Hai lần được cơ quan điều tra đề nghị miễn tội vì chủ động tự thú

Phong Vân| 10/07/2019 14:07

Đó là trường hợp của ông Ngô Anh Quốc (HKTT tại KP3, Phường 2, TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, ngụ phường 14, quận 10, TP.HCM) liên quan đến vụ án cựu luật sư Dương Kim Sơn và đồng phạm bị truy tố về tội đưa hối lộ, vừa được xét xử phúc thẩm.

Chủ động khai báo, được đề nghị miễn tội

Theo hồ sơ, tháng 9-2014 vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP VN Pharma được khởi tố, nhiều bị can bị bắt tạm giam. Lúc này Dương Kim Sơn là giám đốc công ty luật TNHH Minh Sơn được thuê để bảo vệ cho bị can Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma). Vì có liên quan đến vụ án và lo sợ nếu bản thân và những cán bộ chủ chốt còn lại của công ty bị khởi tố thì công ty phá sản nhân viên thất nghiệp nên khi bị cáo Sơn đề nghị giúp ông Quốc và 2 người khác cùng làm trong công ty VN Pharma không bị khởi tố, Quốc đã đồng ý.

Do biết Lê Phú Toàn thân thiết với một số cán bộ VKSND Tối cao nên Sơn đã nhờ Toàn đặt vấn đề kết nối với ông Nguyễn Trung Tuân là người kiểm sát hồ sơ vụ án. Sau đó Toàn nói với Sơn là ông Tuân đồng ý giúp và Ngô Anh Quốc đã chuyển tiền cho Sơn theo yêu cầu là 500.000USD (khoảng 10,8 tỉ đồng).

Theo bản kết luận điều tra số 23/ANĐT-P6 ngày 18-11-2016 của cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), ngày 10-7-2015 do nhận thức được việc dùng tiền nhờ Sơn là vi phạm pháp luật nên Quốc đã chủ động viết đơn trình bày rõ sự việc. Sơn sau khi nhận tiền của Quốc thì đã chuyển cho Toàn và Toàn khai nhận đã đưa cho ông Tuân tổng cộng 03 lần 5 tỉ đồng. Tuy nhiên việc này không có biên nhận, không có người chứng kiến, qua đối chất ông Tuân không thừa nhận, nên Toàn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận từ Sơn. Từ đó Sơn và Toàn bị truy tố về tội môi giới hối lộ.

Kết luận điều tra nhấn mạnh, hành vi của ông Quốc có dấu hiệu tội đưa hối lộ nhưng khi tội phạm chưa được phát hiện thì Quốc đã tự nguyện tố giác, chủ động khai báo, tích cực phối hợp với CQĐT làm rõ tội phạm. Đồng thời để khuyến khích người dân tham gia phòng chống tội phạm tham nhũng, CQĐT miễn trách nhiệm hình sự cho Quốc theo Khoản 6, điều 289, BLHS.

Ông Ngô Anh Quốc cho rằng mình thuộc diện được miễn TNHS

TAND TP.Hà Nội hai lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung hành vi đưa hối lộ. Ngày 23-7-2017 cơ quan ANĐT có kết luận điều tra bổ sung số 11/ANĐT-P6 có nội dung giữ nguyên quan điểm ban đầu là miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Quốc do đã chủ động tự thú phát hiện tội phạm. Ngày 17-10-2017 Vụ 1, VKSND tối cao có văn bản yêu cầu khởi tố điều tra đối với ông Quốc và theo yêu cầu này cơ quan ANĐT đã phải khởi tố bổ sung.

Ngày 24-11-2018 TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Sơn 3 năm tù, Toàn 2 năm tù về tội môi giới hối lộ, riêng bị cáo Quốc bị xử 5 năm tù và tịch thu sung công số tiền hơn 10 tỉ. Ông Quốc kháng cáo đề nghị được tuyên miễn TNHS về tội đưa hối hộ và đề nghị tòa tuyên trả lại hơn 10 tỉ vì cho rằng đó là tiền của công ty VN Pharma

Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục đề nghị miễn tội

Ngày 26-12-2018 Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản số 1557/ANĐT-P5 gửi Chánh án TAND Tối cao, và Viện trưởng VKSND Tối cao trao đổi và có ý kiến về vụ án.

Công văn đánh giá, đây là vụ án nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động tư pháp. Trong suốt quá trình điều tra, quan điểm của cơ quan ANĐT Bộ công an là nhất quán đối với việc đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Quốc. Việc miễn TNHS cho ông Quốc là căn cứ theo khoản 6, Điều 289 BLHS.

Việc HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên cơ quan ANĐT thấy có phần không thỏa đáng. Tòa đã không đánh giá đúng mức hành vi phạm tội nghiêm trọng của Dương Kim Sơn khi bị tuyên phạt 3 năm tù (dưới mức VKSND TP Hà Nội đề nghị là từ 4 đến 6 năm tù) và những người có liên quan. Ngược lại Ngô Anh Quốc lại bị phạt mức án nặng nhất, trong khi pháp luật quy định có thể được miễn TNHS đối với tội danh này.

Cuối cùng văn bản nêu: Căn cứ theo quy định của pháp luật và để thực hiện chính sách hình sự khuyến khích động viên người chủ động tự thú, tích cực khai báo, hợp tác với CQĐT để phát hiện tội phạm và tạo được niềm tin với người dân trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm tham nhũng xâm phạm hoạt động tư pháp và gây dựng uy tín các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan ANĐT, Bộ Công an đề nghị. Thứ nhất, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xem xét lại mức án của bản án sơ thẩm, có ý kiến với TAND cấp cao tại Hà Nội khi xử phúc thẩm cần vận dụng thỏa đáng chính sách hình sự để có mức án phù hợp hoặc miễn TNHS đối với Ngô Anh Quốc. Thứ hai, đề nghị Viện trưởng VKSND Tối cao có ý kiến chỉ đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm có quan điểm vận dụng thỏa đáng chính sách hình sự đối với Ngô Anh Quốc.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 17-6-2019 vừa qua TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên giảm án cho bị cáo Sơn từ 3 năm tù xuống còn 18 tháng (bằng thời hạn tạm giam) và giảm án cho bị cáo Toàn từ 2 năm xuống còn 15 tháng (bằng thời gian tạm giam), bị cáo Quốc bị tuyên y án sơ thẩm 5 năm tù.

Đã có đơn đề nghị xét giám đốc thẩm

Sau khi Tòa xử phúc thẩm ông Quốc đã có đơn đề nghị xem xét giám đốc thẩm theo hướng miễn tội cho mình theo kiến nghị của cơ quan điều tra. Theo ông Quốc tại bản kết luận điều tra bổ sung số 20/ANĐT-P6 ngày 22-11-2017 cơ quan ANĐT tiếp tục thể hiện quan điểm này. Căn cứ vào điểm 2 khoản 6, điều 289 BLHS: “Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ” và tiểu mục 5.5 Nghị quyết 01/2001 của HĐTP TANDTC ngày 15-3-2001 thì: “Trong trường hợp theo hướng dẫn tại các tiểu mục 5.1 và 5.3 Mục 5 này thì người phạm tội đưa hối lộ phải bị xử phạt tử hình, nhưng người đưa hối lộ bị ép buộc hoặc không bị ép buộc mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được xử lý theo quy định tại khoản 6 Điều 289 BLHS”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai lần được cơ quan điều tra đề nghị miễn tội vì chủ động tự thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO