Gia Lai: Công ty Xuân Hương gian lận trong đấu thầu cần phải được xử lý!

Nguyễn Quang Minh| 17/12/2021 11:05

Dư luận ở Gia Lai rất bất bình đối với những hoạt động của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, đặc biệt là hành vi gian lận trong hồ sơ tham dự các gói thầu tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa.

Lập hồ sơ khống, khai man nhân sự

Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, trụ sở tại số 8, Phan Đăng Lưu, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Công ty Xuân Hương) liên tục trong nhiều năm qua bị các cơ quan báo chí phản ánh về những sai phạm trong hoạt động đấu thầu và thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn liên tục tiếp diễn những sai phạm có hệ thống trong năm 2021.

Cụ thể, trong 3 Tờ trình của Công ty Xuân Hương đề nghị: “Xác nhận năng lực thi công xây dựng công trình năm 2018 đường bê tông xi măng liên thôn Ma Rin 1 - Ma Rin 3, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai” ngày 15/9/2021; “Xác nhận năng lực thi công xây dựng công trình năm 2018 đường giao thông ra khu sản xuất cánh đồng thôn Quý Đức, bôn Trốk, bôn Chư Ma, xã Ia Trốk, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai” ngày 20/9/2021, và “Xác nhận năng lực thi công xây dựng công trình năm 2019 - 2020 đường giao thông ra khu sản xuất thôn Bôn Broắi + cống liên hợp tràn, xã Ia Broắi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai” ngày 5/10/2021, do ông Trương Hoài Hương, Giám đốc Công ty Xuân Hương ký đều ghi: “Nhân sự chủ chốt tham gia điều hành công trình: ông Phạm Đồng Tiến, chức vụ: Chỉ huy trưởng”.

Liên hệ với ông Phạm Đồng Tiến, ông Tiến cho biết: “Tôi không tham gia bất cứ công việc gì trong 2 công trình tại xã Ia Mrơn và xã Ia Trốk của Công ty Xuân Hương. Tôi chỉ tham gia 1 công trình tại xã Ia Broắi, nhưng không phải với vai trò là “Chỉ huy trưởng”, mà chỉ là cán bộ kỹ thuật.” Như vậy, có thể khẳng định rằng, Công ty Xuân Hương đã lập hồ sơ khống, khai man nhân sự khi tham gia đấu thầu tại cả 3 công trình nói trên.

Nghiêm trọng hơn, cũng tại 3 công trình trên, Công ty Xuân Hương còn đưa khống cả tên ông Lê Thanh Hưng vào chức vụ: “Phụ trách đo đạc định vị công trình”. Trong khi đó, ông Lê Thanh Hưng từ năm 2017 đến nay công tác tại Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng tỉnh Quảng Bình, chưa có một ngày làm cho Công ty Xuân Hương!

cong-van-cua-cong-ty-co-phan-tu-van-xay-dung-tinh-quang-binh-xac-nhan-ong-le-thanh-hung-hien-la-can-bo-cua-cong-ty-w500-h628.jpg

Công văn của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng tỉnh Quảng Bình xác nhận ông Lê Thanh Hưng hiện là cán bộ của công ty.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các hành vi sai phạm của Công ty Xuân Hương trong việc làm giả hồ sơ, khai man nhân sự lại "qua mặt" được các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai một cách trót lọt. Thậm chí, cả 3 tờ trình trên của Công ty Xuân Hương đều được ông Phạm Chí Sĩ, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ia Pa đều xác nhận là đúng (!?).

Chưa hết, hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh của BQLDA ĐTXD huyện Ia Pa chỉ yêu cầu về nhân sự chủ chốt gồm 2 vị trí là: Chỉ huy trưởng công trình và 1 kỹ thuật thi công trực tiếp, nhưng ông Phạm Chí Sĩ đã xác nhận đến 5 vị trí không cần thiết khác. Việc này nhằm mục đích gì, liệu có phải để "nâng cao năng lực" của Công ty Xuân Hương?

Cần xử lý nghiêm!

Ngày 12/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai đã có Báo cáo số 1673/SKHĐT-TTr gửi UBND tỉnh Gia Lai. Theo đó, Công ty Xuân Hương có hành vi gian lận trong 8 gói thầu, nên Sở KH&ĐT Gia Lai đã đề nghị UBND tỉnh cấm công ty này tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 đến 5 năm theo quy định của Luật đấu thầu. Tại văn bản này, Sở KH&ĐT Gia Lai lưu ý: “Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương đã bị Chủ tịch UBND huyện Ia Pa xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2017, về hành vi lập hồ sơ dự thầu không trung thực khi tham gia đấu thầu tại Dự án chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Vì vậy, cần xem xét tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp này, đề nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn”.

to-trinh-xac-nhan-nang-luc-thi-cong-cua-cong-ty-xuan-huong-duoc-bqlda-dtxd-huyen-ia-pa-xac-nhan-khong-w500-h639.jpg

Tờ trình “Xác nhận năng lực thi công xây dựng công trình đường giao thông ra khu sản xuất cánh đồng thôn Quý Đức, Bôn Trốk, xã Ia Trốk, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai” của Công ty Xuân Hương được BQLDA ĐTXD huyện Ia Pa xác nhận khống nhân sự.

6-1533-w679-h398.jpg

Công ty Xuân Hương thi công gói thầu Chỉnh trang đô thị trung tâm huyện Ia Pa (đường Hùng Vương)

Theo khoản 4, Điều 89, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định rõ một trong những hành vi gian lận như: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thì sẽ bị xử phạt theo Điều 122, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy định: “Hình thức cấm tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu. Tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức, cá nhân, cụ thể như sau: “Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm đối với một trong các hành vi vi phạm các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5, Điều 89 của Luật Đấu thầu”.

Những sai phạm của Công ty Xuân Hương là rõ ràng và diễn ra trong nhiều năm. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai sớm vào cuộc, thanh tra, kiểm tra các dự án do Công ty Xuân Hương đã và đang thi công xây dựng để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Công ty Xuân Hương gian lận trong đấu thầu cần phải được xử lý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO