Bảo vệ người tiêu dùng

Chiêu “lùa gà” của "chuyên gia" dạy làm giàu Trần Thanh Hà

Văn Kỳ 18/10/2023 - 16:50

Trong quá trình mở lớp dạy làm giàu từ bất động sản, Trần Thanh Hà đã chủ trương thành lập quỹ đầu tư để thực hiện kịch bản “lùa gà”, trục lợi tiền của các học viên. Hậu quả, dưới sự dẫn dắt của “chuyên gia” này, những học viên tham gia quỹ rơi vào tình cảnh nợ nần, khốn cùng.

Lập quỹ đầu tư để “dắt mũi” học viên

Ngoài bị tố cáo liên quan đến việc tổ chức các lớp học dạy làm giàu bất hợp pháp, “chuyên gia” Trần Thanh Hà còn bị hàng trăm người tố cáo, lợi dụng lòng tin học viên, lập quỹ đầu tư để “dắt mũi”, trục lợi. Anh Ph.V.D. (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) từng là học viên mẫn cán của Trần Thanh Hà thuộc khóa 3 (K3). Nhưng, sau những gì mắt thấy, tai nghe và “nếm trái đắng” khi nhờ “thầy” đầu tư, đến nay anh D. đã vỡ mộng với niềm tin thay đổi cuộc đời dựa vào Trần Thanh Hà.

z4706806525449_086859ace36024b4b438873595fa2f42.jpg

Tìm tới Báo Công lý, anh D. bức xúc: “Tôi là học viên, từng tôn thờ Trần Thanh Hà như một người thầy đúng nghĩa. Nhưng đến hiện tại, với những gì tôi phải gánh chịu, cùng hàng trăm học viên khác rơi vào cảnh tiền mất, tật mang, nợ nần chồng chất, vợ chồng ly tán, vỡ nợ. Tôi không còn nghi ngờ gì về hành vi gian dối của Trần Thanh Hà. Tôi quyết định tố cáo ông ta ra cơ quan chức năng”.

Anh D. cho biết, khoảng đầu năm 2021, trong lúc thị trường bất động sản tăng giá sau dịch Covid-19, anh lên mạng xem thì tình cờ bắt gặp thông tin quảng cáo khóa dạy làm giàu từ bất động sản gắn với cái tên Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land. Lúc này, Trần Thanh Hà được giới thiệu là nhà đào tạo bất động sản xuất chúng. Là một doanh nhân giàu có, tâm đức. Thông qua những khóa “khai mở”, nhiều người thay đổi tư duy, thoát khỏi cảnh nghèo, trở nên giàu có.

Với niềm tin đó, anh D. tham gia khóa chia sẻ miễn phí do Trần Thanh Hà tổ chức tại một khách sạn tại TP. HCM. Trước những lời cam kết như đinh đóng cột sẽ được “chuyên gia” Trần Thanh Hà đào tạo kèm 1:1 trong 2 năm, sẽ trở thành nhà đầu tư bất động sản tài ba, lão luyện. Vợ chồng anh quyết định bỏ 189.000.000 đồng mua khóa học có tên rất Tây là “Platinium K3” (khóa 3, đến nay đã đến khóa 16) và gia nhập “Cộng đồng Platinum” của Trần Thanh Hà.

Theo anh D., khi gia nhập cộng đồng có tên “Platinium”, Trần Thanh Hà chỉ hô hào đám đông để khích lệ tinh thần giàu có, dám làm, dám thay đổi, dám bán “đốt thuyền” (bán tài sản để đi làm giàu-PV) để mua bất động sản sơ khai ở vùng ven, vùng sâu, xa chờ tăng giá gấp nhiều lần.

z4629299638705_8bc6b7ceb7708074ff8314541e4de1e5(1).jpg
Với chiêu "lùa" học viên về vùng sâu xa, vẽ vời thực chiến, nhiều người tố Trần Thanh Hà dựng nên kịch bản để lừa đảo.

Đi đôi với dạy, Trần Thanh Hà chủ trương thành lập quỹ bằng cách kêu gọi các học viên góp tiền vào để đi “thực chiến” đầu tư. Trong tâm lý hừng hực làm giàu từ bất động sản do Trần Thanh Hà khởi xướng, nhiều người tiếp tục góp tiền. Theo hồ sơ anh D. cung cấp, Trần Thanh Hà chủ trương thành lập nhiều quỹ đầu tư từ các khóa học, số tiền mỗi quỹ lên tới tới hàng chục, đến gần trăm tỷ đồng. Khi có quỹ, Trần Thanh Hà lập kế hoạch “dắt mũi” học viên trục lợi.

Sau “lùa gà”, “thầy” mất hút

Anh D. nói: “Trong quá trình học, Trần Thanh Hà khởi xướng, hô hào để khích lệ tinh thần dám làm giàu của học viên, bất cứ ai khi vào nhóm đều chung tâm lý hành động nên không có chút nghi ngờ. Ông Hà nói gì, hướng dẫn gì chúng tôi tin và làm theo”. Theo hồ sơ anh D., đầu năm 2021, Trần Thanh Hà lợi dụng lòng tin lập quỹ đầu tư K4 với số lượng 64 người là học viên, tổng số tiền quỹ 34 tỷ đồng. Tuy nhiên, về định hướng đầu tư như phân khúc, vị trí, giá cả… bất động sản đều do Trần Thanh Hà chỉ định.

z4629299630921_8a8d2ab7574cb2716fce312890bc6878(1).jpg
Trần Thanh Hà tổ chức các buổi giảng về thực chiến, tuy nhiên sau khi học và góp tiền đầu tư hàng trăm học viên đứng trước bờ vực vỡ nợ, quay lại tố cáo.

Khoảng giữa năm 2021, Trần Thanh Hà chủ động họp thành viên quỹ, giới thiệu lô đất 20ha tại tỉnh Bình Thuận, đồ họa và trình chiếu trên màn hình, vẽ nên viễn cảnh xây dựng làng cộng đồng Platinum vô cùng tươi đẹp. Ở đó vừa là dự án, vừa là làng nghỉ dưỡng của thành viên cộng đồng Platinium. “Chúng tôi hỏi địa chỉ lô đất thì ông Hà nói, bảo mật không tiết lộ được, vì khi ai cũng biết thì giá bị đội lên sẽ không mua được giá tốt. Với niềm tin, thầy không bao giờ gạt trò, chúng tôi tin vô điều kiện và bỏ tiền mua theo định hướng của ông ta”. Anh D. tham gia bỏ 1,2 tỷ đồng tham gia cùng quỹ.

Trao hết niềm tin cho “thầy”, để rồi không lâu sau các học viên nếm “trái đắng”. Trần Thanh Hà đại diện quỹ đi mua 20ha bất động sản xong, khi các học viên đi thăm đất thì mới ngả ngửa, dự án “làng cộng đồng Platinum” là một bãi hoang khô cằn thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Gần như không có giá trị đầu tư, hơn nữa bị vướng quy hoạch đường điện cao thế, bán hạ giá nhiều lần không ai thèm mua.

Ngoài lô 20ha đất, anh D. cho biết, Trần Thanh Hà còn đứng ra mua đầu tư cho quỹ 3 lô khác nhưng tất cả đều vướng pháp lý như đất tranh chấp, không xác định được vị trí, bị thiếu diện tích không thể sang tên. “Hiện các học viên chúng tôi đã huy động tiền và bị kẹt tất cả vào các lô đất này, sau này tìm hiểu mới biết, Trần Thanh Hà đã bắt tay với chủ đất nâng khống giá để trục lợi, bỏ mặc chúng tôi”.

pham-van-ngoc-1.jpg
Các cá nhân có tên Lê Thị Tuyết Nhi, Nguyễn Thị Tuyết Nhung có dấu hiệu tiếp tay cho Trần Thanh Hà thông qua hành vi thu tiền của học viên qua tài khoản cá nhân (phiếu ghi địa chỉ của Công ty VPAC Land nhưng thực ra không hề có công ty ở địa chỉ này)

Nộp hàng trăm tỷ đồng để đi học làm giàu, “chôn” hàng chục tỷ đồng vì đầu tư theo chiến lược của Trần Thanh Hà, nhiều người đứng trước nguy cơ phá sản, vỡ nợ. Hồ sơ phóng viên thu thập được có hàng trăm nạn nhân thảm thiết kêu cứu tố cáo hành vi gian dối, lừa đảo của Trần Thanh Hà. Có người vay tiền đi học làm giàu mà nay nợ ngân hàng chồng chất, có người huy động vốn ngân hàng, người thân để đầu tư theo định hướng của Trần Thanh Hà mà đi đến bờ vực vỡ nợ. Mất niềm tin, những nạn nhân yêu cầu Trần Thanh Hà trả lại tiền thì Trần Thanh Hà cùng ekip biến mất.

Không thể liên lạc bằng số điện thoại, đến địa chỉ công ty thì phát hiện ra, tất cả các công ty do Trần Thanh Hà đứng tên đại diện pháp luật làm giám đốc, đều là công ty có dấu hiệu lừa đảo, không có trụ sở.

Hiện nay hàng trăm học viên đang kêu cứu tới cơ quan chức năng và tố cáo đích danh Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land cùng những người liên quan đến ông này.

Một số cá nhân có dấu hiệu tiếp tay cho "chuyên gia" Trần Thanh Hà

Trong quá trình tổ chức khóa học, thu tiền hàng trăm tỷ đồng từ học viên có một người nữ có tên Tuyết Kiều, người này được cho là làm theo chỉ đạo của Trần Thanh Hà tổ chức, thu tiền học viên. Ngày 27/9, phóng viên liên hệ qua điện thoại thì người này cho biết, chỉ là người hỗ trợ tổ chức các khóa học của Trần Thanh Hà. Tuy nhiên, người này không cho biết hiện nay đang ở đâu và không cho biết Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land chuyển đi đâu. Ngoài người tên Tuyết Kiều, còn có người tên Lê Thị Tuyết Nhi, Nguyễn Thị Tuyết Nhung là những cá nhân có dấu hiệu tiếp tay cho hành vi có dấu hiệu lừa đảo của Trần Thanh Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu “lùa gà” của "chuyên gia" dạy làm giàu Trần Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO