Công ty CP TĐ Vina Top xả thải ra môi trường: “Chây ì” xử lý vi phạm

Khải An| 19/07/2017 15:48

Cho đến thời điểm này, Công ty CP TĐ Vina Top vẫn chưa hề xử lý những vi phạm pháp luật môi trường mà các cơ quan chức năng đã đề ra…

Theo tìm hiểu, được biết trước khi Công ty CP TĐ Vina Top (Cty Vina Top) bị người dân phát hiện và ghi lại hình ảnh xả thải trực tiếp ra môi trường, đơn vị này cũng đã có nhiều vi phạm.

Cụ thể, ngày 12-4-2017 sau hàng loạt vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường bị cơ quan chức năng “phanh phui”, Cty Vinatop đã có báo cáo “giải trình” về các nguyên nhân dẫn đến… vi phạm.

Cụ thể, tại Báo cáo số 15/BC VINATOP, ngày 12-4 cho biết tình cảnh Cty đang không có nước sạch để dùng. Trong thời gian “chờ đợi” dự án nước sạch đi vào khả thi cuối năm 2017, Cty đã có giải pháp “khắc phục khó khăn” đào giếng để phục vụ sinh hoạt và xây dựng.

Chỉ có điều, thực tế cho thấy việc sử dụng 1 giếng khoan nước công suất 20m3/ngày đêm và 1 giếng đào lưu lượng 5 đến 6m3/ngày đêm của Cty này cũng bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm: không có giấy phép tho quy định của pháp luật, vi phạm điểm b, khoản 2, điều 6 Nghị định 142/2013/NĐ-CP.

Công văn của Sở TNMT

Về vấn đề xử lý chất thải nguy hại, báo cáo của Cty Vinatop cũng cho biết, Cty đã có nơi lưu giữ chất thải; có mái che; biển cảnh báo; mã chất thải; phân loại… và đã có ký hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại với Cty Môi trường công nghiệp xanh.

Tuy nhiên qua thực tế có thể nhận thấy, sự cố xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường xảy ra vào ngày 16-2-2017 bị người dân bắt quả tang. Và trước đó người dân xã Sơn Lôi cũng cho biết, khoảng tháng 6-2016 Cty đã có hành vi vi phạm xả thải, khiến lúa và cá của người dân địa phương chết, Cty đã phải bồi thường mỗi hộ bị thiệt hại số tiền… 10 triệu đồng.

Nhưng mãi đến ngày 1-4-2017 sau khi bị cơ quan chức năng xử lý, Cty mới ký hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại với Cty Môi trường Công nghiệp xanh. Từ thực tế này, dư luật đặt ra câu hỏi: vậy lượng chất thải nguy hại trước khi ký hợp đồng vận chuyển, xử lý (hợp đồng số 01.4.2017/HĐXLCT-MTX) ngày 1-4-2017, đã được Cty “xử lý” theo kiểu gì? Hay là xử lý theo kiểu xả trực tiếp ra môi trường như thực tế đã xảy ra vào ngày 16-2-217, rồi bị người dân bắt quả tang?   

Cũng theo báo cáo “giải trình” của Cty, năm 2016 lượng chất thải nguy hại chưa nhiều, nên Cty chưa lập Sổ Chủ nguồn thải. Từ năm 2017 dự kiến lượng rác thải nguy hại sẽ tăng hơn. Nhưng thực tế thì mãi đến ngày 23-3-2017 Cty Vinatop mới làm thủ tục đăng ký Chủ nguồn chất thải nguy hại, trình Sở TN&MT để xem xét giải quyết, hiện Cty vẫn đang… chờ xét duyệt.

Có một thực tế cũng được ông Hoàng Hà Hồng, Phó Giám đốc Cty Vinatop thừa nhận trong báo cáo rằng: “Chỉ có nước thải sinh hoạt của cán bộ công nhân viên công ty; nước thải sản xuất gồm nước thải từ quá trình mài khuôn chày và mài gạch được công ty thu gom để tuần hoàn tái sử dụng. Tuy nhiên lượng nước này cũng không thể thu gom triệt để 100%”.

Báo cáo mới nhất của Cty Vina Top

Thế nên, cũng phải đến ngày 16-3 (sau sự cố xả thải trực tiếp ra môi trường 1 tháng), Cty Vinatop mới ký hợp đồng với Cty Cổ phần EJC tại Vĩnh Phúc để thiết kế thi công công trình xử lý nước thải sinh hoạt 40m3/ngày (30m3 nước sinh hoạt 10m3 nước thải sản xuất). Công trình này… “đang trong quá trình xây dựng…”  

Lãnh đạo Cty Vinatop cũng cũng viện vào “lý do”, Cty vẫn đang trong quá trình xây dựng, các hạng mục về môi trường đang trong quá trình hoàn thiện, nên không thể tránh khỏi những điểm chưa đạt chuẩn. Vì thế, lãnh đạo Cty này cũng không ngần ngại “xin” các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc… tạo điều kiện “chờ đợi” Cty có thời gian để hoàn thiện thêm.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Duy Tiên –Phó Chánh  Thanh tra  Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện nay việc xây dựng hệ thống nước thải còn nhiều vướng mắc như việc tìm đối tác, chọn địa điểm, công suất, thời tiết…”.

Nhìn chung, Cty Vina Top chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định do “điều kiện khách quan, chủ quan”. Khi làm việc với PV ông Nguyễn Duy Tiên cũng ngập ngừng “không rõ công ty đã được cấp sổ đăng ký xả thải hay chưa…”.

Trong khi đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt buộc Cty này khắc phục bằng cách: Phải xây dựng công trình bảo vệ môi trường theo quy định để đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, xong trước ngày 31/7/2017; Lập báo cáo xin khai thác nước dưới đất và xả nước thải vào nguồn nước trình cấp có thẩm quyền xem xét, cấp phép, xong trước ngày 30/6/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP TĐ Vina Top xả thải ra môi trường: “Chây ì” xử lý vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO