Mê Linh: Các nhà thầu bị “làm khó” ở gói thầu hơn 18 tỷ đồng

Lê Đại| 07/06/2020 07:14

Hồ sơ mời thầu gói thầu xây dựng hệ thống chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh xuất hiện nhiều tiêu chí có dấu hiệu không phù hợp, gây hạn chế cạnh tranh giữa các nhà thầu.

Nhà thầu từ chối cơ hội trúng thầu

Báo CL&XH nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các nhà thầu bị “làm khó” ở một số tiêu chí của hồ sơ mời thầu và việc có dấu hiệu dàn xếp hồ sơ dự thầu tại gói thầu số 6: “Toàn bộ phần xây dựng công trình đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh”. Gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh làm chủ đầu tư và bên mời thầu. Đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long. Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện Mê Linh.

Ngày 15/04/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh ban hành thông báo số 50/TB – BQLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thầu số 6: “Toàn bộ phần xây dựng công trình đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh”. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc và xây dựng An Phát trúng thầu với giá 18.164.866.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày.

Cũng tại thông báo này nêu rõ, các nhà thầu không trúng thầu và lý do không được lựa chọn. Cụ thể, đối với Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Cường Minh là nhà thầu xếp thứ II, do nhà thầu xếp thứ I đã hoàn thiện thương thảo hợp đồng nên bị loại. Công ty Cổ phần chiếu sáng LED và thiết bị công nghệ không được lựa chọn với lý do: Năng lực tài chính và kinh nghiệm không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Không có văn bản xác nhận nợ đọng thuế đến hết ngày 31/12/2019 của cơ quan quản lý thuế; Không có tài liệu chứng minh sở hữu cho các tài sản kê khai làm nguồn lực tài chính có giá trị 7.600.000.000 đồng mà nhà thầu đã kê khai trong hồ sơ dự thầu; Không có tài liệu chứng minh sở hữu hoặc hợp đồng nguyên tắc đi thuê cho các thiết bị mà hồ sơ mời thầu yêu cầu.

Qua đó, ngày 09/04/2020 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh đã có công văn gửi tới nhà thầu Công ty Cổ phần chiếu sáng LED và thiết bị công nghệ yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ tài liệu theo nhận xét không đáp ứng. Thời hạn làm rõ trước 11 giờ 00 phút ngày 13/04/2020. Tuy nhiên, quá thời hạn nêu trên, nhà thầu không bổ sung tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu đến bên mời thầu. Vì vậy, Công ty Cổ phần chiếu sáng LED và thiết bị công nghệ được xem là không đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm.

anh1baimelinh1-w1060-h1515.jpg

anh2-me-linh-w924-h920.jpg

Thông báo số 50/TB – BQLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thầu số 6: “Toàn bộ phần xây dựng công trình đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh”

Trên thực tế, các nhà thầu khi tham gia đấu thấu với mong muốn mình trúng thầu thường tìm hiểu rất kĩ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và chuẩn bị kĩ càng hồ sơ dự thầu. Đồng thời, căn cứ trên các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, các nhà thầu có thể tính toán được khả năng trúng – trượt của mình khi tham gia đấu thầu. Việc Công ty Cổ phần chiếu sáng LED và thiết bị công nghệ trượt thầu với những lý do sơ đẳng và việc “từ chối” bổ sung các tài liệu liên quan để có cơ hội trúng thầu làm dấy lên nghi vấn về mục đích thực sự khi tham gia đấu thầu của nhà thầu này.

HSMT có tiêu chí được coi “làm khó” nhà thầu

Trong hồ sơ mời thầu tại mục bố trí bãi thải, bãi tập kết vật liệu đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Trong đó, yêu cầu nhà thầu phải có thỏa thuận hoặc hợp đồng nguyên tắc ký với chính quyền địa phương nơi thi công công trình, trong đó địa phương cho phép sử dụng bãi tập kết phế thải tại địa phương trong quá trình thi công. Việc đưa yêu cầu này vào hồ sơ mời thầu là chưa phù hợp. Bởi lẽ, việc có thỏa thuận hoặc hợp đồng nguyên tắc ký với chính quyền địa phương nơi thi công công trình, trong đó địa phương cho phép sử dụng bãi tập kết phế thải tại địa phương trong quá trình thi công không liên quan đến năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu.

Thêm vào đó, thì trong hồ sơ mời thầu tại mục yêu cầu về kết quả hoạt động động tài chính. Trong đó, yêu cầu có văn bản xác nhận không nợ đọng thuế đến hết ngày 31/12/2019 của cơ quan quản lý thuế. Theo các chuyên gia đấu thầu, việc nhà thầu nợ thuế không phải là hành vi bị cấm trong đấu thầu và không ảnh hưởng đến tư cách hợp lệ của nhà thầu.

Trong phản ánh đến Báo CL&XH, bạn đọc cho rằng, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu đến khi mở thầu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh và đơn vị tư vấn đấu thầu liên tiếp đưa vào hồ sơ mời thầu một số tiêu chí có dấu hiệu không phù hợp vào hồ sơ mời thầu. Việc này đã “làm khó” cho các nhà thầu trong việc đi xin các “giấy phép con” và gây hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh: Các nhà thầu bị “làm khó” ở gói thầu hơn 18 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO