Bà Rịa - Vũng Tàu: Lý giải việc Dự án Khu Trung tâm Chí Linh bị chậm tiến độ

Đức Trí| 31/08/2021 12:54

Sau hơn 30 năm triển khai và thực hiện, đến nay Dự án Khu Trung tâm Chí Linh ở TP Vũng Tàu mới chỉ hoàn thành được khoảng 80%. Một trong những lý do khiến dự án bị chậm tiến độ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Theo quy định của pháp luật đất đai qua các thời kỳ, Dự án Khu Trung tâm Chí Linh là dự án thuộc nhóm A với tính chất chỉnh trang và phát triển khu đô thị. Vì thế, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng là do Nhà nước tổ chức thực hiện và bàn giao lại đất cho DIC Corp để đầu tư, triển khai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, do một số quy định về công tác bồi thường tại Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 có những thay đổi so với trước đây, từ năm 2004 đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đã gặp vô vàn khó khăn (chỉ bồi thường thêm được 3,4ha). Mặt khác, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác bồi thường còn chưa chặt chẽ, xử lý vướng mắc chưa thực sự quyết liệt.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân do không đồng ý với giá bồi thường hỗ trợ tái định cư của Nhà nước nên đã gây khó khăn, cản trở; một số hộ dân còn ngang nhiên tiến hành xây dựng công trình, trồng cây, tạo nhiều tài sản trên đất..., để chờ được bồi thường, dẫn đến việc triển khai dự án bị kéo dài và chậm tiến độ.

du-an-khu-trung-tam-chi-linh-w1200-h900.jpg

Người dân quan tâm, tìm hiểu về chính sách bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư của dự án.

Để đẩy nhanh công tác thu hồi đất, ngoài việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, DIC Corp đã đưa ra rất nhiều giải pháp như: Ban hành các chính sách hỗ trợ của chủ đầu tư đối với các hộ dân bị thu hồi đất; đề xuất điều chỉnh quy hoạch; giảm quỹ đất kinh doanh để bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ cho các hộ dân có đất bị thu hồi…

Tuy nhiên đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được các hộ dân đồng thuận, dẫn đến không thể triển khai xây dựng dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Do vậy, DIC Corp buộc phải tiến hành làm các thủ tục để xin gia hạn dự án; từ đó kéo theo việc các cơ quan chức năng khó khăn hơn trong việc xác định giá đất, để tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất còn lại của dự án.  

du-an-khu-trung-tam-chi-linh-w1200-h900.jpg

Chính quyền TP. Vũng Tàu tổ chức họp bàn về chính sách bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Theo nguyện vọng và đề xuất của DIC Corp, ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Văn bản số 13503/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc xác định tiền sử dụng đất đối với diện tích còn lại của dự án. Ngày 29/1/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo tại Công văn số 864/VPCP-NN của Văn phòng Chính phủ, giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hướng dẫn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện xác định lại giá đất.

Theo đó, ngày 31/5/2019, Bộ TN&MT đã thành lập đoàn công tác để làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các nội dung liên quan đến Dự án Khu Trung tâm Chí Linh. Trong quá trình làm việc đã có nhiều văn bản góp ý, dự thảo báo cáo. Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, kiểm tra, rà soát và dự thảo báo cáo để UBND tỉnh gửi Bộ TN&MT.

Trải qua gần 2 năm kiểm tra, rà soát và xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan (trong đó có ý kiến của Bộ Tư pháp và Thanh tra Chính phủ), Bộ TN&MT mới có Báo cáo số 28/BC-BTNMT ngày 14/4/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo kết quả kiểm tra tình hình thực hiện Dự án Khu Trung tâm Chí Linh.

Nội dung báo cáo nêu rõ toàn bộ quá trình thực hiện dự án từ khi được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho đến nay; đánh giá những việc đã làm được, những vấn đề còn tồn đọng, làm rõ trách nhiệm; đề xuất giải pháp xử lý liên quan việc xác định nghĩa vụ tài chính, đối với phần diện tích chưa bàn giao thực địa của dự án. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao cho Bộ TN&MT chủ trì, làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến dự án để Chính phủ có hướng chỉ đạo cụ thể.

du-an-khu-trung-tam-chi-linh-w1200-h900.jpg

du-an-khu-trung-tam-chi-linh-w1200-h900.jpg

Một số khu vực chưa được giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT DIC Corp khẳng định, DIC Corp “đã hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư và luôn thực hiện đúng các quy định của Nhà nước”. Theo ông, “trong quá trình triển khai dự án Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước thường xuyên kiểm tra, giám sát. Các cơ quan này đều khẳng định việc thực hiện đầu tư, triển khai dự án của DIC Corp là phù hợp với quy định của pháp luật”.

Sau hơn 30 năm triển khai và thực hiện, trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đến nay Dự án Khu Trung tâm Chí Linh mới chỉ hoàn thành được khoảng 80%. Việc dự án kéo dài không kịp tiến độ dẫn đến việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích còn lại của dự án gặp khó khăn, một số diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng, bàn giao đất thực địa cho DIC Corp nhưng vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và triển khai dự án.

Ông Tuấn cho biết, DIC Corp đã đưa ra rất nhiều giải pháp, nhiều giải pháp cũng đã được đề xuất, triển khai, “thậm chí DIC Corp sẵn sàng tập trung nguồn lực, hy sinh toàn bộ lợi nhuận để có thể hoàn thành dự án”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Lý giải việc Dự án Khu Trung tâm Chí Linh bị chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO