Công ty Điện lực Bắc Ninh: Nhận thiếu sót, khắc phục tồn tại của đường cáp ngầm 24kV

Đào Trang| 25/04/2017 06:00

Công ty điện lực Bắc Ninh đã thẳng thắn nhận thiếu sót trong công tác quản lý và kiểm tra đường dây cáp ngầm 24kV cấp cho Công ty TNHH Nam Sinh; đồng thời khẩn trương khắc phục những tồn tại của công trình này.

Sau khi Công lý & Xã hội đăng tải bài viết phản ánh những bất cập liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện đối với công trình đường cáp ngầm trung thế 24kV - cấp điện cho Công ty TNHH Nam Sinh (thuộc xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) "ở trong trạng thái không đảm bảo an toàn mà vẫn được đóng điện, khiến người dân lo lắng và gây bức xúc dư luận", ngày 5/4/2017, ông Nguyễn Lương Kim - Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh đã có công văn số 635/PCBN – TTBV&PC phúc đáp vấn đề này.

Bên ngoài trụ sở Công ty Nam Sinh

Công ty Điện lực Bắc Ninh có công văn phúc đáp vấn đề thanh tra, kiểm tra an toàn "quy chuẩn" của đường dây 24kV cáp ngầm cung cấp điện cho Công ty Nam Sinh.

Cụ thể, trả lời thông tin báo nêu về việc thanh tra, kiểm tra quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện của đường dây cáp ngầm trung thế 24kV cấp điện cho Công ty Nam Sinh, nội dung công văn của Điện lực Bắc Ninh nêu rõ:

"Về quan điểm của Công ty Điện lực Bắc Ninh, yêu cầu chủ đầu tư phải thi công đúng thiết kế, những vị trí vướng mặt bằng không thi công theo thiết kế được, thì chủ đầu tư phải có thiết kế bổ sung, phải có thỏa thuận mặt bằng tuyến.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải tổ chức giám sát đảm bảo chất lượng đúng thiết kế, Công ty Điện lực Bắc Ninh chỉ cấp điện lâu dài cho khách hàng khi công trình điện đảm bảo an toàn.

Đối với các các cán bộ nhân viên của Công ty Điện lực Bắc Ninh trực tiếp tham gia nghiệm thu công trình điện của Công ty TNHH Nam Sinh nhưng do thiếu tinh thần trách nhiệm, không kiểm tra kỹ, không phát hiện hết các tồn tại, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã xử lý kỷ luật nghiêm theo đúng Quy chế".

Theo Biên bản nghiệm thu kỹ thuật xử lý tồn tại ngày 22/3/2017 đối với đường cáp ngầm 24kV cấp điện cho Công ty TNHH Nam Sinh đoạn đi qua thôn Đồng Quan đã được chuyển ra ngoài mặt đường, đoạn giáp cống thoát nước ngầm của QL38, đã được đổ bê tông bề mặt, được cắt rãnh hạ ngầm, hoàn trả lại mặt bằng và đặt mốc báo hiệu cáp...

Nhưng thực tế, dây cáp lại được treo chỉ cách mặt nước chưa đầy 3m; những cột cảnh báo đường dẫn cáp ngầm thì được vùi một cách tạm bợ dưới độ sâu chưa đầy 30cm; còn trên bề mặt thì được bao phủ bởi một ít xi măng mà có đoạn chỉ cần dùng tay là có thể nhấc nhẹ lên trên mặt đất, hoặc có đoạn thậm chí còn được phủ bởi một lớp bùn (?).

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Mười, Trưởng phòng Thanh tra Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: Căn cứ theo Biên bản nghiệm thu kỹ thuật xử lý tồn tại vào ngày 22/3/2017, ông Mười khẳng định "đường cáp thi công đạt yêu cầu" (?) và Công ty Điện lực Bắc Ninh "nhất trí đóng điện" vào công trình.

Và sau đó, để có cái nhìn khách quan, sau buổi làm việc với ông Mười, PV đã xuống hiện trường công trình trạm biến áp 750 kVA-35(22)/0,4 kV và đường cáp ngầm trung thế 24kV của Công ty TNHH Nam Sinh. Tại đây, PV ghi nhận đường dây truyền tải điện trung thế được chôn lấp một cách sơ sài ngay trên mặt đất, phủ lên trên là những mảng xi măng, những bao tải. Vậy nhưng theo lời khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Mười - Trưởng phòng Thanh tra Công ty điện lực Bắc Ninh, và nội dung Biên bản nghiệm thu kỹ thuật xử lý tồn tại ngày 22/3/2017 của Công ty Điện lực Bắc Ninh thì đường cáp thi công "đạt yêu cầu" (?).

Tuy nhiên, nội dung văn bản phúc đáp của Công ty Điện lực Bắc Ninh đã thể hiện tinh thần cầu thị, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân cũng như dư luận khi thẳng thắn thừa nhận thiếu sót trong công tác quản lý và kiểm tra đường dây. Đồng thời, nội dung công văn cho biết Công ty đã có biện pháp xử lý, kỷ luật những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác nghiệm thu kiểm tra công trình.

Công ty Điện lực Bắc Ninh ra quyết định kỷ luật những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác nghiệm thu kiểm tra công trình

Đáng ghi nhận hơn, khi đi "thực địa", PV đã tận mắt chứng kiến "sự thay đổi" của công trình đường cáp ngầm trung thế 24kV cấp cho Công ty Nam Sinh. Những tấm bê tông được che đậy sơ sài, tạm bợ trước đó  đã không còn. Ở đoạn cáp giáp cống thoát nước ngầm của QL38 đã được đổ bê tông bề mặt, được cắt rãnh hạ ngầm. Trong khi đó, những cột cảnh báo cáp cũng đã được chôn bằng những cột bê tông vuông vắn.

Cột cảnh báo cáp cũng đã được chôn bằng những cột bê tông vuông vắn.

Phóng viên đã có mặt tại hiện trường ghi nhận những khắc phục của Công ty Điện lực Bắc Ninh

Công ty Điện lực Bắc Ninh đã có động thái tích cực như vậy; thế nhưng về phía Công ty TNHH Nam Sinh thì vẫn chưa thực sự tuân thủ những quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện của đường dây cáp ngầm 24kV này, đồng thời cũng chưa đúng theo thiết kế ban đầu của đường dây.

Vậy quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện và thiết kế ban đầu của công trình cáp ngầm trung thế 24kV của Công ty TNHH Nam Sinh cụ thể như thế nào, Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Bắc Ninh: Nhận thiếu sót, khắc phục tồn tại của đường cáp ngầm 24kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO