Bà Rịa - Vũng Tàu: Mẹ chồng lấy hết tiền tuất của con dâu!?

Văn Vũ| 26/04/2017 07:40

Chồng chết, không có việc làm, một nách hai con, phải nuôi mẹ già, chị Trần Thị Hân lâm vào cảnh khó khăn khôn cùng. Nghĩ rằng, một phần tiền tuất của chồng sẽ giải quyết phần nào qua cơn khốn khó. Thế nhưng…

Trong đơn gửi CL&XH, chị Trần Thị Hân kêu cứu rằng, chồng bà là anh Trần Quang Vinh mất ngày 25/3/2015. Từ năm 2010 đến khi qua đời, anh Trần Quang Vinh là nhân viên của Công ty TNHH TMDV Thanh Bình, TP Vũng Tàu (địa chỉ số 24 Nguyễn Hữu Cầu, phường 3, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Sau khi anh Vinh mất, một mình chị phải nuôi 2 đứa con và mẹ già trong tình trạng không có việc làm, đời sống rất khó khăn.

Chị Hân và 2 con nhỏ

Trong lúc khốn khó, có người hướng dẫn chị Hân làm đơn gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh BR-VT và Công ty TNHH TMDV Thanh Bình, đề nghị các cơ quan này giải quyết tiền tuất của chồng, nhằm gánh đỡ một phần khó khăn trong việc nuôi, chăm sóc con nhỏ và mẹ già.

Chị Hân cho biết, sau khi gửi đơn, cuối năm 2016, một phụ nữ tên Trúc ở Công ty Thanh Bình gọi cho bà nói rằng “đã có người nhận tiền tuất hết rồi” (!?), và “muốn gì lên bảo hiểm tỉnh khiếu nại”. Tuy nhiên, người phụ nữ này cũng không đồng ý trả lời chị Hân bằng văn bản!

Ngay sau đó, cơ quan BHXH tỉnh BR-VT có văn bản gửi chị Hân, trong đó cho biết, cơ quan đã ra quyết định giải quyết chế độ tuất một lần đối với thân nhân anh Trần Quang Vinh với số tiền là 60.759.245 đồng. Người nhận toàn bộ số tiền này là bà  Nguyễn Thị Nho, mẹ ruột anh Vinh. 

Trao đổi với phóng viên CL&XH, chị Hân cho biết: “Khi chồng tôi mất, vừa bận chăm, nuôi hai con nhỏ và mẹ già; phần vì quá đau thương và hoảng loạn, tôi chưa làm bất cứ thủ tục nào để nhận chế độ tuất từ Công ty Thanh Bình và BHXH tỉnh BR-VT”.

Và, theo như thông tin chúng tôi có được, bà Nho đã lập bảng khai, tự ý đưa tên bà Hân và 2 cháu nội vào, đồng thời cam kết: “Tôi xin thay mặt cho tất cả thân nhân đứng tên nhận tiền trợ cấp. Tôi xin cam đoan nội dung kê khai trên là đầy đủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật…”.

BHXH tỉnh BR-VT có văn bản trả lời chị Hân (bìa trái) và  Quyết định chi trả tiền tuất (phải)

Thế nhưng, như trên đã nói, chị Hân chưa hề làm thủ tục để nhận chế độ tuất, và chị cũng hoàn toàn bất ngờ khi người phụ nữ tên Trúc ở Công ty Thanh Bình thông báo “đã có người nhận tiền tuất hết rồi”. Vậy thì ở đây, việc bà Nho làm tờ khai nhận, rồi cam kết: “Tôi xin thay mặt cho tất cả thân nhân đứng tên nhận tiền trợ cấp”, thì câu hỏi đặt ra là, liệu có chăng việc bà Nho đã “mạo danh” con dâu và cháu nội nhận hết số tiền tuất nhưng lại không hề chia lại cho đối tượng thụ hưởng (?), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chị Hân, và thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Còn Công ty Thanh Bình và BHXH tỉnh BR-VT, trong khi biết rõ ông Vinh có vợ và 2 con nhưng lại không tìm hiểu, xác minh đã vội vàng lập hồ sơ, ra quyết định chi trả tiền tuất cho bà Nho (dựa trên bảng khai nhận của bà Nho) thì rõ ràng cũng là một việc làm không chỉ không thấu tình đạt lý, mà còn cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết quyền lợi cho thân nhân người đóng bảo hiểm.

LS Hồ Nguyên Lễ(Đoàn LS TP HCM) có ý kiến:

Căn cứ theo Tờ khai của thân nhân ngày 22/4/2015 thì chị Trần Thị Hân và anh Trần Quang Vinh có 2 con nhỏ là chưa đủ 6 tuổi là đối tượng được hưởng chế độ tử tuất.

Theo Điều 21 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định người chưa đủ 06 tuổi không có năng lực hành vi dân sự. Giao dịch dân sự của người chưa đủ 06 tuổi phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Điều 73 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, bà Nguyễn Thị Nho (là bà nội) không phải là người đại diện theo pháp luật của các cháu nhỏ là con anh Vinh và chị Hân nên không thể có quyền xác lập, thực hiện việc kê khai Tờ khai của thân nhân ngày 22/4/2015 để nhận chế độ tử tuất thay chị Hân đối với phần chị Hân và các con chị Hân và anh Vinh.

Việc BHXH tỉnh BR-VT xác nhận và chi trả chế độ tử tuất cho bà Nguyễn Thị Nho là vội vàng trong xác minh người đủ điều kiện kê khai và nhận chế độ tử tuất dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của bà Hân  là có phần trách nhiệm của Công ty Thanh Bình và BHXH tỉnh BR-VT.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mẹ chồng lấy hết tiền tuất của con dâu!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO