Giải phóng mặt bằng tại Long Biên, Hà Nội: Cưỡng chế thành công nhưng lòng dân... chưa thuận

Tuệ Minh-Đỗ Việt| 14/11/2020 16:18

Vừa qua, UBND quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh đã hoàn thành cưỡng chế giải phóng mặt bằng khu Đầm Nấm 1, không vấp phải sự chống đối của người dân. Tuy nhiên, người dân có ý kiến về việc kiểm kê, bồi thường tài sản chưa đúng với thực tế khiến quyền lợi không được đảm bảo.

Không ai cản trở cưỡng chế giải phóng mặt bằng

Ngày 30/10, UBND quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh đã tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 16.018 m2 đất được UBND phường cho bà Lương Thị Thùy Liên thuê thầu để phục vụ công tác bàn giao mặt bằng, triển khai dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực” tại khu Đầm Nấm 1.

Trước đó, ngày 03/05/2018, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2110/QĐ-UBND chấp nhận cho nhà đầu tư Công ty Cổ phần BIC Việt Nam và một đơn vị khác thực hiện dự án. Theo đó, thời gian thi công xây dựng, hoàn thành từ quý III/2018 đến quý II/2021. Tuy nhiên, dự án đang chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

gia-phong-mat-bang-long-bien-a1-w696-h1029.jpg

Đơn kêu cứu của bà Liên gửi các cơ quan báo chí

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngày 29/4, UBND quận Long Biên đã có Quyết định số 2180/QĐ-CTUBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Liên tại thửa đất số 01; tờ số 02: bản đồ hiện trạng; tổ 6, phường Thượng Thanh.

Theo ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh việc chậm trễ giải phóng mặt bằng là do bà Liên không hợp tác bàn giao. Tuy nhiên, ông Lực cũng cho biết buổi cưỡng chế diễn ra thành công, không ai chống đối, thực hiện nghiêm túc.

Trong khi đó, phản ánh đến báo chí bà Liên cho rằng, bản thân từng là sĩ quan quân đội và tập thể những người lao động tại khu đất Đầm Nấm 1 đa số đều là thương binh. Vì vậy, khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, tất cả đều có ý thức chấp hành nghiêm chủ trương. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm đếm, bồi thường tài sản trên đất đã có nhiều thiếu sót, không đúng thực tế gây thiệt hại cho đơn vị của bà. Vì vậy, bà đã có nhiều đơn kiến nghị để giải quyết.

Liên tục thay đổi số liệu kiểm đếm

Được biết, ngày 30/08/2019, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên (nay là Chủ tịch) ký Quyết định số 2560/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, trong đó chỉ bồi thường về cây trồng trên đất với tổng số lượng: Cây sấu có 05 cây; cây xoài 20 cây, chuối buồng 50 cây; chuối trên 1m chưa có buồng 15 cây; cây bằng lăng có 20 cây. UBND quận phê duyệt với giá trị là hơn 43 triệu đồng.

gia-phong-mat-bang-long-bien-a2-w1420-h1164.jpg

Tờ trình của UBND phường Thượng Thanh ngày 18/06/2014 nêu rõ những công trình, tài sản trên đất đã có sẵn

Không đồng ý với kết quả này bà Liên cho rằng các số liệu thống kê kiểm đếm trong quyết định không đúng thực tế. Bà Liên đã có đơn kiến nghị gửi UBND quận Long Biên. Ngày 20/11/2019, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên ký Quyết định số 1975/QĐ-CTUBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của bà Lương Thị Thùy Liên. Trong quyết định, ông Hà đã bác những nội dung trong đơn khiếu nại bà Liên gửi ngày 30/9/2019 và giữ nguyên nội dung Quyết định 2560/QĐ-UBND ngày 30/8/2019. UBND quận Long Biên cho rằng, bà Liên khiếu nại số liệu do UBND phường Thượng Thanh trình lên UBND quận là không có cơ sở.

Tuy nhiên, ngày 06/05/2020, ông Nguyễn Mạnh Hà lại ký quyết định số 2254/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Tại Quyết định 2254, Chủ tịch UBND quận Long Biên thừa nhận việc UBND quận ban hành Quyết định 2560 phê duyệt phương án bồi thường mà không bồi thường chi phí đầu tư vào đất cho bà Liên là chưa phù hợp. Theo đó, UBND quận Long Biên tiếp tục phê duyệt hỗ trợ 10% mức bồi thường giá đất nông nghiệp cho bà Liên với tổng số tiền hơn 340 triệu đồng.

gia-phong-mat-bang-long-bien-a3-3-w1000-h1171.jpg

Một số cây trồng trong khu đất bà Liên thuê thầu trước khi bị cưỡng chế

Gần 1 năm sau, ngày 28/9/2020, UBND quận Long Biên bất ngờ tiếp tục có Quyết định số 5267/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung bồi thường hỗ trợ đối với bà Liên. Tại quyết định này, UBND quận đã phê duyệt thống kê nhiều hơn số lượng, chủng loại cây so với Quyết định 2560/QĐ-UBND ngày 30/8/2019. Quyết định lần này ông Hà không trực tiếp ký mà giao cho ông Vũ Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND quận ký với tổng số tiền bổ sung là hơn 34 triệu đồng.

Qua nhiều lần bổ sung số liệu, bà Liên vẫn cho rằng chưa đúng. “Thực tế trong khu đất Đầm Nấm 1, ví dụ cây bằng lăng có 3 cây nhưng lại thống kê lên đến 20 cây, chuối tổng 850 cây thì kiểm đếm gần nhất là 220 cây. Trong cả hai quyết định của UBND quận số liệu khác nhau rất nhiều nhưng kết quả kiểm đếm công trình, tài sản trên đất của tôi đều không đúng với thực tế hiện có”- bà Liên bức xúc cho biết.

Dấu hỏi về trách nhiệm công vụ

Không chỉ phản ánh liên tục thay đổi số liệu cây trồng sai so với thực tế, bà Liên còn cho rằng việc kiểm đếm tài sản và công trình trên đất không bảo đảm quyền lợi cho người dân. Bà Liên lý giải: Ngày 18/06/2014, ông Tạ Quang Hưng, Chủ tịch phường Thượng Thanh đã gửi tờ trình số 45/TTr-UBND đề nghị UBND quận Long Biên phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại khu Đầm Nấm 1. Trong tờ trình này UBND phường Thượng Thanh đã thống kê rất chi tiết các công trình xây dựng trên đất tại khu Đầm Nấm 1.

Tuy nhiên, tại cả 3 quyết định số 2560, 1975, 5267 phê duyệt phương án bồi thường của UBND quận Long Biên thì tất cả các công trình trên đất thuê thầu của bà Liên đều được xác định thời điểm xây dựng sau ngày 01/07/2014 với tỷ lệ bồi thường bằng không.

Bà Liên cho rằng: UBND quận Long Biên đã cố tình vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích của bà. Bởi theo tờ trình số 45/TTr-UBND ngày 18/06/2014 của UBND phường Thượng Thanh đã ghi nhận các công trình là nhà cửa đã có từ trước, không phải sau ngày 01/07/2014. Đối chiếu với quy định tại Điều 14 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thì các công trình trên đất phải được hỗ trợ là 10% mức bồi thường nhưng hiện nay UBND quận tính giá trị bằng không.

gia-phong-mat-bang-long-bien-a3-w1280-h720.jpg

gia-phong-mat-bang-long-bien-a4-w640-h360.jpg

Toàn bộ khu đất sau khi bị cưỡng chế (ảnh internet)

Để làm rõ những ý kiến của bà Liên về việc kiểm đếm không đúng thực tế, qua trao đổi với ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết: Do bà Liên vắng mặt nhiều lần, không hợp tác nên phải kiểm đếm hành chính. Vì vậy, nhiều khi không đầy đủ. Nếu bà phối hợp thì phải kiểm đếm đầy đủ, lúc vào gia đình không hợp tác nên nhiều khi anh em không thể kiểm đếm hết được. Sau khi bà Liên hợp tác thì đã kiểm đếm đầy đủ và tiếp tục bổ sung phương án bồi thường.

Trước những câu trả lời của ông Lực, dư luận đặt ra câu hỏi liệu những cán bộ UBND phường Thượng Thanh và UBND quận Long Biên có đang làm đúng trách nhiệm công vụ trong thực hiện chức trách, quyền hạn để bảo đảm quyền lợi người dân. Với sự “thay đổi liên tục” về số lượng qua từng lần kiểm đếm thì liệu người dân còn đặt lòng tin vào con số do những cán bộ này đưa ra?

Trong khi đó, trao đổi về ý kiến này của UBND phường, bà Liên cho rằng, bà hoàn toàn hợp tác để kiểm đếm. Những lần phường gửi giấy mời bà đang đi công tác nước ngoài nên không thể có mặt và nhân viên của khu đất không có hành vi đẩy, đuổi. Đồng thời, hợp đồng thuê thầu khu Đầm Nấm 1 giữa bà và UBND còn nhiều điểm cần làm rõ trong ký kết, thanh lý nên sự việc bị kéo dài và chưa thể khép lại.

Báo Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng tại Long Biên, Hà Nội: Cưỡng chế thành công nhưng lòng dân... chưa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO