫn tại Điều 11 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Đồng thời, UBND xã Cửa Dương không chứng minh được diện tích 6.497,88 m2 là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại Điều 132 Luật Đất đai 2013”.

UBND xã Cửa Dương kháng cáo. Ngày 27/9/2016, TAND tỉnh Kiên Giang đã vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại Bản án số 23/2016/HCPT, TAND tỉnh Kiên Giang đã quyết định: Bác toàn bộ nội dung kháng cáo của đại diện UBND xã Cửa Dương; Giữ nguyên các quyết định của bản án hành chính sơ thẩm.

Trong đơn, ông Minh khẳng định rằng, đất này được bà Hiền khai khẩn từ năm 2002 có Ban nhân dân ấp Ông Lang xác nhận. Cả hai Bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Quốc và Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy các quyết định của UBND xã Cửa Dương về việc xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính do lấn chiếm “đất công” đối với bà Hiền. Nói cách khác, chứng cứ mà UBND xã Cửa Dương cho rằng, phần đất của bà Hiền là “đất công” không thuyết phục được Tòa khi giải quyết vụ án.

Gia đình ông cũng đã có đơn khiếu nại về việc UBND xã Cửa Dương cho rằng, phần đất của gia đình ông do nhà nước quản lý. Ngày 11/4/2019, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực III Thanh tra Chính phủ đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc. Hiện nay, vụ việc đang được UBND huyện Phú Quốc xem xét, giải quyết.

Thế nhưng tại buổi cưỡng chế, đại diện UBND xã Cửa Dương ngoài việc khẳng định đây là “đất công” và không đưa ra các giấy tờ pháp lý thể hiện đất là tài sản thuộc diện nhà nước quản lý. Nhưng họ vẫn tiến hành cưỡng chế hàng rào của gia đình ông. Việc cưỡng chế đã gây thiệt hại rất lớn về vật chất, tinh thần cho gia đình ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Liệu cưỡng chế hàng rào của dân có đúng luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO