Hà Nam: Chậm trễ chi tiền công khám chữa bệnh BHYT tại 9 trạm y tế TP. Phủ Lý

Đằng Dương - Hà Trần| 24/03/2018 13:22

Công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại 9 trạm y tế thuộc địa bàn TP. Phủ Lý diễn ra khá trơn tru. Tuy nhiên, từ 2016 đến nay, các trạm này vẫn chưa được thanh toán tiền công khám chữa bệnh khiến nhiều người lo lắng.

Hoạt động khám - chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân là vấn đề quan trọng, được xã hội quan tâm; đặc biệt, theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường công tác khám, chữa bệnh BHYT đã và đang mang đến những quyền lợi nhất định cho người có thẻ BHYT. Lợi ích là vậy nhưng từ năm 2016 đến nay, 9 trạm y tế của TP. Phủ Lý như: Thanh Tuyền, Liêm Tuyền, Kim Bình, Đinh Xá… chưa nhận được tiền công khám BHYT.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hán - Trạm trưởng trạm y tế xã Kim Bình, TP.Phủ Lý cho biết: “Hoạt động khám chữa bệnh BHYT của xã diễn ra bình thường, đối tượng chủ yếu là những người có BHYT của người có công và những người có BHYT tự nguyện. Hiện tại, tiền công khám chữa bệnh từ năm 2016 đến nay chúng tôi chưa nhận được”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Cúc - Trạm trưởng trạm y tế xã Thanh Tuyền thông tin thêm: “Việc chưa nhận được tiền công khám chữa bệnh BHYT này là tình hình chung của các trạm y tế trên địa bàn. Nghe nói sắp tới chúng tôi sẽ được nhận vì đã có chủ trương trong cuộc họp...”

Như vậy, việc khám chữa bệnh theo BHYT tại đơn vị cơ sở vẫn diễn ra thường nhật, tuy nhiên các khoản chi trả công khám chữa bênh lại chậm trễ kéo dài 2 năm gây ra không ít khó khăn. Tại sao lại như vậy và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền sẽ như thế nào? Gỡ rối vướng mắc trong vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm y tế TP. Phủ Lý để có câu trả lời.

Trung tâm y tế thành phố Phủ Lý.

Một lãnh đạo Trung tâm y tế TP. Phủ Lý cho biết: “Năm 2016, trung tâm chỉ làm công tác dự phòng, thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân có sổ BHYT là trách nhiệm của bệnh viện đa khoa tỉnh, BV ký hợp đồng trực tiếp với BHXH tỉnh. Thời điểm đó, 9 trạm y tế thông qua bệnh viện để ký hợp đồng với BHXH. Do vậy, tiền khám công BHYT 2016 thuộc về trách nhiệm của bệnh viện đa khoa, BV có trách nhiệm chi trả tiền công khám chữa bệnh cho các trạm”.

Theo vị lãnh đạo này, từ 1/1/2017, do BVĐK tỉnh Hà Nam quá tải bệnh nhân nên HĐND tỉnh ủy yêu cầu trung tâm làm thêm chức năng chăm sóc sức khỏe và thăm khám bệnh cho nhân dân. Phía trung tâm cũng trực tiếp ký kết hợp đồng với cơ quan BHXH tỉnh Hà Nam. Tức là năm 2017, trách nhiệm chi trả tiền công khám chữa bệnh BHYT cho 9 trạm y tế trên địa bàn thuộc trách nhiệm của trung tâm.

Vậy nguyên do đâu đến thời điểm hiện tại cả 9 trạm y tế đều không nhận được tiền công khám?

Liên quan vấn đề trên, đại diện Trung tâm Y tế TP.Phủ Lý cho biết: “Việc này hoàn toàn phụ thuộc nguyên nhân khách quan. Cơ sở chúng tôi mới khám vào tháng 1 năm 2017, mới khám nên còn nhiều bỡ ngỡ. Còn chuyện chi trả sẽ phải trả, chỉ là chi trả chậm thôi.”

Cụ thể, theo chia sẻ của lãnh đạo trung tâm, về tiền bảo hiểm, ví dụ quý I cơ quan BH quyết toán cả một năm, sau đó, đến quý II kiểm tra thanh toán, quyết toán 80% số tiền hiện tại, cứ tiếp tục như vậy đến khoảng tháng 4 - 6 sẽ thanh toán hết…Sự chậm chễ hay lý do khách quan này sẽ kéo dài đến bao giờ, liệu các trạm y tế sẽ lấy chi phí đâu để chi trả cho các dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại địa bàn xã/phường?!

PV đã liên hệ với BVĐK, sở Y tế, BHXH tỉnh Hà Nam để có câu trả lời cụ thể.

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Chậm trễ chi tiền công khám chữa bệnh BHYT tại 9 trạm y tế TP. Phủ Lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO