Nhà không phép mọc trên lối đi chung: Dân khiếu nại 12 năm vẫn không bị xử lý

Thái Võ| 05/07/2017 16:15

Không có giấy tờ đất, không được cấp phép xây dựng nhưng suốt 12 năm nay, căn nhà mọc trên lối đi chung ấy vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp kiến nghị của người dân.

Thời điểm mua đất, những hộ dân hẻm 130, Khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức cho biết có chung lối đi chung chiều rộng 3m. Tuy nhiên, thời điểm năm 2005, một căn nhà ngang nhiên xuất hiện, chiếm trọn hơn 1,5m lối đi. Không có giấy tờ đất, không được cấp phép xây dựng, chiều rộng căn nhà chỉ từ 1,5m-2m... ấy vậy mà suốt 12 năm nay, căn nhà ấy vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ra biết bao xáo trộn cho cuộc sống của những hộ dân nơi đây. Điều đáng nói, dù biết rõ sự việc, nhưng chính quyền địa phương, cụ thể là UBND phường Linh Xuân vẫn dửng dưng, làm ngơ cho sai phạm tiếp diễn mà không có bất cứ biện pháp xử lý nào bất chấp kiến nghị của người dân. Vậy, câu hỏi đặt ra: Thể lực nào đứng sau, chống lưng cho ngôi nhà không phép này tồn tại!?

Nhà không phép chiếm lối đi chung

Sáng 26/6, đường dây nóng báo Công lý & Xã hội nhận được đơn phản ảnh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại hẻm 130 (Khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức). Trong đơn, những hộ dân tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc một ngôi nhà ngang nhiên xuất hiện chắn mất phần lớn diện tích lối đi chung duy nhất mà họ đã và đang sử dụng. Điều đáng nói, chính quyền địa phương lại tỏ vẻ làm ngơ, không có bất cứ biện pháp xử lý nào với sai phạm trên, dù chủ nhân ngôi nhà này không có bất cứ giấy tờ hợp pháp nào (giấy CNQSD đất, giấy phép xây dựng...).

Để xác minh thông tin vụ việc, trưa cùng ngày, PV đã lập tức có mặt tại địa chỉ nêu trên. Tại đây, theo quan sát của PV, ngôi nhà theo phản ánh là lấn chiếm lối đi chung có chiều rộng khoảng từ 1,5m đến 2,5m; chiều dài khoảng 10m; diện tích khoảng 20m2. Phần phía trước căn nhà là lối đi chung hẻm 130 chiều rộng chưa đầy 1,5m- lối ra vào duy nhất của nhiều hộ dân khu vực. Phía sau ngôi nhà là khu đất trống, cỏ mọc um tùm. Theo PV quan sát, giữa khu đất trống và căn nhà còn có một lằn gạch phân định, mà theo như nhiều hộ dân đã và đang sinh sống tại đây, lằn ranh này chính là ranh giới chiều rộng lối đi chung trước đây, thời điểm ngôi nhà chưa xuất hiện.

Nhà không phép chiếm lối đi chung khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Đắc (ngụ 130/6 KP3, P.Linh Xuân), đại diện cho tập thể những hộ dân nơi đây bức xúc cho biết: “Toàn bộ khu đất này trước đó là của bà Mai Thị Hiệp. Tôi và nhiều hộ dân mua cất nhà ở từ năm 2001 đến nay, có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận. Thời điểm mua nhà, chúng tôi sử dụng chung lối đi chiều rộng khoảng 3m, có thể hiện rõ ràng trên giấy mua bán. Tuy nhiên, không hiểu tại sao tới năm 2005, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ 130/A, KP.3, p.Linh Xuân) bỗng về đây cất nhà ở. Điều đáng nói là diện tích ngôi nhà chiếm hơn phân nửa chiều rộng lối đi chung. Lúc đầu, chúng tôi ngăn cản thì bà Hiệp nói là cho bà Phương ở một thời gian, sau bà Hiệp chia đất cất nhà rồi bà Phương sẽ đi. Nhưng khi bà Phương có đất, có nhà mới rồi, bà Phương vẫn không tháo dỡ ngôi nhà này, mà lại sử dụng cho thuê. Từ đó tới nay đã hơn 12 năm rồi”.

Theo phản ảnh từ người dân nơi đây, từ khi ngôi nhà xuất hiện, cuộc sống của những hộ dân sử dụng lối đi chung bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí, nhiều hộ đã phải dọn đi nơi khác. “Từ khi bà Phương xây nhà ở đây, cuộc sống chúng tôi đảo lộn hết cả. Đường rộng là thế, xe tải ra vào còn được nay đến cái xe máy cũng phải đi từ từ bởi đường quá nhỏ, hẹp. Trước có hộ bán tạp hóa trong khu này, sau khi bà Phương cất nhà, xe hàng không ra vào được nữa cuối cùng đành dẹp. Họ rửa chén, rửa xe nước chảy lênh láng, đám trẻ con chạy ra chơi nhiều khi trượt té rách đầu. Không những vậy, bà Phương còn cho xây dựng máy bơm nước cao 1,6m ở ngay góc quẹo, rồi kéo dây phơi áo quần suốt dọc chiều dài lối đi, chắn tầm nhìn khiến xảy ra nhiều vụ va quẹt xe...”, bà Đặng Thị Thanh Hà (ngụ 130/10, KP.3, P.Linh Xuân) cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, ngoài những nỗi khổ không kể sao cho hết bởi ngôi nhà “trời ơi” này, bà Nguyễn Thị Phụng (ngụ 130/4, KP.3, p.Linh Xuân) còn bức xúc cho biết: “Cách đây khoảng 8 năm, nhà nước huy động dân chúng tôi đóng tiền làm cống thoát nước chung cho khu vực. Tuy nhiên, khi hệ thống cống hoàn thành, bà Phương lại cho người đào dãn ống nước thải của nhà mình xuống cống chung mà không xin phép, dù bản thân bà Phương không hề đóng góp một đồng tiền nào. Chúng tôi qua nói chuyện phải trái thì bà ấy còn tỏ thái độ thách thức, chửi bới chúng tôi, thật không thể tưởng tượng được, đã sai rành rành như thế lại còn to tiếng chửi người”.

Chính quyền biết, nhưng... để mặc

Thật khó có thể tưởng tượng được, hơn 12 năm qua, những hộ dân nới đây lại phải sống chung với nỗi niềm bứa xúc lớn đến như vậy. Tôi- PV thực hiện bài viết này đặt ra câu hỏi, phải chăng, hơn 12 năm qua, chưa có bất cứ người dân nào nghĩ đến chuyện phản ảnh vụ việc lên chính quyền địa phương!? Bởi lẽ, với những dấu hiệu rõ ràng như thế, không khó để chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, đáp lại nghi hoặc của PV, ông Lê Phú Nhàn (ngụ 130/1, KP.3, P.Linh Xuân) lắc đầu ngao ngắn: “Báo rồi, phản ảnh rồi, phường cũng cho người xác minh rồi... nhưng mà cứ vậy thôi. Chả có biện pháp xử lý, giải quyết gì cả chú ạ”.

Lằn ranh bằng gạch được cho là mốc giới lối đi chung lúc trước.

Theo đó, ngay sau thời điểm bà Phượng xây dựng căn nhà nói trên, người dân khu vực đã nhiều lần trình báo, làm đơn phản ảnh lên UBND phường Linh Xuấn, UBND quận Thủ Đức nhưng không rõ vì nguyên nhân gì, các cấp ban ngành liên quan lại không có động thái giải quyết, tháo dỡ căn nhà của bà Phương. “Gửi đơn chục lần thì phường ra cho chúng tôi cái văn bản phúc đáp số 630. Trong văn bản nêu rõ mảnh đất bà Phương cất nhà không có giấy tờ..., ngôi nhà bà Phương là công trình xây dựng không phép..., nhà xây dựng trên đất giao thông... . Ấy vậy mà cuối cùng phường lại không đưa ra phương thức xử lý vi phạm!? Bây giờ luật pháp ngộ ghê, xây nhà trái phép trên đất không phép mà chính quyền cũng làm ngơ cho tồn tại. Bà Phương với ai được lợi tôi không biết, nhưng khổ là khổ cho dân chúng tôi đây này. Khổ suốt 12 năm rồi, cứ thế này, chắc tới đời con cháu chúng tôi cũng vẫn còn khổ...”.

Bên cạnh đó, theo thông tin nguời dân khu vực cung cấp, ngoài hộ của bà Phuơng, còn một hộ dân khác cũng có dấu hiệu xây dựng lấn chiếm lối đi chung. Điều đặc biệt, hộ này chính là gia đình chị gái của bà Phuơng. “Bà Tư là chị bà Phuơng, truớc cũng tự ý xây tuờng bao lấn chiếm lối đi, chiều rộng khoảng 50cm. Sau đó chúng tôi phản ảnh, phuờng xuống làm việc thì bà Tư đập bỏ. Tuởng vậy là xong ai ngờ ít lâu sau bà Tư lại cho rào luới lại đúng phần lần chiếm ngày truớc. Đến nay vẫn ì ì ra đấy. Thật không coi luật pháp ra gì”, một nguời dân bức xúc.

Với mong muốn có được thông tin khách quan, PV đã tới trực tiếp ngôi nhà không phép của bà Phương để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, người trong nhà không phải là người thân, gia đình của bà Phương mà chỉ là người thuê lại để ở. Theo chỉ dẫn của người này, PV tìm tới ngôi nhà nơi bà Phương cư ngụ, điều bất ngờ là căn nhà khóa trái. Người dân xung quanh cho biết bà Phương trước đó đã qua Mỹ thăm con gái, hiện không rõ đã về nước hay chưa.

Để rộng đường dư luận, PV đã tiến hành liên hệ làm việc với UBND phường Linh Xuân. Tuy nhiên, thời điểm liên hệ, PV nhận được câu trả lời rằng lãnh đạo đang họp, đề nghị liên hệ lại sau. Thiết nghĩ, sau khi bài báo được đăng tải, các cấp ban ngành nên sớm vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm ngôi nhà xây dựng trái phép nói trên, để trả lại cuộc sống bình yên cho những hộ dân KP.3, phường Linh Xuân, Thủ Đức, đồng thời, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, gây hoang mang dư luận. Báo Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những số báo tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà không phép mọc trên lối đi chung: Dân khiếu nại 12 năm vẫn không bị xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO