Hải Phòng: Hoàn thiện công trình đã thi công xong phần thô từ gần 20 năm trước

Vũ Ba - Phạm Thương| 09/08/2021 17:01

Theo phản ánh, việc thi công hoàn thiện một công trình 6 tầng ở Hải Phòng đã xây xong phần thô được gần 20 năm nay, không đảm bảo chất lượng và có nguy cơ gây mất an toàn cho các hộ dân sống cạnh đó.

Công lý và Xã hội nhận được đơn của người dân trú tại Tổ dân phố 17, phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, phản ánh về một công trình đang thi công hoàn thiện ở mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đằng Hải, quận Hải An) không đảm bảo an toàn.

Theo đó, trước đây bà Vũ Thị Phin (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) mua một thửa đất 150m2 tại mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuộc xã Đằng Hải, huyện An Hải (nay là phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng).

Khoảng năm 2001-2002, bà Phin tiến hành xây dựng công trình 3 tầng tại thửa đất trên, sau đó dừng thi công. Hơn 1 năm sau, bà Phin tiếp tục xây dựng công trình lên thành 6 tầng. Quá trình thi công, bà Phin chỉ sử dụng cọc tre đóng dưới phần móng và sử dụng sắt phi 16 cho phần khung cột của công trình 6 tầng này.

Đến năm 2008, bà Phin bán thửa đất có công trình 6 tầng đã thi công phần thô trên cho một người khác. Sau khi mua của bà Phin, người này không sử dụng và cũng không hoàn thiện công trình mà bỏ hoang đến đầu năm 2021.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, công trình 6 tầng trên được một chủ đầu tư tiếp tục cho thi công hoàn thiện.

haiphong-cong-trinh-khong-an-toan-w550-h350.jpg

Công trình đang thi công hoàn thiện nhưng người dân xung quanh lo lắng, kiến nghị liên quan chất lượng và độ an toàn của công trình này.

Người dân cho rằng, công trình 6 tầng trên chỉ sử dụng cọc tre dưới móng, sắt phi 16 cho phần khung cột và trải qua gần 20 năm nhiều vị trí đã xuống cấp nên không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn.

Lo lắng về nguy cơ công trình không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn rủi ro, người dân trú tại Tổ dân phố 17 (phường Đằng Hải, quận Hải An) đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiến nghị xem xét, kiểm tra, xử lý sự việc.

Theo hồ sơ, ngày 1/2/2005, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cấp Giấy phép xây dựng số 13/GPXD cho bà Vũ Thị Phin được xây dựng công trình 3 tầng, diện tích 100m2 (tương đương mật độ 66,6%) tại thửa đất trên.

Ngày 6/8/2008, Sở Xây dựng TP Hải Phòng tiếp tục cấp Giấy phép xây dựng số 70/GPXD cho bà Vũ Thị Phin được xây dựng công trình 6 tầng diện tích 150m2 (tương đương mật độ 100%), tại thửa đất số 52, mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đằng Hải, quận Hải An (theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện An Hải cấp ngày 24/1/1995). Giấy phép xây dựng số 70/GPXD ngày 6/8/2008 thay thế cho Giấy phép xây dựng số 13/GPXD ngày 1/2/2005.

Sau khi bà Phin bán thửa đất trên, ngày 12/9/2008, UBND quận Hải An đã cấp Giấy chứng nhận mang tên người sử dụng là ông Trần Văn Mạnh và bà Phùng Thị Oanh (đăng ký thường trú tại thành phố Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Đằng Hải cho biết, phường cũng đã nhận được đơn của người dân kiến nghị về việc trên. Bước đầu, UBND phường đã kiểm tra hồ sơ, hiện trạng công trình và tiến hành làm việc với các bên liên quan để có hướng xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, một số nội dung kiến nghị về chất lượng công trình và tính xác thực của giấy tờ liên quan thửa đất, công trình trên vượt quá chức năng của phường; việc này cần có các cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định.

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng xác nhận, cơ quan này cũng đã nhận được đơn kiến nghị về việc trên và đã chuyển nội dung đơn đến UBND quận Hải An để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Như vậy, công trình trên có đảm bảo chất lượng và độ an toàn hay không, các giấy tờ liên quan thửa đất và công trình có tính xác thực, có tuân thủ các quy định của pháp luật không là vấn đề người dân trong khu vực đang rất quan tâm.

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định, giúp người dân xung quanh khu vực công trình đang thi công được yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hoàn thiện công trình đã thi công xong phần thô từ gần 20 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO