Nội chính

Chánh án Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến công du Nga

PV 08/07/2024 - 13:12

Nhận lời mời của Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao dẫn đầu đã thăm, làm việc tại Liên bang Nga từ ngày 01-05/7/2024. Chuyến thăm, làm việc của Đoàn đã thành công tốt đẹp, kết quả thu được từ chuyến thăm là kinh nghiệm quý để tham khảo, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp nói chung và các nhiệm vụ ưu tiên trước mắt của hệ thống Tòa án nhân dân nói riêng.

Tại buổi tiếp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam vào ngày 02/7/2024, Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Irina Leonidovna Podnosova nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Tòa án tối cao Liên bang Nga. Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn lần này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác của hai nước rất tốt đẹp. Chánh án đã chia sẻ với Đoàn về một số thành tựu của Tòa án Nga đạt được trong tiến trình cải cách tư pháp cũng như một số thách thức mà Tòa án phải giải quyết.

toaan1.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Chánh án Tòa án tối cao Nga.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình hữu nghị của Tòa án tối cao Liên bang Nga và cá nhân Chánh án dành cho Đoàn. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm, cảm ơn sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay dành cho Việt Nam. Ông cảm ơn Tòa án tối cao Liên bang Nga đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để Tòa án Việt Nam tham khảo, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc xây dựng Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Trong không khí thân tình và cởi mở, Chánh án Tòa án tối cao hai nước khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường, không ngừng đưa mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả hơn. Theo đó, Tòa án tối cao Liên bang Nga sẽ cung cấp thông tin, kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo phục vụ cho việc xây dựng Luật phá sản (sửa đổi) cũng như các lĩnh vực khác mà Việt Nam quan tâm. Chánh án Tòa án tối cao hai nước đặc biệt quan tâm việc hỗ trợ đào tạo Thẩm phán và sinh viên Việt Nam sang Nga học tập. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam đề nghị Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga hỗ trợ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án; có ý kiến với các cơ quan hữu quan của Nga trong việc cấp học bổng cho giảng viên, sinh viên Học viện Tòa án Việt Nam sang Nga học tập tại Trường đại học tư pháp quốc gia và các trường luật khác.

Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga khẳng định sẽ làm hết sức mình cũng như có ý kiến với các cơ quan hữu quan để tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án cũng như cấp học bổng cho giảng viên, sinh viên Học viện Tòa án sang Nga học tập. Ngoài ra, hai Chánh án cũng thống nhất việc tăng cường trao đổi đoàn, tham dự các hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật. Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga trân trọng mời Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương do Tòa án tối cao Liên bang Nga tổ chức vào năm 2025.

toaan2.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Chánh án Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga Valery Zorkin.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao đã thăm, làm việc với Tòa án hiến pháp Liên bang Nga vào ngày 04/7/2024. Tại buổi tiếp, Chánh án Tòa án hiến pháp Liên bang Nga Valery Zorkin nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam có chuyến thăm Liên bang Nga và dành thời gian thăm, làm việc với Tòa án hiến pháp. Chánh án Tòa án hiến pháp khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó giữa hai nước và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức bộ máy, thẩm quyền, hiệu quả hoạt động của Tòa án hiến pháp để Việt Nam tham khảo. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn Chánh án Tòa án hiến pháp Liên bang Nga đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước trước đây và xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay; cảm ơn Chánh án đã cung cấp những kinh nghiệm quý về tổ chức, hoạt động và thẩm quyền của Tòa án hiến pháp để Việt Nam tham khảo.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 03/7/2024, Đoàn đại biểu Tòa án nhân dân tối cao đã thăm, làm việc với Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga Igor Krasnov. Ngài Viện trưởng nhiệt liệt chào mừng và vui mừng chia sẻ với Đoàn về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, không ngừng phát triển giữa Viện kiểm sát hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phòng, chống tội phạm xuyên biên giới và đào tạo cán bộ tư pháp. Viện trưởng đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong tiến trình cải cách tư pháp, trong đó Tòa án đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn Viện trưởng và các cộng sự đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình hữu nghị và chia sẻ với Đoàn về kinh nghiệm hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ. Đồng chí Chánh án khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác của hai nước trong việc giải quyết các thách thức có tính toàn cầu như phòng, chống tội phạm xuyên biên giới, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Viện kiểm sát và Tòa án.

toaan3.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Chánh án Tòa án giám đốc thẩm thẩm quyền chung thứ ba.

Trong chuyến công tác, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao đã làm việc với Tòa án giám đốc thẩm thẩm quyền chung thứ ba và Tòa án thành phố Mát-xcơ-va vào các ngày 03 và 04/7/2024. Các Chánh án bày tỏ vui mừng được đón tiếp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và giới thiệu với Đoàn về thẩm quyền, kinh nghiệm xét xử, cơ chế nhân dân tham gia xét xử và ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là những lĩnh vực Liên bang Nga có thế mạnh và Việt Nam mong muốn tham khảo, phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên lề chương trình thăm, làm việc với các đối tác Liên bang Nga, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã tham dự nhiều hoạt động khác. Ngày 05/7/2024, Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Đoàn đại biểu Tòa án nhân dân tối cao đã dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Xanh-pê-téc-bua-nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến đây trong hành trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam 101 năm trước. Trước đó, ngày 02/7/2024, đồng chí Chánh án đã vào Lăng viếng Vladimia I-lich Lê-nin, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác văn hóa, ngày 02/7/2024, đồng chí Chánh án đã tham dự Lễ khai mạc “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga” tại thủ đô Mát-xcơ-va. Đây là sự kiện giao lưu văn hóa quan trọng và được tổ chức hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025. Đặc biệt, sự kiện này diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Việt Nam.

toa4.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Chánh án Tòa án thành phố Mát - xcơ - va.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 02/7/2024, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm Học viện quản lý Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Ông Sinenco Sergey Andreevich, Trung tướng, Giám đốc Học viện nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và là nghiên cứu sinh của Học viện trước đây. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đánh giá cao thành tựu của Học viện trong sự nghiệp trồng người; cảm ơn các giảng viên và cán bộ Học viện đã tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu và góp phần vận dụng những kiến thức được học tại Học viện để cống hiến cho đất nước.

Trong thời gian thăm, làm việc tại Liên bang Nga, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Đoàn công tác đã nhận được sự đón tiếp hết sức trọng thị, nồng hậu của các cơ quan đối tác. Chuyến thăm đã tìm hiểu được nhiều kinh nghiệm quý của Liên bang Nga, đặc biệt là những vấn đề, thách thức đặt ra đối với nhiều Tòa án trên thế giới trong bối cảnh hiện nay. Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga và các cơ quan đánh giá cao chuyến thăm của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường hỗ trợ công tác đào tạo cho Thẩm phán, sinh viên Việt Nam sang Nga học tập.

Có thể nói, chuyến thăm, làm việc đã đưa mối quan hệ hợp tác của Tòa án Việt Nam và Tòa án Liên bang Nga lên một tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác của hai nước. Ngày 06/7/2024, Đoàn đại biểu cấp cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao dẫn đầu đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến công du Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO