Bí quyết tối ưu hóa dữ liệu của GoFood

Minh Đức| 16/07/2022 17:08

GoFood, nền tảng con của tập đoàn GoJek (Indonesia), đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm tại “đất nước vạn đảo” trong nhiều năm. Bí quyết nằm ở việc GoJek sử dụng siêu ứng dụng nhằm tối ưu hóa dữ liệu người dùng từ năm 2015.

Nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSMEs) đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế quốc gia, ngay từ thời điểm thành lập, GoJek đã cố gắng tháo gỡ những thách thức và tạo ra sân chơi bình đẳng cho các MSMEs vươn cánh. Thông qua GoFood và các dịch vụ con khác, GoJek đang thúc đẩy MSMEs áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm phát triển mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế kĩ thuật số.

Theo nghiên cứu của Đại học Indonesia, 4/5 MSMEs tin rằng GoFood đã giúp họ rất nhiều trong việc tăng trưởng kinh doanh. Nhờ có GoFood và GoBiz, thương hiệu của MSMEs được quảng bá rộng rãi, hoạt động kinh doanh vì thế vận hành trơn tru hơn.

Catherine Sutjahyo, Giám đốc bộ phận tiếp thị GoJek tại Indonesia

Chia sẻ về cách tận dụng dữ liệu hiệu quả, Catherine Sutjahyo, Giám đốc bộ phận tiếp thị GoJek tại Indonesia, cho biết: “Đại dịch ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế kĩ thuật số của Indonesia khi người tiêu dùng và MSMEs trong lĩnh vực thực phẩm đang ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng trực tuyến. Với việc người dùng và doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang hình thức mua, bán trực tuyến, chúng tôi lạc quan vào sự thành công của mô hình giao đồ ăn online trong năm nay và cả những năm sau đó”.

Được biết, GoJek nói chung và GoFood nói riêng đang tiếp tục đổi mới và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Mục đích của GoJek là đáp ứng nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Đặc biệt trong thời kỳ số hóa, khách hàng trở nên khó tính và đòi hỏi cao hơn về giải pháp kỹ thuật số.

“Chúng tôi không ngừng thích ứng và tận dụng công nghệ, bao gồm việc: khai thác cá nhân hóa dữ liệu để thúc đẩy trải nghiệm mang tính “siêu địa phương” (super hyperlocality). Thông qua giải pháp “siêu địa phương”, GoFood sẽ khai thác triệt để các đặc sản của địa phương và vùng lân cận. Từ đó người dùng có thêm nhiều lựa chọn tiềm năng trong việc đặt hàng”, bà Sutjahyo chia sẻ thêm.

Đầu năm nay, GoFood cũng đã khởi động một dự án thử nghiệm. Công ty áp dụng công nghệ robot tự động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sự thuận tiện cho các tài xế của hãng. Qua đó, Robot sẽ thu thập đơn đặt của các nhà hàng và tập trung về một khu vực để tài xế qua nhận.

GoJek nói chung và GoFood nói riêng đã đạt được những thành công nhất định nhờ vào việc áp dụng công nghệ tiên tiến

Phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của GoFood, đặc biệt trong việc phát triển và nâng cao ứng dụng. Đơn cử như GoBiz, ứng dụng này cung cấp cho người bán hàng thông tin chi tiết về giao dịch và hiệu suất của họ, đồng thời cho phép họ thiết lập chiến lược hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của mình.

Quay trở lại GoFood, công ty tận dụng việc phân tích dữ liệu để đề xuất thực đơn và tối ưu tab tìm kiếm dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Chiến dịch #Rekomendasik của GoFood Indonesia mang đặc trưng của việc phân tích dữ liệu khách hàng. Chiến dịch đã đáp ứng cho khách hàng một menu mang tính “siêu địa phương”, được sắp xếp dựa trên vị trí và thời gian họ đặt hàng, bên cạnh đó gồm cả việc xếp hạng độ uy tín của cửa hàng.

Cho đến nay, công ty mẹ GoJek ghi nhận có hơn 1 triệu cửa hàng liên kết với GoFood chỉ tính riêng tại Indonesia, 99% trong số đó là thuộc nhóm MSMEs. Về khách hàng, tỉ lệ đăng ký mới ngày một tăng.

Tính riêng trong tháng Ramadan năm nay, GoFood ghi nhận số lượng thành viên mới tăng thêm 25% so với năm 2021. Những báo cáo gần đây cho biết GoFood là nền tảng mua, bán đồ ăn trực tuyến có lượt tải về nhiều nhất tại Indonesia, cùng với giá trị giao dịch trong năm 2021 đạt 30,65 nghìn tỉ rupiah (tương đương hơn 2 tỉ USD).

Đối với GoJek và GoFood, điều quan trọng nhất là việc tiếp tục gia tăng giá trị cho các đối tác thuộc hệ sinh thái của công ty. Quả thật, công ty công nghệ của Indonesia đã làm được điều đó. Dựa trên cuộc khảo sát do Đại học Indonesia thực hiện vào năm ngoái, thu nhập trung bình của các thương gia GoFood MSMEs đã tăng thêm 66%. Qua đó cho thấy giải pháp công nghệ của GoFood đã phát huy hiệu quả, nhất là trong thời kỳ Covid-19 hoành hành.

Cũng theo khảo sát, 86% người tiêu dùng cho rằng họ sẵn sàng gắn bó với các dịch vụ của GoJek, bao gồm cả GoFood, bất kể có chương trình khuyến mãi hay không. Thậm chí nhiều người còn bỏ ra số tiền không hề nhỏ hàng tháng để sở hữu gói GoFood Plus. Với gói trả phí, khách hàng sẽ thường xuyên nhận được ưu đãi, khuyến mãi khác nhau, từ đồ ăn cho đến phí giao hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết tối ưu hóa dữ liệu của GoFood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO