Hoàng Mai (Hà Nội): Hàng loạt vi phạm “uy hiếp” cầu Thanh Trì

Nhóm PV| 24/09/2019 12:48

Theo phản ánh, nhà xưởng, bến bãi, trạm trộn bê tông hoạt động trái phép từ nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai xử lý dứt điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự tại khu vực gầm cầu Thanh Trì.

Báo Công lý nhận được đơn thư của bạn đọc phản ánh việc nhiều năm qua trên địa bàn phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, bao che cho vi phạm hoạt động sản xuất kinh doanh trái phép tại khu vực gầm cầu Thanh Trì. Theo đó, hàng chục nghìn mét vuông đất tại đây bị các tổ chức và cá nhân sử dụng sai mục đích với hàng chục nhà xưởng, bãi xe thi nhau mọc lên như nấm. Đặc biệt là trạm trộn bê tông A&P hoạt động trái phép nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được nhiều cơ quan báo chí phản ánh nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật gây bức xúc cho nhân dân.

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ khu vực bãi giữa thuộc tổ 21 phường Thanh Trì là hàng loạt nhà xưởng, kinh doanh trông giữ xe, quán nước, bãi tập lái xe ô tô, thu mua phế liệu, trạm trộn bê tông mọc san sát, hoạt động tấp nập. Điều dễ dàng nhận thấy là công tác phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

thanh-tri-hoang-mai-w785-h487.jpg

thanh-tri-hoang-mai-w785-h487.jpg

Cách chân cầu Thanh Trì chỉ khoảng 10m là nhà trạm trộn bê tông A&P của Công ty CP bê tông xây dựng A&P đang ngang nhiên hoạt động. Trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp này thoải mái đổ phế thải, nước thải ra khu vực xung quanh, lấy luôn gầm cầu làm bãi chứa cho hàng loạt xe bồn, xe tải, gây mất an toàn cho cầu Thanh Trì và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

thanh-tri-hoang-mai-w785-h487.jpg

thanh-tri-hoang-mai-w785-h487.jpg

Trước đó, tại Thông báo số 187-TB/QU ngày 9/8/2017 về kết luận của Ban Thường vụ quận Hoàng Mai về việc xử lý vi phạm tại các trạm trộn bê tông khu vực vùng bãi sông Hồng, hiện nay khu vực vùng bãi sông Hồng thuộc địa bàn quận tồn tại 15 trạm trộn bê tông của 16 doanh nghiệp, trong đó có 10 trạm trộn bê tông là hoạt động trái phép, hoạt động của các trạm trộn bê tông kéo dài trong nhiều năm qua đã gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm khói bụi.

Để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đê điều và quy hoạch vùng bãi sông Hồng, Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan thiết lập hồ sơ đình chỉ tuyệt đối hoạt động các trạm bê tông trái phép. Kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các trạm bê tông không đủ điều kiện về thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, UBND phường Thanh Trì dường như chỉ “ngó lơ” Thông báo số 187-TB/QU kết luận của Ban Thường vụ quận Hoàng Mai về việc xử lý vi phạm tại các trạm trộn bê tông, trạm trộn bê tông A&P vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định pháp luật.

Được biết, phần lớn diện tích đất dưới chân cầu Thanh Trì đều nằm ngoài khu vực đê sông Hồng và nằm trong chỉ giới thoát lũ hoặc bảo vệ đê điều không được phép xây dựng.

Theo thông tin PV có được, Kết luận thanh tra số 1316/KLTT-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội về việc “sử dụng đất của các tổ chức được UBND phường cho thuê trái pháp luật để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp (sản xuất, kinh doanh) trên địa bàn quận Hoàng Mai” đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo phường Thanh Trì khi tự ý ký hợp đồng cho hàng chục công ty thuê đất trái pháp luật.

Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội đã kết luận việc lãnh đạo phường Thanh Trì ký cho 21 doanh nghiệp thuê đất là trái pháp luật và việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân tại khu vực gầm cầu Thanh Trì là sai mục đích. Hầu hết các hợp đồng cho thuê đất do lãnh đạo phường Thanh Trì trước đó ký với các doanh nghiệp đều thể hiện là thực hiện dự án cải tạo, trồng cây sinh thái, cải tạo mặt bằng sản xuất… nhưng thực tế, các doanh nghiệp này lại tiến hành liên doanh, liên kết, xây dựng nhà xưởng tràn lan và cho hàng trăm doanh nghiệp khác thuê lại để kiếm lời.

thanh-tri-hoang-mai-w785-h487.jpg

Để “tháo gỡ” các sai phạm nghiêm trọng trên, Sở TN&MT Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội cho phép các doanh nghiệp này được tiếp tục hoạt động, nhưng trên cơ sở các doanh nghiệp này phải nhanh chóng hoàn thiện việc lập dự án xin thuê đất với các cơ quan chức năng, những cơ sở nào nếu không phù hợp quy hoạch, không đáp ứng được yêu cầu sẽ phải tiến hành di dời.

Tuy nhiên đến nay, sau nhiều năm thực hiện kết luận thanh tra, phường Thanh Trì và các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai vẫn “lúng túng” trong việc xử lý dứt điểm các vi phạm nhức nhối dư luận được nhiều cơ quan báo chí phản ánh.

Trong khi đó, thời gian qua, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng về công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Do đó, công tác phòng cháy chữa cháy của những đơn vị sản xuất kinh doanh đang hoạt động dưới gầm cầu Thanh Trì là vấn đề hết sức lo ngại.

Trao đổi với PV về tình trạng vi phạm nghiêm trọng trên tại phường Thanh Trì, ông Bùi Thanh Nhã Đội trưởng, Đội Quản lý TTXD và Đô thị quận Hoàng mai cho rằng: “Những vi phạm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì đã diễn ra từ nhiều năm nay, đó là những tồn tại cũ không có trường hợp xây dựng mới”.

Dư luận bức xúc về tình trạng vi phạm diễn ra tràn lan trong nhiều năm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì nhưng không được xử lý dứt điểm theo quy định thể hiện năng lực quản lý yếu kém hay sự buông lỏng, bao che cho vi phạm của chính quyền địa phương?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Hàng loạt vi phạm “uy hiếp” cầu Thanh Trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO