Cần có tiếng nói chung trong quá trình thu hồi đất

Minh Đức| 07/01/2020 11:31

Báo Công lý & Xã hội nhận được đơn của Trương Minh Tài ngụ tại B15, ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai phản ánh về việc thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp tư nhân để phân lô đem bán đất nền kiếm lời trái pháp luật.

Trong đơn, ông Tài trình bày: Nguyên gia đình tôi có diện tích đất 3.182m2 thuộc thửa 42, tờ bản đồ số 15 (cũ) thuộc xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, được UBND huyện Nhơn Trạch cấp Giấy CNQSDĐ số Q.676532 ngày 09/10/2000. Phần đất này đã bị thu hồi một phần diện tích theo dự án giao thông mở rộng Tỉnh lộ 769 và đường vô khu tái định cư Đại Lộc hết 1.111m2.

Hiện nay, gia đình tôi đang quản lý, sử dụng là 2.071m2 và chính quyền UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch đã tiến hành các thủ tục để thu hồi đất giao cho Doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án chợ Đại Phước (nhưng thực tế là phân lô bán nền thu lợi trái pháp luật).

Cụ thể, việc ban hành các quyết định, văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như của UBND huyện Nhơn Trạch nhằm để thu hồi 2.071 m2 đất của gia đình tôi, vi phạm luật đất đai năm 2003 nên đã bị TAND huyện Nhơn Trạch cũng như TAND tỉnh Đồng Nai tuyên hủy quyết định thu hồi đất.

thu-hoi-dat-1-w1000-h750.JPG

Khu đất trong dự án đượcc cắm cọc, phân lô bán nền

Theo đó, ngày 11/9/2007, TAND huyện Nhơn Trạch tuyên hủy quyết định thu hồi đất số 561/CT-UBND của UBND huyện Nhơn Trạch, ký ngày 17/02/2006. Ngày 22/5/2013, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên hủy quyết định số 2146/QĐ-UBND ngày 26/7/2010.

Theo thực tế hiện nay, ngoại trừ việc được giao làm chủ đầu tư dự án chợ Đại Phước. DNTN Huỳnh Minh còn được chính quyền địa phương (tỉnh Đồng Nai và huyện Nhơn Trạch) giao cho làm chủ đầu tư dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Đại Phước. Dự án này nằm liền kề với dự án chợ Đại Phước (02 dự án này cách nhau bởi đường Đ2).

Sau khi được phê duyệt giao cho làm chủ đầu tư dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Đại Phước, DNTN Huỳnh Minh đã bán lại dự án này cho DNTN Nhơn Thành. Và hiện nay, theo dư luận, được biết dự án này cũng đã được chuyển nhượng từ doanh nghiệp Nhơn Thành sang tay cho một công ty khác. Chắc chắn rằng, mỗi lần sang tay như vậy, các doanh nghiệp chuyển nhượng (trong đó có DNTN Huỳnh Minh) đã kiếm được một số tiền quá lớn.

Do đó, dư luận đang đặt ra là liệu DNTN Huỳnh Minh là một mắc xích trong nhóm lợi ích nên được ưu ái giao cho thực hiện dự án? Tại sao lại cứ phải lồng ghép những dự án như thế này vào dự án khu dân cư Đại Lộc?

thu-hoi-dat-1-w1000-h750.JPG

Nền đất trong dự án được rao bán với giá 3,5 tỷ đồng

Mặc dù, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 4168/UBND-TCD ngày 16/4/2019 khẳng định, việc thu hồi đất giao cho DNTN Huỳnh Minh thực hiện dự án chợ Đại Phước là đúng pháp luật. Thực tế, việc thu hồi đất để tạo một khoản lợi kết xù cho DNTN Huỳnh Minh.

Do vậy, phần diện tích đất còn lại của gia đình tôi nằm trong khuôn viên đất xây dựng nhà phố để bán của DNTN Huỳnh Minh: Nếu như chính quyền UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Nhơn Trạnh vẫn kiên quyết thu hồi đất của gia đình tôi, bất chấp quy định của pháp luật để giao cho DNTN Huỳnh Minh, tiếp tục thực hiện dự án (thực chất là phân lô bán nền kiếm lời) thì phải thỏa thuận với gia đình tôi theo giá thị trường.

Nếu như giữa DNTN Huỳnh Minh và gia đình tôi không đạt được tiếng nói chung về giá thỏa thuận bồi thường, thì cho phép chúng tôi được tiếp tục quản lý sử dụng và đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Gia đình tôi cam kết sẽ thực hiện việc xây dựng, làm mọi thủ tục nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư dự án và gia đình ông Tài cần tìm tiếng nói chung trong quá trình thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có tiếng nói chung trong quá trình thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO