Môi trường

Chi cục Thủy lợi cùng huyện Phúc Thọ diễn tập phòng chống thiên tai

Trang Nguyễn 29/10/2023 - 10:44

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, trong những ngày qua, Chi cục Thủy lợi và PCTT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ và UBND xã Vân Nam tổ chức cuộc diễn tập xử lý các tình huống phục vụ công tác PCTT trên địa bàn.

Căn cứ Quyết định số 5480/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt đề án “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phòng, ngừa ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Với phương châm lấy phòng ngừa là chính trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai, Chi cục Thủy lợi và PCTT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ và UBND xã Vân Nam tổ chức cuộc diễn tập xử lý các tình huống phục vụ công tác PCTT. Để tăng tính chủ động, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, đơn vị đã xây dựng kế hoạch PCTT, TKCN với phương châm “4 tại chỗ” gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

dien-tap-pctt-huyen-phuc-tho.jpg
Các đại biểu tham dự và theo dõi diễn tập.

Tình huống giả định đặt ra do diễn biến thời tiết bất thường; xuất hiện cơn bão với cường độ mạnh đã đổ bộ vào miền Bắc nước ta, gây ra mưa lớn ảnh hưởng trên diện rộng, trong đó có TP.Hà Nội và huyện Phúc Thọ. Không những vậy, mực nước sông Hồng đang dâng cao trên báo động 3 do có lệnh xả lũ của thủy điện Hòa Bình.

Trước tình huống trên, sau khi nhận được các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện Phúc Thọ; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ đã tổ chức cuộc họp vận hành cơ chế quán triệt, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, ban ngành, đoàn thể trong xã.

Yêu cầu, trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp; triển khai sơ tán nhân dân đến nơi an toàn theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động, khẩn trương, ưu tiên sơ tán người già, trẻ em, người tàn tật, phụ nữ mang thai…; thực hiện cứu người trước, cứu tài sản sau.

Do chuẩn bị chu đáo, các nội dung diễn tập vận hành cơ chế và thực binh đều bám sát kịch bản tình huống, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, buổi diễn tập hoàn thành đúng chương trình, bảo đảm an toàn.

Cuộc diễn tập cũng nhằm nâng cao khả năng chỉ huy, hiệp đồng và kỹ năng ứng phó sự cố thiên tai, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai trên địa bàn xã Vân Nam có thêm kiến thức, kỹ năng bảo vệ hệ thống đê điều, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác phòng chống thiên tai, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Tại buổi diễn tập phòng,chống thiên tai trên địa bàn, đại diện UBND xã chia sẻ: “Trước tình hình thiên tai, sự cố diễn ra ngày một khó lường; việc lập các kế hoạch, phương án ứng phó sự cố thiên tai và TKCN trên địa bàn các xã rất quan trọng. Để các kế hoạch, phương án đạt hiệu quả, mang tính thực tiễn và có thể áp dụng ngay khi có tình huống xảy ra thì công tác luyện tập, diễn tập là vô cùng cần thiết”.

Qua lần diễn tập này, các xã sẽ nhận thấy những mặt mạnh cũng như tồn tại việc phòng chống ứng phó sự cố thiên tai và TKCN theo phương châm 4 tại chỗ. Để giảm thiệu các rủi ro, thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra; các xã tiếp tục rà soát lại các kế hoạch, phương án đã lập; tăng cường phát huy những mặt mạnh và khắc phục những tồn tại khó khăn để góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân trước thiên tai, sự cố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thủy lợi cùng huyện Phúc Thọ diễn tập phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO