Bắc Ninh: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có nhiều điểm bất thường

Quang Minh - Hà My| 28/02/2020 13:19

Vừa qua, TAND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử Nguyễn Khắc Cường cùng đồng bọn với các tội danh: Cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối TTCC.

Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn để điều tra bổ sung vì vụ án có quá nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bỏ lọt tội danh, thu giữ chứng cứ không liên quan đến vụ án trái quy định...

Trả hồ sơ điều tra bổ sung...

Theo trình bày của anh Nguyễn Tiến Thường (SN 1984, trú tại phường Đông Ngàn, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) bị hại trong vụ án, vào tối 17/2/2019, anh nhận được cuộc điện thoại của đồng chí Cường, một cán bộ công an huyện hỏi “Vì sao lại đánh nhau?”.

Tại thời điểm đó, anh Thường có trao đổi với vị cán bộ này rằng, anh không biết có vụ đánh nhau nào. Và anh Thường hứa với vị cán bộ sẽ chạy sang khu vực đền Đầm xem sự thể thế nào rồi báo lại.

Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, khi anh Thường đang điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mercedes vào khu đầm gia đình nuôi thủy sản thì gặp một nhóm đối tượng tên Nguyễn Khắc Cường (biệt danh Cường Thành), SN 1994, trú tại khu phố Phù Lưu, phường Đông Ngàn, TX Từ Sơn, Bắc Ninh cầm đầu.

bac-ninh-anh-1-w960-h1280.jpg

bac-ninh-anh-1-w960-h1280.jpg

bac-ninh-anh-1-w960-h1280.jpg

bac-ninh-anh-1-w960-h1280.jpg

bac-ninh-anh-1-w960-h1280.jpg

Chiếc xe Mercedes-Benz bị các đối tượng đập nát

Nhìn thấy đông người, tôi hạ kính lái xuống thì Cường chỉ mặt chặn đánh tôi và hô: “Thằng Thường chém chết nó đi!”.

Nghe tiếng hô, nhóm thanh niên khoảng hơn 40 người đi trên 3 ô tô gồm: 1 chiếc xe Ford Transit, 1 chiếc xe Innova và 1 chiếc xe Fotuner nhảy xuống cầm dao bầu, phớ, kiếm chém tôi.

“Thấy nhóm người hung hăng lao vào, tôi chỉ biết kéo kính xe ngồi bên trong, nhóm này lập tức lấy hung khí chém vào thân xe, kính xe. Bọn chúng chỉ dừng lại khi thấy sự xuất hiện của cảnh sát...”, anh Nguyễn Tiến Thường cho biết.

Theo tài liệu điều tra, tối 17/2/2019, tại khu vực đền Đầm (thuộc phường Tân Hồng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh) xảy ra một vụ ẩu đả. Nội dung vụ ẩu đả được tóm tắt như sau: Nguyễn Khắc Cường (SN 1994, ở Đông Ngàn, TX Từ Sơn, Bắc Ninh) dẫn đầu một nhóm thanh niên mang theo nhiều hung khí, kéo đến khu vực đền Đầm để “nói chuyện” với anh Thường.

Theo lời Cường khai tại cơ quan công an, lý do là anh ta nhận được cuộc điện thoại lạ đe dọa đánh và anh ta cho rằng người gọi là anh Thường.

Trần Văn Hùng (SN 1997, ở Như Thanh, Thanh Hóa) là người được Cường giao lái chiếc Innova chở đồng bọn và bao hung khí tới đền Đầm gây sự. Đây là mảnh đất anh Nguyễn Tiến Thi (em trai anh Thường) thuê chăn nuôi, thả cá.

Thời điểm các đối tượng do Cường cầm đầu xông vào khu vực đền Đầm, anh Thường, anh Thi không có mặt ở đây. Đến khi anh Thường biết tin, lái chiếc Mercedes-Benz GLC 300 BKS 30E-780.45 tới cổng thì bị nhóm của Cường phát hiện.

Những kẻ này đã dùng dao nhọn, tuýp sắt đập phá xe và đâm xiên vào trong xe hòng gây sát thương cho anh Thường nhưng không được do bị những thanh niên trong lán trông ao cá kháng cự và đuổi đánh.

Khi nhóm của Cường lên xe và bỏ chạy ra phía ngoài thì Nguyễn Giang Long (SN 1972, trú tại phố Đông Ngàn, TX Từ Sơn) lái xe đến nơi. Cùng đi với Long còn có hai người khác. Nhóm của Cường đuổi đánh các thanh niên này, khiến anh Long tổn hại 34% sức khỏe.

Trần Văn Hùng là người trong nhóm của Cường lúc tham gia đánh nhau có bị thương. Giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh khẳng định Trần Văn Hùng tổn hại 13% sức khỏe.

Điều đánh nói là trong vụ ẩu đả này Hùng và Long đều tham gia đánh nhau và bị thương nhưng chỉ có Long bị bắt giam và bị đề nghị truy tố còn Hùng thì vô can.

Cho rằng kết luận điều tra của cơ quan điều tra công an TX Từ Sơn và cáo trạng cùng cấp có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Ngày 14/1/2020, sau khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Nhiều dấu hiệu bất thường...

Một điểm bất thường khác, nhân chứng khẳng định, tại thời điểm xảy ra vụ án, bên nhóm đối tượng có 3 chiếc xe ô tô gồm: 1 xe Forture, 1 xe Innova và 1 xe Ford Transit.

anh-6-ls-quyen-w769-h598.jpg

Luật sư Phạm Tiến Quyển: “Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”

Tuy nhiên, chiếc xe Forturer chở theo hung khí nguy hiểm như đao, phóng lợn... đến hiện trường đầu tiên đã “mất tích” trong hồ sơ vụ án. Trong khi đó, hai chiếc xe BKS: 98A-22538 và 98A-13880 bên phía bị hại để cách xa hiện trường vụ án và không liên quan đến vụ án thì bị cẩu đi.

Cũng theo anh Nguyễn Tiến Thường: “Cơ quan công an TX Từ Sơn còn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của em tôi (Nguyễn Tiến Thi), thu giữ đầu thu tín hiệu hình ảnh, âm thanh của hệ thống camera an ninh khu đầm mà không dựa trên căn cứ pháp luật nào. Cơ quan CSĐT cũng thu giữ rất nhiều tài liệu giấy tờ của em trai tôi như: Các hợp đồng dân sự, giấy tờ tùy thân, giấy tờ về tài sản… không liên quan đến vụ án nhưng giữ 1 năm nay không trả lại”.

Luật sư Phạm Tiến Quyển (Công ty Luật Quỳnh Như) cho biết: Việc khám xét nơi ở, nơi làm việc của anh Nguyễn Tiến Thi không liên quan đến hiện trường vụ án. Điều này, cơ quan tố tụng đã vi phạm về quyền bất khả xâm phạm về nơi ở của công dân. Nơi làm việc của anh Thi là hợp pháp trên hợp đồng thuê quyền sử dụng đất công ích của địa phương và mua lại tài sản của chủ thầu cũ, không liên quan đến vụ án.

“Thậm chí, Cơ quan CSĐT cũng đã vi phạm về thu giữ, lưu trữ và sao chép dữ liệu điện tử. Hệ thống camera an ninh được cài đặt để ghi hình 24/24 giờ nhưng khi thu giữ và sao chép Cơ quan CSĐT chỉ sao chép khoảng 1 giờ đồng hồ từ 18h đến 19h ngày xảy ra vụ án, điều này thể hiện trong biên bản xem dữ liệu điện tử ngày 18/12/2019 tại TAND thị xã Từ Sơn. Điều này đang đặt ra câu hỏi, vậy ai đã xóa các dữ liệu camera an ninh khi mà việc xem, mở niêm phong, sao chép dữ liệu điện tử cơ quan điều tra không mời phía bị hại? Điều này phải chăng có sự cấu kết xóa chứng cứ điều tra?...”, Luật sư Phạm Tiến Quyển nêu quan điểm.

Cũng theo Luật sư Phạm Tiến Quyển, vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bỏ lọt tội danh. Cụ thể, theo 3 kết luận mà Cơ quan CSĐT Công an TX Từ Sơn, Bắc Ninh đã ban hành thì nguyên tắc tố tụng không được tuân thủ, không khách quan, không toàn diện, không đầy đủ và đảm bảo. Bởi lẽ, có một loạt các vi phạm nghiêm trọng đã xảy ra trong quá trình khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra nhưng một loạt các vấn đề liên quan đến vụ án không được làm rõ, tài sản của bị hại, người liên quan, quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm hại, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm...

“Bên cạnh đó, đối với các thương tích của anh Nguyễn Giang Long là các vùng trọng yếu của cơ thể (ngực, mạn sườn, bụng) được tấn công bằng các hung khí nguy hiểm như đao, phóng lợn, tuýp gắn dao nhưng lại không khởi tố điều tra về tội “Giết người” là không phù hợp với các quy định của pháp luật về hành vi và cấu thành của tội phạm...”, Luật sư Phạm Tiến Quyển cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có nhiều điểm bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO