Kiên Giang: Cưỡng chế nhà đất của gia đình có công với cách mạng không thấu tình đạt lý

Thành Nhớ| 21/10/2020 13:27

Một gia đình có công với cách mạng đang lâm vào tình cảnh nhà tan cửa nát bởi những quyết định cưỡng chế nhà, đất không thấu tình đạt lý của UBND TP Rạch Giá.

anh-1-w500-h333.JPG

Căn nhà ông Định bị cưỡng chế trên phần đất mà ông mua gần 30 năm bị chính quyền cho là đất công

Phản ánh tới Công lý & Xã hội, ông Vũ Công Định (sinh năm 1945, ngụ phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cho biết, từ năm 1990 đến năm 2009, gia đình ông có nhận chuyển nhượng gần 500m2 đất cùng với một căn nhà máy tôn cũ của hộ bà Dương Thị Dưỡng, ông Trương Cầu Minh và bà Võ Thị Gương. Sau khi hoàn tất các thủ tục, gia đình ông Định làm thủ tục xin cấp GCN QSDĐ theo quy định của pháp luật.

Ngày 20/9/2019, ông Nguyễn Văn Hôn - Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá ký ban hành Văn bản 412/UBND-TNMT với nội dung không chấp nhận cho gia đình ông Định làm GCN QSDĐ với lý do nguồn gốc thửa đất này trước đây là đường mương thoát nước công cộng thuộc khu nghĩa trang chế độ cũ và đồng thời là đường mương thoát nước của Chùa Phật Lớn.

anh-3-w500-h666.jpg

anh3-w500-h666.jpg

Thông báo 412/UBND-TNMT của UBND TP. Rạch Giá do ông Nguyễn Văn Hôn, Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá ký không chấp nhận cho gia đình ông Định làm GCN QSDĐ.

Đến ngày 30/9/2019, UBND phường Vĩnh Quang mời gia đình ông Định lên làm việc và yêu cầu ký vào biên bản để điều chỉnh lại bản vẽ quy hoạch cũ, làm Nhà tang lễ giai đoạn 2.

Tuy nhiên, gia đình ông Định không đồng ý vì cho rằng diện tích đất nhận chuyển nhượng từ năm 1990 đến nay không phải là đất công và theo hồ sơ dự án làm Nhà tang lễ thì cũng không nằm trong diện quy hoạch.

Đã nhiều lần gia đình ông Định yêu cầu cung cấp hồ sơ để chứng minh đây là đất công và quyết định phê duyệt quy hoạch dự án làm nhà tang lễ. Tuy nhiên, UBND phường Vĩnh Quang, UBND TP. Rạch Giá không cung cấp bất một tài liệu nào liên quan đến thửa đất trên là đất công do Nhà nước quản lý trước 1975 cho đến nay.

Do thời gian chờ đợi làm GCN QSDĐ kéo dài, ngôi nhà cũ đang ở lại xuống cấp nên ông Định đã cất tạm căn nhà tiền chế 30m2 trên nền nhà cũ trước kia để ở. Cho rằng gia đình ông Định xây nhà trái phép trên đất công nên ngày 11/9/2020, UBND TP. Rạch Giá đã ra quyết định cưỡng chế và phá dỡ căn nhà của gia đình ông Định.

Trong Quyết định 252/QĐ-CCXP, tại mục 3, Điều 1 có ghi biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện gồm: “Tháo dỡ công trình vi phạm với diện tích ngang 3,60m x dài 8,5m”. Nhưng khi thực hiện tháo dỡ, UBND TP. Rạch Giá và UBND phường Vĩnh Quang đã không thực hiện đúng biện pháp tháo dỡ mà tiến hành phá dỡ, đập nát căn nhà, gây hư tài sản gia đình ông Định. Ngoài ra còn phá dỡ vượt diện tích ghi trong quyết định.

Ông Vũ Công Định cho hay, sau khi phát hiện gia đình ông xây căn nhà tạm để có nơi trú mưa trú nắng, UBND phường Vĩnh Quang và UBND TP. Rạch Giá đã lập biên bản xử phạt hành chính đồng thời yêu cầu tháo gỡ. Tuy nhiên, do gia đình không có chỗ ở nên có xin cam kết đóng tiền phạt, giữ lại căn nhà để ở, nếu khi nào chính quyền nơi đây chứng minh phần đất của gia đình đã nhận chuyển nhượng hơn 30 năm qua là đất công do Nhà nước quan lý thì gia đình sẵn sàng tự tháo dỡ và không cần đền bù, nhưng vẫn không được chấp thuận.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hai vợ chồng ông Định là người có công với cách mạng và được Đảng,  Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng 3 và Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất. Sau khi bị chính quyền cưỡng chế phá nát căn nhà tiền chế hai vợ chồng ông Định ở tạm trong một căn phòng vỏn vẹn khoảng 20m2.

anh-2-w500-h450.JPG

Ông Định trao đổi với phóng viên Công lý & Xã hội

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần diện tích đất của gia đình ông Định nhận chuyển nhượng lại của các hộ không phải đất công và nằm trong diện quy hoạch, không có bất cứ hồ sơ nào lưu trữ chứng minh qua các thời đất công do Nhà nước quản lý.

Ngoài ra, tại khu vực này không riêng gì gia đình ông Định, mà có tới hàng chục hộ dân tự lấn chiếm đất xây trái phép thì không ai bị xử lý. Phải chăng chính quyền nơi đây đang xử lý “có chọn lọc”?

Mới đây cán bộ UBND TP. Rạch Giá có thông báo sẽ cho gia đình ông Định làm GCN QSDĐ với điều kiện chỉ được cấp GCN QSDĐ phần phía đuôi đất, phần mặt tiền sẽ không được cấp GCN QSDĐ để dự kiến sau này UBND TP Rạch Giá sẽ lấy làm con đường đi nội bộ kéo dài đến khu quy hoạch chợ Nông Hải sản (30/4).

Trong trường hợp này, hộ dân đã sai khi xây, sửa nhà không phép, nhưng cũng cần đặt vấn đề về trách nhiệm của phía chính quyền, đừng để người dân bị thiệt hại không đáng có.

Điểm b, Khoản 2, Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP về việc xử lý, cấp GCN QSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014 được quy định cụ thể như sau:

b) Trường hợp đang sử dụng diện tích đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch sử dụng đất cho mục đích xây dựng công trình hạ tầng công cộng thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thu hồi đất đã lấn, chiếm để giao đất cho chủ đầu tư khi triển khai xây dựng công trình đó.

Người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Cưỡng chế nhà đất của gia đình có công với cách mạng không thấu tình đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO