Có thẻ Bảo hiểm y tế vẫn mất tiền khám chữa bệnh

Nguyễn Bá| 14/09/2017 14:08

Bệnh nhân có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải đóng tiền cho các dịch vụ khám chữa bệnh. Giám đốc bệnh viện ĐK huyện Tân Sơn lại quả quyết rằng, đó là xã hội hóa trang thiết bị y tế tại viện mình.

Tân Sơn vốn là một huyện miền núi nghèo thuộc tỉnh Phú Thọ. Tại đây, hơn 83% là người đồng bào các dân tộc thiểu số, các đối tượng được hưởng mức khám chữa bệnh 100% của BHYT rất đông. Thế nhưng, một nghịch lý đang diễn ra tại BVĐK huyện Tân Sơn là những đối tượng có BHYT vẫn phải đóng tiền cho các dịch vụ khám chữa bệnh.

Bức xúc về vấn đề này, anh Hoàng Văn Quy (Tân Sơn) cho biết: “Con mình được hơn 2 tuổi, cách đây 2 tuần, mình đưa con đi khám mũi họng tại BVĐK huyện Tân Sơn. Tại đây, các bác sỹ nói rằng con mình bị viêm họng. Mặc dù được hưởng 100% chi phí từ BHYT nhưng mình vẫn phải đóng 220.000 đồng tiền khám bệnh cho bé.

Sau đó, mình tiếp tục cho con đi khám ở bệnh viện huyện Thanh Sơn, là huyện bên cạnh thì lại không phải đóng bất cứ khoản tiền nào bởi họ nói rằng, con mình được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ. Khi mình thắc mắc với các bác sỹ huyện Tân Sơn thì họ không có bất cứ lời giải thích thỏa đáng nào cho vấn đề này”.

Mặc dù có thẻ BHYT, bệnh nhân vẫn phải đóng tiền chi phí khám chữa bệnh.

Đồng cảnh ngộ với anh Quy, anh Hoàng Văn Kiên (Thu Cúc – Tân Sơn – Phú Thọ) cũng cho hay: “Mình là con em dân tộc, được hưởng 100% chi phí BHYT. Bình thường mình đi khám không mất tiền, thế nhưng ngày 10/8, mình khám mắt tại BVĐK huyện Tân Sơn, bác sỹ thông báo quỹ BHYT mấy tháng cuối năm sắp hết nên bệnh nhân phải tự trả tiền cho các dịch vụ xét nghiệm hoặc chụp chiếu siêu âm.

Lần đó, mình làm xét nghiệm máu và nước tiểu, chi phí là 199.000 đồng. Mới hôm qua đây thôi, mình đi khám đau tay tại bệnh viện huyện Tam Nông, có làm xét nghiệm máu và chụp X – Quang nhưng đều được bảo hiểm chi trả hoàn toàn. Mình thắc mắc tại sao khám bệnh tại Tân Sơn, nơi mình có BHYT lại mất tiền còn ở Tam Nông thì lại được bảo hiểm chi trả?”

Thực tế, không chỉ anh Quy, anh Kiên mà hàng trăm người dân có BHYT ở Tân Sơn đều thắc mắc về vấn đề này. 

Là xã hội hóa tự nguyện?

Đó là câu trả lời của bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa – Giám đốc BVĐK huyện Tân Sơn về vấn đề này. Bà Hoa cho rằng, quỹ BHYT của Tân Sơn hiện tại chỉ còn rất ít, chính vì vậy, các bệnh nhân sẽ được tư vấn để đóng tiền cho các dịch vụ khám chữa bệnh của mình một cách “tự nguyện”. “Chúng tôi đâu thể thò tay vào túi bệnh nhân mà móc tiền”, bà Hoa phân trần.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc BVĐK huyện Tân Sơn.

PV đặt ngược lại vấn đề, nếu nói là tự nguyện, vậy nếu bệnh nhân không đồng ý đóng tiền thì liệu có được khám chữa bệnh theo đúng quy định của Bộ Y Tế?. Về điều này, bà Hoa thanh minh: “Nếu họ không đồng ý đóng tiền, thì chúng tôi phải chịu chứ biết làm sao. Họ vẫn được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh đầy đủ”.

Vậy, như lời giải thích của bà Hoa, bệnh nhân có BHYT đóng tiền hay không đều sẽ được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng quy định. Điều này đặt ra câu hỏi, sẽ có bao nhiêu bệnh nhân đồng ý đóng tiền khi biết rằng, nếu không đóng, mình vẫn được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh một cách đầy đủ?

Việc bệnh nhân đóng tiền các dịch vụ khám chữa bệnh đã được BHYT, bà Hoa cho rằng, đó là xã hội hóa các máy móc, thiết bị.

Theo vị giám đốc này, tổng số tiền xã hội hóa và tiền khám chữa bệnh trực tiếp mà BVĐK huyện Tân Sơn thu lại được là khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng. Chi phí cho BHYT vào khoảng 3 đến 4 tỷ đồng/tháng, nếu không cân đối sẽ bị bội chi lên rất nhiều.

Bệnh nhân ở Tân Sơn có BHYT phải đóng tiền khám chữa bệnh nhưng sang các huyện khác để khám thì lại không mất chi phí vì được BHYT chi trả. Giải thích cho điều này, bà Hoa cho rằng: “Người bệnh không biết rằng, các đơn vị khác sẽ lấy quỹ BHYT của Tân Sơn để chi trả cho các dịch vụ khám chữa bệnh đó. Vậy nên họ mới không phải mất tiền.”

Bệnh viện Đa khoa Huyện Tân Sơn.

Theo tìm hiểu của PV, tại BVĐK huyện Tân Sơn, dự toán kinh phí khám chữa bệnh BHYT năm 2017 là 16 tỷ 387 triệu đồng. BHXH tỉnh Phú Thọ cũng đã có công văn số 398/BHXH – GĐBHYT gửi tới các cơ sở y tế trên địa bàn, theo đó có quy định rõ việc sử dụng dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017 đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Các trường hợp vượt toán chi khám chữa bệnh do các nguyên nhân khách quan như tác động của chính sách thông tuyến khám chữa  bệnh…cần có số liệu chi tiết, cụ thể để xem xét cấp bù.

Những lời giải thích của bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, giám đốc BVĐK huyện Tân Sơn vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn và mập mờ. PV báo Công lý xã hội sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thẻ Bảo hiểm y tế vẫn mất tiền khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO