Huyện Bình Chánh (TPHCM): Cần xử lý dứt điểm trường hợp chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp!

Nhật Khải - Ngô Minh| 02/12/2021 12:54

Khi phát hiện hành vi chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại tổ 11, ấp 2 (xã Vĩnh Lộc A), người dân tố cáo gửi chính quyền địa phương nhưng người vi phạm chỉ tháo dỡ công trình vi phạm mang tính chất đối phó, sau đó lại tiếp tục vi phạm ở mức độ nghiêm trọng hơn.

anh-3-4-w500-h342.jpg

Dựng mái che và xây nhà vệ sinh trên đất ông Chung       

Hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 27/9/2004, ông Phan Văn Ngọt, bà Phan Thị Diệp, lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Võ Thị Vân, bà Nguyễn Thị Cảm, ông Nguyễn Pháp, mỗi người một nền đất, diện tích 100m2, thuộc thửa số 410, tờ bản đồ số 13 theo GCN QSDĐ số 1659 do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 24/7/1995.

Hợp đồng chuyển nhượng được Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh xác nhận. Thời gian sau, bà Vân, bà Cảm, ông Pháp chuyển nhượng 300m2 đất trên cho ông Đoàn Văn Chung. Chứng kiến việc chuyển nhượng giữa hai bên, ông Ngọt, bà Diệp cam kết tạo mọi điều kiện và ký các giấy tờ để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Nếu có xảy ra tranh chấp, ông Ngọt, bà Diệp sẵn sàng đền bù theo giá thị trường tại thời điểm xảy ra tranh chấp.

Sau đó, ông Ngọt đã cùng với ông Chung đến UBND xã Vĩnh Lộc A ký các giấy tờ có liên quan như: Phiếu công khai thông tin hiện trạng nhà đất, Đơn đề nghị cấp GCN QSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất; Bản đồ hiện trạng vị trí...để thuận tiện cho ông Chung liên hệ cơ quan chức năng tách thửa và cấp GCN QSDĐ cho ông Chung.

Ảnh 1.1.jpg

Ảnh 1.2.jpg

Biên bản hòa giải tranh chấp đất 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh, tiến hành kiểm tra nội nghiệp và ngày 17/4/2013, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Chánh ký tên, đóng dấu xác nhận, để chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục tách thửa và cấp GCN QSDĐ cho ông Chung.

Tuy nhiên, khi ông Chung đến gặp ông Ngọt, bà Diệp để mượn GCN QSDĐ để làm thủ tục tách thửa, sang tên thì lúc đó bà Diệp lấy lý do là con gái không đồng ý, vì sợ mất và sẽ gặp khó khăn trong việc giao dịch về sau. Do đó, việc làm thủ tục giấy tờ sang tên bị dừng lại.

Năm 2015, ông Chung đã tiến hành san lấp, nâng nền cao bằng mặt đường, đóng cọc, rào lưới B40 bao quanh khu đất. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Chung đã 2 lần đóng tiền làm cống thoát nước và làm đường, với số tiền 12.000.000 đồng cho Tổ 11, ấp 2, xã Vĩnh Lộc A.

Ngày 25/6/2020, ông Chung nhận được tin báo bà Phan Thị Diệp và ông Phan Văn Thành (tức Cang) là con rể bà Diệp, đã tự ý đưa xe cần cuốc vào đào móng và xây hầm cầu trái phép trên đất nông nghiệp, đặt nhiều chậu mai, tự ý trồng rau, quây hàng rào tôn trên đất của ông Chung. Trước tình hình trên, ông Chung đã báo ngay cho Tổ trưởng tổ 11 và Trưởng ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, đề nghị có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của bà Diệp, ông Thành (Cang).

Trưởng ấp và trật tự đô thị xã Vĩnh Lộc A đến hiện trường kiểm tra vụ việc và bà Diệp cam kết sẽ tháo dỡ hết phần mái tôn và hàng rào xung quanh trên đất của ông Chung nhưng ông Thành, bà Diệp chỉ tháo dỡ phần mái tôn lợp tạm, còn hàng rào tôn xung quanh vẫn nguyên trạng, trên đất vẫn còn xe cuốc, vật liệu xây dựng.

Ngày 2/8/2020, bà Diệp, ông Thành âm thầm cho lợp lại mái tôn và xây nhà vệ sinh trên đất của ông Chung. Ông Chung yêu cầu trả lại nguyên trạng thì bà Diệp trả lời là sẽ nói với con rể tháo dỡ nhưng mấy ngày sau, ông Chung trở lại thì mọi thứ vẫn như cũ.

Bức xúc trước việc làm trên, ông Chung đã gửi đơn đếnTổ hòa giải ấp 2. Ngày 11/8/2020, Tổ hòa giải ấp 2 mời các bên liên quan đến Văn phòng ấp để hòa giải vụ việc tranh chấp đất đai. Sau khi nghe ý kiến các bên và thành viên trong cuộc họp, Tổ trưởng Tổ hòa giải kết luận với nội dung yêu cầu ông Phan Văn Thành tháo dỡ phần xây dựng trên phần đất tranh chấp trong vòng 3 ngày kể từ ngày hòa giải. Nếu ông Thành không đồng ý tháo dỡ, Tổ hòa giải kiến nghị UBND xã Vĩnh Lộc A xử lý công trình vi phạm về lĩnh vực đất đai xây dựng tại phần đất trên.

anh-2-5-w500-h345.jpg

Bản đồ hiện trạng vị trí có xác nhận của Văn phòng ĐKĐĐ

Tuy nhiên, ông Thành, bà Diệp không tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép trên đất mà còn tiếp tục có hành vi dựng bảng hiệu cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Quang Phát trên đất của ông Chung và khóa cửa không cho ông Chung ra vào thửa đất trên, gây bất bình trong nhân dân.

Hành vi của ông Thành, bà Diệp đã vi phạm Nghị định 91/2019/NĐ-CP,Nghị định số 121/2013/NĐ-CP và Nghị định số 139/2017/NĐ-CPcủa Chính phủ.

Theo người dân, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về đất đai, về xây dựng, kéo dài trong nhiều năm nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa ngăn chặn kịp thời và mặc dù sau khi người dân gửi đơn kiến nghị, phản ánh, tố cáo, chính quyền đã 3 lần xử lý bà Diệp, ông Thành nhưng không dứt điểm, dẫn đến hành vi coi thường pháp luật.

Dư luận người dân địa phương có nhiều thắc mắc là liệu có ai chống lưng cho hành vi sai phạm của ông Thành, bà Diệp? Sự việc cần phải xử lý dứt điểm và công khai cho người dân được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bình Chánh (TPHCM): Cần xử lý dứt điểm trường hợp chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO