Hà Nam: Dân "tố" chính quyền nhập nhằng khi đền bù cưỡng chế đất

Lê Huy| 07/12/2018 11:16

Người dân TP Phủ Lý, Hà Nam bức xúc vì chính quyền nhập nhằng, có dấu hiệu cố tình làm sai lệch hồ sơ khi tiến hành đền bù giải phóng cho Dự án tái định cư.

Cố tình cào bằng?

Trao đổi với PV báo CL&XH ông Lại Văn Nhạn, sống tại tổ dân phố số 6, phường Lê Hồng Phong, (TP Phủ Lý - Hà Nam) cho biết vừa qua chính quyền thành phố tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng cho Dự án tái định cư. Gia đình ông và 18 hộ dân khác có phần diện tích đất nằm trong diện đền bù, giải tỏa phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết chính quyền đang có những biểu hiện nhập nhằng trong việc xác định loại đất, khiến gia đình ông và các hộ dân trong diện giải tỏa rất bức xúc.

Ông Nhạn bên phần đất thuộc diện đền bù, giải phóng mặt bằng

Theo ông Nhạn, gia đình ông sinh sống và canh tác mảnh đất do ông cha để lại từ năm 1954, với tổng diện tích là 3.270m2 tại thửa số 17 bản đồ số 8. Trong đó có 300 m2 đất làm nhà, 145 m2 đất vườn giáp nhà đã được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ. Còn lại đất ao là 230 m2 và đất ruộng riêng lẻ sau nhà để canh tác sản xuất nông nghiệp từ đó đến giờ. Ông Nhạn cho rằng, theo căn cứ pháp luật hiện hành thì phần đất riêng lẻ của ông phải được tính giá đền bù khác chứ không thể “cào bằng” theo đất nông nghiệp của Hợp tác xã có giá 71 triệu đồng/m2.

“Từ trước đến nay gia đình tôi thuộc hộ riêng lẻ, không được hưởng chế độ ưu tiên nào về cấp đất giãn dân từ phường hay tỉnh cả. Hàng ngày cả ba thế hệ gia đình tôi phải chung sống trong căn nhà xập xệ, trên mảnh đất thổ cư chật hẹp. Cuộc sống gia đình chỉ trông vào mấy đồng tiền lương thương binh và tự sản xuất nông nghiệp trên mấy sào đất ruộng riêng lẻ để lấy lương thực nuôi sống gia đình”,  ông Nhãn cho biết.

Chính quyền “cấp tốc” cưỡng chế

Sau đó nhiều lần ông Nhãn có gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Lê Hồng Phong làm thủ tục xin chuyển đổi số đất riêng lẻ sang đất ở. Trong lúc gia đình ông Nhạn đang chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam giải quyết đất ở thì vào ngày 10/09/2018 gia đình ông bất ngờ nhận được giấy cưỡng chế số đất riêng lẻ phía sau nhà của UBND TP. Phủ Lý. Cuộc cưỡng chế bất thành vì gặp sự phản ứng gay gắt từ phía gia đình ông Nhạn.

Phiếu thu tiền sử dụng đất của ông Nhạn từ những năm 1975

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì trường hợp của ông Nhạn mà còn 19 hộ khác có đất riêng lẻ trong dự án khu tái định cư cũng được đền bù theo kiểu cào bằng.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lại Văn Thuật –Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho rằng, phần diện tích đất của ông Nhạn và 18 hộ dân khác đều là đất nông nghiệp cá thể, đền bù theo đơn giá của tỉnh ban hành. 

Trả lời câu hỏi của PV về nguồn gốc đất của các hộ dân trong diện giải tỏa ông Thuật thừa nhận:  “Cái này tôi cũng không nắm rõ được đâu!”.

Hơn lúc nào hết, tất cả người dân trong diện đền bù giải tỏa này đều rất bức xúc, họ cần một câu trả lời thấu đáo của chính quyền địa phương trước khi “bán” những “phương tiện mưu sinh” nuôi sống nhiều thế hệ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân "tố" chính quyền nhập nhằng khi đền bù cưỡng chế đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO