Công ty IMG Phước Đông tố doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long cản trở hoạt động, gây thất thoát tài sản nhà nước

Quang Minh| 28/08/2019 23:39

Mới đây, Công ty IMG Phước Đông đã gửi đơn tố giác đến cơ quan CSĐT TP HCM cũng như nhờ báo chí vào cuộc vụ việc DNTN Xây dựng Thương mại Thăng Long đã chống đối, cản trở, gây thiệt hại nặng nề cho Công ty này.

DNTN Thăng Long cố tình chống lại chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP HCM

Ngay sau khi UBND TP HCM chuyển hồ sơ 3 dự án bất động sản gây bức xúc trong người dân tới cơ quan Cảnh sát điều tra TP HCM, trong đó có DNTN Thăng Long, thì lập tức Công ty IMG Phước Đông cũng đã gửi đơn tố giác đến cơ quan Cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh tố doanh nghiệp này.

Theo nội dung tố giác, Công ty IMG Phước Đông là chủ đầu tư Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông (KCN Phước Đông) có diện tích khoảng 144 hecta tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An theo Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 15/10/2007, Quyết định số 2498/QĐ- UBND ngày 11/8/2011 của UBND tỉnh Long An và văn bản số 1016/TTg-KTN ngày 24/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai Khu công nghiệp từ năm 2007, Công ty IMG Phước Đông đã gặp phải sự cản trở từ DNTN Thăng Long - là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp cát, đá trên một bãi tập kết có diện tích 5.471,6 m2 và bãi này cắt KCN Phước Đông thành hai mảnh tách rời nhau, điều này khiến cho Công ty IMG Phước Đông không thể xây dựng và đấu nối cơ sở hạ tầng KCN trong suốt 12 năm qua.

Sự việc này Thủ tướng Chính phủ đã có 3 lần chỉ đạo. Cụ thể: Ngày 22/01/2014 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo tại văn bản số 498/VPCP-V.I; Ngày 09/9/2016 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo tại văn bản số 287/TB- VPCP; Ngày 22/5/2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo lần 3 tại văn bản số 4357/VPCP-V.I. Qua các lần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đều kết luận “thu hồi đất của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương mại Thăng Long” để giao cho Công ty IMG Phước Đông triển khai dự án Khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông.

Ngoài ra, liên quan đến vướng mắc này, đã có đến hơn 135 cuộc họp, trong đó có cuộc họp có biên bản, có cuộc họp không có biên bản (03 cuộc họp của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và liên ngành, 48 cuộc họp do tỉnh tổ chức, 36 cuộc họp do các Sở ban ngành tỉnh Long An tổ chức, 40 cuộc họp do huyện Cần Đước và các cơ quan chức năng khác tổ chức). Đồng thời, 20 lần ban hành Quyết định, chỉ đạo của UBND tỉnh Long An và hàng trăm văn bản của Công ty IMG Phước Đông gửi đi, cũng như hơn 50 văn bản kết luận của các Sở ban ngành, nhưng DNTN Thăng Long vẫn bất chấp, hết lần này đến lần khác đưa ra các yêu sách khác nhau.

Công ty IMG Phước Đông đã đầu tư hơn 600 tỷ đồng vào dự án nhưng chỉ vì sự chống đối, cản trở, không tuân thủ chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương của DNTN Thăng Long đã làm thiệt hại nặng nề cho đoanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế địa phương.

Phối cảnh KCN Cầu cảng Phước Đông

Cấu kết với ngân hàng nâng khống giá trị đất

Được biết, ngày 07/11/2007 UBND huyện Cần Đước đã cụ thể hóa việc thu hồi riêng Khu đất 5.471,6m2 của DNTN Thăng Long bằng việc ban hành Quyết định số 3833/QĐ-UBND với tổng số tiền đền bù là hơn 1 tỷ đồng và giao cho Ban giải phóng mặt bằng UBND huyện, xã Phước Đông công bố Quyết định và thực hiện.

Cũng trong tháng 11/2007, Công ty IMG Phước Đông đã chuyển tiền đủ 100% cho các hộ dân trong danh sách đền bù đã được Ban giải phóng mặt bằng của tỉnh Long An và huyện Cần Đước phê duyệt, trong đó có DNTN Thăng Long.

Đến cuối tháng 11/2007, Ban giải phóng mặt bằng UBND huyện Cần Đước đã giải phóng và giao đất được 99,62% diện tích theo Quyết định thu hồi tổng thể đúng trình tự, thủ tục. Duy chỉ còn 0,38% là khu đất 5.471,6m2 của DNTN Thăng Long khiến IMG Phước Đông không thể triển khai được đường điện, nước, thoát nước, giao thông... trong suốt 12 năm qua và chưa biết đến khi nào mới triển khai được.

Tuy nhiên, điều đáng nói khu đất của DNTN Thăng Long hiện nay đang được thế chấp để vay ngân hàng, nhưng đơn vị này đã mất khả năng chỉ trả. Theo đó, vào năm 2010, Khu đất của DNTN Thăng Long mặc dù đã bị UBND tỉnh thu hồi theo Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 15/10/2007 nhưng DNTN Thăng Long đã cấu kết với Phòng Giao dịch Rạch Ông - Agribank chỉ nhánh TP. Hồ Chí Minh nâng khống giá trị lên gấp 88 lần khi định giá khu đất lên đến hơn 52,2 tỷ đồng (tương đương 8,6 triệu đồng/m2) và Agribank cho DNTN Thăng Long vay 26 tỷ đồng.

Cụ thể: ông Phạm Xuân Hùng - Giám đốc Phòng Giao dịch Rạch Ông đã ký các Hợp đồng tín dụng số 1700-LAV- 01002328/HĐTTD ngày 20/12/2010 cho DNTN Thăng Long vay 19 tỷ đồng với thời hạn 12 tháng và Hợp đồng tín dụng số 1700-LA V-201100245/HĐTD ngày 09/02/2011 cho vay tiếp 7 tỷ đồng với thời hạn 06 tháng và trên thực tế DNTN Thăng Long đã không có khả năng trả nợ đúng hạn, đã nhiều lần xin gia hạn thời hạn trả nợ cho ngân hàng.

Được biết, hiện DNTN Thăng Long đã mất khả năng thanh toán tiền gốc và lãi, gây thất thoát, thiệt hại về tài sản cho nhà nước rất lớn.

Bãi tập kết vật liệu của DNTN Thăng Long đang chia đôi khu công nghiệp Phước Đông

Bất chấp hoạt động bến bãi không phép

Theo Biên bản làm việc ngày 01/3/2019 giữa Đại diện Cảng vụ Long An và đại diện DNTN Thăng Long và Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa lập ngày 26/3/2019 giữa Cảng vụ Long An và đại diện DNTN Thăng Long đã kết luận DNTN Thăng Long đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm là đình chỉ hoạt động bến - (BB vi phạm hành chính ngày 26/3/2019).

Tiếp đó, ngày 17/4/2019, Sở Giao thông Vận tải có văn bản số 929/SGTVT-QLCLHT thông báo cho Thăng Long về việc đề nghị cấp phép hoạt động của đơn vị này không phù hợp với quy hoạch do trùng lắp với Dự án KCN Cầu cảng Phước Đông của Công ty CP IMG Phước Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nên Sở GTVT chưa thể xêm xét cấp phép hoạt động bến thủy nội địa theo đề nghị của DNTN Thăng Long.

Tuy nhiên, bến bãi của DNTN Thăng Long vẫn đang hoạt động bình thường, tàu thuyền và xà lan thường xuyên ra vào bốc dỡ vật liệu xây dựng bất chấp các quyết định đình chỉ trên. Quá đáng hơn, khi nhân viên và nhà thầu của Công ty IMG Phước Đông thực hiện công việc của mình trên phần đất của mình (liền kề bãi của DNTN Thăng Long) thì chủ DNTN Thăng Long lại cho những đối tượng bảo kê, xã hội đen đến đe đọa, thóa mạ và hành hung nhân viên của Công ty IMG Phước Đông, phá hoại tài sản, ngăn cản việc ghi hình để trình báo cho các cơ quan chức năng.

Thậm chí, khi phóng viên đến tác nghiệp cũng bị lăng mạ, chửi bới và khóa cổng không cho về, chỉ khi có lực lượng chức năng đến mới mở cửa.

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt chủ trương đầu tư KCN cầu cảng Phước Đông. Đây là một trong những dự án KCN lớn nhất tỉnh Long An, có tổng diện tích khoảng 144 ha, tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay đã 12 năm, dự án vẫn chưa thể giải phóng xong mặt bằng do vướng bãi tập kết vật liệu của DNTN Thăng Long.

Phía Công ty IMG Phước Đông đã nhiều lần giải quyết theo hướng thấu tình đạt lý, nhưng DNTN Thăng Long vẫn cố tình thách thức và chống đối, bất đắc dĩ IMG Phước Đông mới gửi đơn tố giác đến cơ quan Cảnh sát điều tra TP HCM.

Có hay không những vi phạm của DNTN Thăng Long như đơn tố giác của Công ty IMG Phước Đông, thì Cơ quan Cảnh sát điều tra TP HCM phải vào cuộc điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực thi các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty IMG Phước Đông tố doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long cản trở hoạt động, gây thất thoát tài sản nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO