Khai thác cát tại Sông Lô: Tan tành bờ xôi, ruộng mật!

Trúc Nhân| 11/05/2018 15:36

Người dân địa phương cho biết, cứ đà sạt lở như thế này, chẳng mấy chốc bờ xôi ruộng mật của người dân sẽ không còn nữa. Khu vực đang khai thác cát hiện nay nhìn như giếng trời…

Tình trạng khai thác cát đang tại thôn Thượng, xã Đôn Nhân (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) diễn ra từ cuối năm 2017 đến nay. Việc các phương tiện khai thác cát của doanh nghiệp hoạt động quá sát bờ khiến đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở nghiêm trọng.

Được biết xã Đôn Nhân có 4,8km lòng sông, và chính những người dân địa phương vẫn phải ngày đêm hứng chịu hậu quả khi ngày ngày những m2 đất canh tác của họ bị dòng Lô giang ngoạm vào.

Phương tiện khai thác cát hoạt động sát bờ gây sạt lở nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, mật độ khai thác cát sỏi ở đây dày đặc, có tới 6 đơn vị được cấp phép khai thác. Đây cũng là lý do khiến diện tích bãi bồi, bãi soi bị sạt lở nghiêm trọng.

Trước việc người dân bức xúc, cơ quan chức năng huyện Sông Lô đã tiến hành kiểm tra xử lý. Kết quả kiểm tra xác minh từ thực tế cho thấy, khu vực đất sản xuất nông nghiệp của 3 thôn Đôn Mục, Dân Chủ, Trung Kiên (xã Đôn Nhân) đã bị sạt lở và có nguy cơ tiếp tục bị sạt lở, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đất tụt xuống lòng sông tạo bọt đặc quánh

Tính đến thời điểm cuối tháng 2/2017, khi tiến hành kiểm tra xác minh đánh giá thực trạng sạt lở đất, cơ quan chức năng đã xác định, phần diện tích đất sạt lở tại xã Đôn Nhân đã lên tới 5000m2. Diện tích bị sạt lở này là đất nông nghiệp quỹ 1 của gần 300 hộ dân trong xã.

Ở thời điểm hiện tại, việc hoạt động khai thác cát tại thôn Thượng, xã Đôn Nhân vẫn diễn ra rất huyên náo. Điều đặc biệt, những phương tiện khai thác cát sỏi tiến sát bờ, tạo ra những vết sạt lờ kéo dài, sâu hoắm.

Nếu tình trạng khai thác cát gần bờ diễn ra như hiện nay, rất có thể đến đất thổ cư của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng

Quá trình tìm hiểu thông tin, PV có được, đơn vị đang tiến hành khai thác cát, sỏi ở xã Đôn Nhân là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội. Được cấp Giấy phép khai thác số 2741/GP-UBND, do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp.

Người dân địa phương cho rằng, tình trạng sạt lở đã ngày một nghiêm trọng hơn. Tình trạng biển báo hiệu giao thông đường thuỷ có dấu hiệu bị di chuyển, dịch sâu vào bờ để doanh nghiệp khai thác cát?

Một biển báo hiệu giao thông đường thuỷ được cho là đã bị di chuyển để doanh nghiệp khai thác cát?

Trước những phản ánh và nghi vấn của người dân địa phương về việc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội khai thác vượt giới hạn cho phép, gây sạt lở cho người dân, PV đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ vấn đề này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Võ, Chánh văn phòng Sở TN&MT cho biết: “Việc này chúng tôi cần cử cán bộ phòng chuyên môn xuống thực tế mới trả lời được…”.

CL&XH sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát tại Sông Lô: Tan tành bờ xôi, ruộng mật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO