Lào Cai: Nhà, đất ở ổn định bị thu hồi nhưng không được bố trí chỗ ở mới?

Đỗ Việt| 10/11/2021 11:30

Theo phản ánh, UBND TP Lào Cai ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị bờ hữu suối Ngòi Đum (khu vực Trường Trung cấp Y cũ) thuộc phường Bắc Cường, TP Lào Cai, mà không bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân là chưa thỏa đáng.

Đất sử dụng ổn định không có tranh chấp

Báo Công lý nhận được đơn thư của các ông Nguyễn Văn Truyền (SN 1987), Nguyễn Văn Chuyên (SN 1988) cùng trú tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai; và ông Mai Hồng Thắng (SN 1978) trú tại phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, phản ánh về việc gia đình đang sinh sống ổn định nhiều năm trên mảnh đất không có tranh chấp, bỗng dưng bị UBND TP Lào Cai thu hồi để thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị bờ hữu suối Ngòi Đum (khu vực Trường Trung cấp Y cũ), phường Bắc Cường, TP Lào Cai.

giai-phong-mat-bang-lam-du-an-w1200-h1781.jpg

Đơn kêu cứu của người dân gửi Báo Công lý

Theo phản ánh, việc thu hồi đất và nhà ở bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường bởi một số hộ dân cùng diện bị thu hồi được bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và được giao đất tái định cư để bố trí chỗ ở mới. Trong khi đó, gia đình ông Nguyễn Văn Truyền, Nguyễn Văn Chuyên và Mai Hồng Thắng chỉ được bồi thường tài sản là ngôi nhà mà không được giao đất tái định cư, bố trí chỗ ở mới và hưởng các quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật.

Trình bày trong đơn, ông Truyền và ông Chuyên cho biết ngày 26/6/2013, ông Ngô Gia Thế và vợ là bà Trần Thị Nhài đã chuyển nhượng cho hai anh em ông quyền sử dụng diện tích 121m2 thuộc một phần của thửa đất mà gia đình ông Thế đã được UBND thị xã Lào Cai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 0055QSDĐ có địa chỉ tại thôn Bắc Tà, xã Bắc Cường, thị xã Lào Cai (nay là phường Bắc Cường, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Sau khi nhận chuyển nhượng, hai ông đã thỏa thuận gia đình ông Chuyên sử dụng diện tích là 51m2 và gia đình ông Truyền sử dụng diện tích là 70m2. Cả hai cùng xây nhà ở và sinh sống ổn định mà không có bất kỳ tranh chấp với cá nhân, tổ chức nào.

Cũng theo phản ánh, ngày 28/4/2021, UBND TP Lào Cai ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị bờ hữu suối Ngòi Đum. Theo Quyết định  463/QĐ-UBND, chỉ gia đình ông Ngô Gia Thế và một hộ dân khác ngoài việc được UBND TP Lào Cai bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất các chế độ hỗ trợ khi thu hồi đất còn được giao tái định cư để bố trí chỗ ở mới. Trong khi gia đình ông các ông Chuyên, Truyền và Thắng chỉ được bồi thường tài sản, vật kiến trúc nhà ở trên đất. Ngoài ra, không được bồi thường về đất, không được giao tái định cư, không được bố trí chỗ ở mới.

Không đồng ý với Quyết định của UBND TP Lào Cai, các hộ dân đã làm đơn gửi đến Chủ tịch UBND TP. Lào Cai đề nghị được đền bù và giao tái định cư bố trí chỗ ở mới theo quy định của pháp luật.

giai-phong-mat-bang-lam-du-an2-w590-h904.jpg

giai-phong-mat-bang-lam-du-an3-w582-h882.jpg

Văn bản trả lời của UBND thành phố Lào Cai

UBND TP Lào Cai: Không đủ điều kiện giao đất tái định cư?

Ngày 30/6/2021, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai đã có văn trả lời đơn của các công dân. Trong đó,  nội dung Văn bản số 67/UBND-TCD trả văn đơn của công dân Nguyễn Văn Chuyên cho biết:  “…Ngày 29/2/2021, ông Ngô Gia Thế có đơn đề nghị xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và được UBND phường Bắc Cường xác nhận thửa đất số 06 tờ bản đồ số 5, loại đất: đất trồng cây lâu năm, diện tích 1.264,5m2 do hộ ông Ngô Gia Thế quản lý sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1994.

Theo hồ sơ gia đình ông Chuyên cung cấp, ông Chuyên có mua chung với ông Truyền diện tích 121m2 ngày 26/3/2013 của ông Ngô Gia Thế trên diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Từ đó, UBND TP Lào Cai cho rằng việc mua bán chuyển nhượng giữa ông Ngô Gia Thế và ông Nguyễn Văn Chuyên là không phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy, không đủ điều kiện giao đất tái định cư theo quy định.

giai-phong-mat-bang-lam-du-an3-w582-h882.jpg

Ngôi nhà gia đình ông Nguyễn Văn Truyền sinh sống nhiều năm nay.

Đối với các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Truyền và Mai Hồng Thắng, UBND TP Lào Cai cũng cho rằng việc mua bán chuyển nhượng với ông Ngô Gia Thế là không phù hợp với quy định của pháp luật, không thuộc đối tượng thu hồi đất nên không đủ điều kiện giao đất tái định cư.

Tuy nhiên, ông Chuyên cho rằng, việc UBND TP Lào Cai cho rằng diện tích đất ông của hộ gia đình ông Thế là diện tích chưa được cấp cấp giấy chứng nhận là không đúng. Bởi vì một phần diện tích đất  hộ gia đình ông Thế đã được ông Thế bán 121m2 trong tổng số 1.264,5m2 cho ông Truyền và ông Chuyên ngày 26/6/2013.

“Hộ gia đình ông Ngô Gia Thế và bà Trần Thị Nhài không phải là đối tượng đang sử dụng phần diện tích đất 121m2 đã bán mà đối tượng sử dụng đất phải là gia đình tôi và gia đình ông Truyền. Ngoài diện tích các thửa đất mà hộ ông Thế đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1999 thì ông Thế không được giao quyền sử dụng hay khai hoang thêm bất kỳ thửa đất nào khác. Việc UBND thành phố Lào Cai cho rằng hộ gia đình ông Thế quản lý và sử dụng từ năm 1994 đến nay để giải quyết chế độ hỗ trợ, giao tái định cư cho hộ gia đình ông Thế mà không giao tái định cư, bố trí chỗ ở mới cho gia đình tôi là không phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Chuyên nói.

Ông Nguyễn Văn Chuyên cho biếtthêm, hiện nay ngôi nhà gia đình xây dựng trên diện tích đất mua của hộ gia đình ông Thế là chỗ ở sinh sống duy nhất của cả gia đình tôi tại phường Bắc Cường. Ông đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND TP Lào Cai giải quyết chế độ cho gia đình ông được mua đất theo giá của tỉnh Lào Cai để ổn định chỗ ở nhưng đều không được chấp nhận.

Được biết hiện nay các ông Mai Hồng Thắng, Nguyễn Văn Chuyên và Nguyễn Văn Truyền đã nộp đơn khởi kiện các quyết định hành chính ra TAND tỉnh Lào Cai và đã được TAND tỉnh Lào Cai thụ lý giải quyết.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nhà, đất ở ổn định bị thu hồi nhưng không được bố trí chỗ ở mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO