Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Cho mượn GCNQSDĐ hóa thành…bán đất

Văn Hoàng - Văn Toàn| 23/09/2020 15:09

Gia đình ông Trịnh Đỗ Thiết, bà Hứa Thị Thanh Huyền, trú tại thôn Nội, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội đang là bị đơn trong vụ kiện bản hợp đồng chuyển nhượng đất có dấu hiệu giả tạo vì cho người thân mượn sổ đỏ.

a1-w1280-h960.jpg

Gia đình ông Thiết bỗng dưng thành bị đơn vì bản hợp đồng chuyển nhượng đất có dấu hiệu giả tạo.

Trước đó, hai gia đình khác trong nội tộc gia đình ông Thiết cũng mất đất, buộc phải “chuộc” hoặc giao đất cho cùng một người theo cùng kịch bản.

Ông Trịnh Đỗ Thiết phản ánh, gia đình là bị đơn trong vụ án tranh chấp “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” do TAND huyện Phúc Thọ thụ lý và dự kiến ngày 28/9/2020 sẽ xét xử sơ thẩm.

Ông Thiết - bà Huyền cho biết, vào khoảng tháng 9/2011, chị Nguyễn Thị Đông (cháu dâu- PV), trú tại thôn Nội, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, gặp khó khăn, đến hạn trả nợ ngân hàng nhưng không có tiền nên tìm đến gia đình mượn GCN QSDĐ để vay tiền.

Gia đình đã cho chị Đông mượn GCN QSDĐ số 00392.QSDĐ/170/QĐ.H, diện tích 307m2 để đi vay tiền từ ông Hồ Hữu Phi, Trần Thanh Quang và Nguyễn Mạnh Cường. Theo chị Đông, những người này là cán bộ của một ngân hàng tại đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Tối ngày 16/9/2011, chị Đông đưa ông Thiết và bà Huyền đến Văn phòng công chứng Từ Liêm, số 24A khu nhà ở bán X1, khu Liên cơ quan, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP Hà Nội, thực hiện thủ tục để chị Đông vay tiền.

a2-w1280-h1165.jpg

Chị Nguyễn Thị Đông trao đổi với phóng viên.

Tại đây, văn phòng công chứng đã chuẩn bị sẵn giấy tờ, không giải thích về nội dung và chỉ cho ký vào chỗ đã đánh dấu sẵn. Nhóm ông Phi giải thích đây chỉ là hình thức để cho chị Đông vay tiền chứ không phải mua bán đất. Vì tin tưởng, nên vợ chồng ông Thiết đã ký giấy tờ và một số tờ giấy trắng không có nội dung.

Tiếp đó, chị Đông đưa hai vợ chồng ông Thiết đến 161 Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội ký một số giấy tờ khác, ông Phi nói là để hoàn thành thủ tục cho chị Đông nhận tiền. Sau đó vợ chồng ông Thiết đi về, còn việc giao nhận tiền chị Đông thực hiện.

Một tháng sau, ông Thiết sang lấy lại GCN QSDĐ thì chị Đông nói đang gặp khó khăn nên chưa lấy lại được.

Sau đó, nhóm ông Phi, Cường, Quang đã tìm đến gia đình ông Thiết bà Huyền và đưa ra Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng các giấy tờ liên quan và yêu cầu gia đình sang tên mảnh đất. Lúc này gia đình ông Thiết mới tá hỏa vì lúc làm thủ tục cho chị Đông nhận tiền không hề biết có Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cùng thời điểm, nội tộc nhà ông Thiết còn có ông Trịnh Văn Tuyển và ông Nguyễn Văn Tý cùng ở thôn Nội, xã Tam Thuấn cũng cho chị Đông mượn sổ đỏ để vay tiền từ ông Phi. Đến nay hai gia đình này đều phải chuộc lại hoặc phải giao đất cho nhóm ông Phi.

Đáng chú ý, ngay trước thời điểm chuyển nhượng, gia đình ông Thiết đã xin đính chính GCN QSDĐ từ hộ gia đình ông Trịnh Đỗ Thiết sang cá nhân ông Trịnh Đỗ Thiết tại Phòng TN&MT huyện Phúc Thọ và UBND xã Tam Thuấn. Con gái ông Thiết, chị Trịnh Phương Thảo khẳng định mình không ký vào đơn đính chính này, chữ viết và chữ ký trong đơn xin đính chính không phải của chị, thời điểm đó chị không có mặt ở nhà.

Theo pháp luật về đất đai quy định đính chính GCN QSDĐ trong trường hợp có sai sót. Tuy nhiên, GCN QSDĐ của gia đình ông Thiết không hề có sai sót. Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2003 thì việc chuyển quyền sử dụng đất từ các thành viên trong hộ gia đình cho những thành viên khác phải thực hiện qua hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng… Cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thể thực hiện bằng cách “đính chính” quyền sử dụng đất.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Đông thừa nhận, do cần tiền để trả nợ ngân hàng nên đã mượn GCN QSDĐ của gia đình ông bà Thiết để vay tiền nhóm ông Phi, số tiền vay là 2 tỷ đồng. Ông Thiết, bà Huyền chỉ ký giấy tờ rồi đi về, các bên ký nhanh không đọc thông qua nội dung vì đó chỉ là thủ tục để lấy tiền chứ không phải là thủ tục để bán đất bán nhà, còn giao nhận tiền do chị Đông và ông Phi thực hiện. Ngoài ra chị Đông cũng thừa nhận có mượn GCN QSDĐ của ông Nguyễn Văn Tý, Trịnh Văn Tuyển cũng để vay tiền từ ông Phi.

1-w500-h700.png

Gia đình ông Thiết đã gửi đơn xin giám định chữ ký trong đơn xin đính chính GCN QSDĐ.

Chị Đông cũng khẳng định mình chịu trách nhiệm với số tiền vay từ ông Phi và không trốn tránh trách nhiệm. Vấn đề này đã được trình bày trong đơn gửi TAND huyện Phúc Thọ. Do vay nợ lãi suất cao nên chị Đông chưa đủ điều kiện trả nợ ngay trước mắt, chỉ có thể trả một phần và khắc phục sau.

Theo chuyên gia pháp lý, các hợp đồng liên quan đến vụ án có dấu hiệu của “hợp đồng giả tạo”, do hành vi chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện hàng loạt trong một thời gian ngắn với 3 hộ gia đình, đều liên quan đến mục đích vay tiền của chị Đông, không phải là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cụ thể, theo quy định Điều 129, Bộ Luật dân sự 2005, giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dich dân sự giả tạo vô hiệu.

Ngoài ra việc đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hộ gia đình thành cá nhân là trái với pháp luật đất đai.

Trước sự việc trên, ông Thiết đã có đơn tố cáo hành vi lừa đảo liên quan đến các hợp đồng chuyển nhượng đất và đơn xin giám định chữ ký trong đơn xin đính chính GCN QSDĐ gửi TAND huyện Phúc Thọ.

Trước đó, chúng tôi đã liên hệ UBND huyện Phúc Thọ để làm rõ những nội dung liên quan đến đơn xin đính chính GCN QSDĐ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Từ những căn cứ trên, đề nghị cơ quan chức năng, TAND huyện Phúc Thọ xem xét giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Cho mượn GCNQSDĐ hóa thành…bán đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO