Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Thiếu căn cứ khi tạm dừng sang tên quyền sử dụng đất

Minh Quang| 19/08/2019 14:28

Thời hạn trả kết quả sang tên quyền sử dụng đất đã chậm gần nửa năm, nhưng gia đình anh Vũ Văn Hòa, trú tại thôn Cẩm Hà, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên mình.

Anh Vũ Văn Hòa, trú tại thôn Cẩm Hà có phản ánh đến Tòa soạn về việc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Sóc Sơn tạm dừng sang tên thửa đất mà anh đã mua lại từ anh Nguyễn Bá Hải, trú tại thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn. Thửa đất này có vị trí tại số 33a, tờ bản đồ số 15, diện tích 273m2, GCNQSDĐ số CE572147, do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cấp ngày 25/01/2017, mang tên Nguyễn Bá Hải.

Cùng 1 thửa đất 2 GCNQSDĐ có nội dung khác nhau

Theo đó, đầu năm 2019, anh Vũ Văn Hòa mua lại của anh Nguyễn Bá Hải thửa đất số 33a như đã nêu trên. Ngày 25/4/2019, hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất này theo quy định của pháp luật.Anh Hòa đã thanh toán đầy đủ tiền mua đất.

Ngày 2/5/2019, anh Hòa đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Sóc Sơn (VPĐKĐĐ) để làm thủ tục sang tên đối với thửa đất trên. Tại đây, cán bộ thụ lý đã tiếp nhận hồ sơ của anh Hòa mà không có yêu cầu bổ sung gì. Nếu đúng như lịch hẹn của chi nhánh VPĐKĐĐ này, ngày 21/5/2019 anh Hòa nhận được kết quả, nhưng kể từ đó đến nay anh Hòa nhận được chỉ là sự im lặng. Anh Hòa cho biết: “Tôi cũng nhiều lần đến Văn phòng đăng ký đất đai huyện Sóc Sơn để hỏi thì họ bảo là có một bài báo phản ánh về thửa đất này có 2 GCNQSDĐ với nội dung khác nhau. Vì thế họ tạm dừng làm thủ tục để chờ phúc đáp thông tin với cơ quan chí”.

Hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và mới

Nói về bài báo đó, anh Hòa cho biết: “Thửa đất mà tôi mua có 2 GCNQSDĐ là vì trước đó chủ đất người ta làm mất nên họ xin cấp lại. Theo nội dung bài báo thửa đất này trước đây có kích thước các cạnh dài, rộng là 39m x 7m = 273m2. Sau khi được cấp lại giấy chứng nhận thì trong đó ghi kích thước các cạnh là (6,5m + 7m) x 40,53m / 2 = 273m2. Tức là một cạnh chiều rộng thì hụt đi 0,5m nhưng 2 cạnh chiều dài lại tăng thêm 1,53m. Nhưng tôi có xem bản photo GCNQSDĐ cũ do anh Hải cung cấp (bản gốc đã bị mất) thì trong đó không ghi kích thước cạnh nào mà chỉ ghi diện tích là 273m2. Không rõ tác giả bài báo đó lấy thông tin kích thước cũ ở đâu, nhưng chúng tôi mua là căn cứ vào GCNQSDĐ đang có giá trị pháp lý hiện nay”.

Trao đổi với PV về căn cứ cấp lại GCNQSDĐ năm 2017 đối với thửa đất này, bà Vũ Thị Bích Thủy, Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Sóc Sơn, cho biết: “Liên quan đến hồ sơ bị mất, trên cơ sở hồ sơ kê khai của công dân đề nghị cấp lại, khớp hoàn toàn thông tin trên sổ theo dõi cấp GCNQSDĐ nên đã giải quyết cấp lại, từ đó đến giờ cũng không có bất cứ ai có ý kiến gì”.

Quyết định tạm dừng là không thỏa đáng

Thửa đất số 33a là một trong hai thửa đất của ông Nguyễn Bá Sơn, thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn. Nguyễn Bá Hải là con ông Sơn và được hưởng thừa kế thửa đất số này. Việc anh Hải được hưởng thừa kế mảnh đất này không có bất cứ khiếu kiện, tranh chấp gì kể từ ngày được nhận thừa kế đến nay.

Luật sư Nguyễn Đức Biên, Công ty TNHH Luật Hoàng Tín

Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Nguyễn Bá Hải và Vũ Văn Hòa ký ngày 25/4/2019, hai bên hoàn toàn tự nguyện làm hợp đồng, có công chứng.

Về thông tin kích thước của thửa đất này có sự khác nhau giữa GCNQSDĐ cũ và mới, bà Vũ Thị Bích Thủy, Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Sóc Sơn giải thích: “Giai đoạn trước cấp GCNQSDĐ, thửa đất không thể hiện kích thước mà chỉ căn cứ theo tỉ lệ bản đồ. Sau này khi cấp lại, căn cứ vào diện tích không thay đổi nên chúng tôi cấp lại. GCNQSDĐ hiện thời đang có giá trị pháp lý”.

Luật sư Nguyễn Đức Biên, Công ty TNHH Luật Hoàng Tín phân tích: “Căn cứ theo Điều 118 Luật Nhà ở 2014 và Điều 188 Luật Đất đai 2013, một số tình huống thường xảy ra buộc phải tạm dừng sang tên, chuyển nhượng đất đai là khi thửa đất này không có đầy đủ hồ sơ; hoặc xảy ra tranh chấp; hoặc bị kê biên để thi hành án; hoặc đã có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền v.v... Trong trường hợp này, nội bộ của bên có đất không xảy ra khiếu kiện gì. Hai bên mua bán có làm hợp đồng công chứng hợp pháp, hồ sơ đầy đủ thì hoàn toàn có đủ điều kiện để được chuyển nhượng, sang tên. Do vậy, việc tạm ngừng sang tên do nghi vấn của một bài báo là không thỏa đáng. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng đủ căn cứ để hoàn tất thủ tục sang tên cho công dân theo quy định của pháp luật”.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Sóc Sơn cũng đã trả lời anh Vũ Văn Hòa là đang hoàn tất thủ tục sang tên cho anh.

Kết quả như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Thiếu căn cứ khi tạm dừng sang tên quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO