Bát Xát (Lào Cai): Xử lý vi phạm xây dựng theo kiểu “làm phép”

Hà Lan| 26/08/2019 09:43

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, lấn suối, nắn dòng chảy, nhưng công trình vi phạm vẫn đang được xử lý theo kiểu “cầm chừng”.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Cốc San về tình trạng Nhà hàng 9999 ngang nhiên lấn suối Cốc San (Bát Xát, Lào Cai) khiến dòng chảy bị thu hẹp, ảnh hưởng đến hoa mầu và cuộc sống của người dân vào mùa mưa lũ.

Một số người dân ở Lào Cai cho biết: "Phía trên công trình đang xây dựng có ruộng, và nhiều nhà người dân. Vào mùa mưa lũ tại khu vực này, nước ngập mênh mông, lên tận trên Quốc lộ 4D gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

Sáng ngày 20/8/2019, phóng viên (PV) Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Nam, Chủ tịch UBND xã Cốc San (Bát Xát, Lào Cai), ông Nam khẳng định “Nhà hàng 9999 đã tự tháo dỡ phần lấn chiếm xây trên suối, nay chỉ còn phần xây trên đất của nhà hàng”.

Nhưng khi PV đề nghị ông Nam cung cấp các văn bản tài liệu liên quan, bản đồ địa chính, văn bản xử lý vi phạm đối với Nhà hàng 9999 thì ông Nam không cung cấp được hồ sơ xử lý vi phạm.

Trước đó, ngày 24/5/2919 Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Bát Xát đã có báo cáo các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của Nhà hàng 9999.

Nội dung báo cáo nêu rõ: “Qua nghe ý kiến của bà Vũ Thị Nga và đối chiếu với bản đồ địa chính xã Cốc San đo đạc từ năm 2014 được nghiệm thu năm 2018, bản đồ vệ tinh Google Earth, Phòng TNMT huyện nhận thấy các sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai của Nhà hàng 9999 như sau:

Đối với khu 1: Bà Vũ Thị Nga đã sử dụng đất để xây dựng các công trình gồm nhà hàng, khuôn viên nhà hàng trên toàn bộ diện tích đất trồng cây lâu năm… và phần lớn đất nuôi trồng thủy sản.

Bà Vũ Thị Nga đã tự ý đổ sân bê tông lấn chiếm lòng suối, bãi bồi ven suối với diện tích khoảng 427m2 (trong đó có 150m2 đất làm khung thép bán mái).

Khu 2: Diện tích còn lại khoảng 1.472m2 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Qua kiểm tra trong tổng diện tích 1.472m2 có 729m2 diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Nga chưa được cấp GCNQSDĐ. Diện tích còn lại là 744m2 là diện tích đất của lòng suối do Nhà nước quản lý. Trong đó:

Bà Vũ Thị Nga tự ý xây dựng sân đỗ xe bê tông, kết cấu đổ dầm kiên cố, phía dưới là tầng hầm quy mô lớn trên diện tích 1.024m2 đất trong đó diện tích đất nông nghiệp chưa được cấp GCNQSDĐ của gia đình bà là 728m2, diện tích đất trong lòng suối và bãi bồi ven suối là 296m2 và tự ý xây dựng sân bê tông đường dân sinh trên diện tích 67m2.

Bà Vũ Thị Nga đã tự ý xây dựng khu thăm quan nhà hàng và khuôn viên khu tham quan với diện tích 381m2 trên diện tích đất thuộc lòng suối và bãi bồi ven suối”.

Theo thông báo kết luận của ông Nguyễn Quang Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát, UBND xã Cốc San đôn đốc hộ gia đình bà Nga khẩn trương tự tháo dỡ... Tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý cấp xã chưa thực hiện quá trình thực thi công vụ.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, Nhà hàng 9999 mới tháo dỡ một phần nhỏ công trình vi phạm. Hàng loạt công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp văn bản chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.  

Để tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời xử lý dứt điểm vi phạm tránh dư luận bức xúc trong nhân dân; đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý, bao che cho vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại Nhà hàng 9999 hoàn toàn khác xa với thông tin ông Bùi Thanh Nam, Chủ tịch UBND xã Cốc San cung cấp cho PV trước đó.

Công trình khi bắt đầu xây dựng không gặp bất kỳ một cản trở nào của chính quyền địa phương

Nhà hàng 9999 nhìn từ trên cao

Nhà hàng 9999 ngang nhiên đổ đất lấn suối Cốc San thách thức dư luận

Hình ảnh Nhà hàng 9999 nhìn từ Quốc lộ 4D

Công trình của nhà hàng xây dựng lấn suối Cốc San

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát Xát (Lào Cai): Xử lý vi phạm xây dựng theo kiểu “làm phép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO