Trao đổi nghiệp vụ

Cảnh giác với chiêu trò “dịch vụ lấy lại tiền” trên mạng

Văn Nam 04/01/2024 - 16:11

Tội phạm sử dụng công nghệ cao hiện diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi với nhiều chiêu trò khác nhau. Nhiều người dân bị “sập bẫy” của loại tội phạm này với số tiền vài triệu đồng lên tới hàng tỉ đồng.

Những năm gần đây, rất nhiều người dân bị các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo tiền trực tuyến thông qua các hình thức như làm nhiệm vụ nhận hoa hồng, đầu tư tài chính sinh lợi cao hay mua bán hàng online…

Biết được đây là những người nhẹ dạ cả tin, tâm lý muốn nhanh chóng lấy lại tiền, các đối tượng lừa đảo tiếp tục tung chiêu trò “dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền” với mục đích lừa tiền các nạn nhân lần nữa.

Khi lướt qua các nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp rất nhiều video, hình ảnh quảng cáo về “dịch vụ lấy lại tiền” bị treo, bị lừa trên mạng. Để nạn nhân tin tưởng, các đối tượng lừa đảo sẽ cắt ghép hình ảnh các luật sư, công ty luật vào các video quảng cáo, thậm chí dùng hình ảnh giả mạo cán bộ công an hoặc cơ quan chức năng.

ol1.jpg
ol2.jpg
Các trang page quảng cáo về dịch vụ "lấy lại tiền" tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội

Khi click vào các video quảng cáo này, các đối tượng lừa đảo sẽ chủ động tiếp cận, nhắn tin. Khi biết nạn nhân muốn lấy lại số tiền bị lừa, chúng cam kết sẽ hỗ trợ lấy lại tiền thành công, đồng thời yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, chi phí dịch vụ 3-5% trên tổng số tiền bị lừa.

Tuy nhiên, sau đó chúng sẽ báo rằng hồ sơ khó xử lý, chưa thể giải ngân nên yêu cầu nạn nhân thực hiện “Mã lệnh xử lý hồ sơ” bằng cách nộp số tiền nhất định vào tài khoản được chỉ định với mục đích chiếm đoạt.

Khi nạn nhân thực hiện đúng yêu cầu, đối tượng lừa đảo hoặc chặn liên lạc, xóa dấu vết hoặc tiếp tục đưa ra các lý do khác nhau buộc nạn nhân phải nộp thêm tiền. Và kết quả cuối cùng, nạn nhân sẽ mất tất cả số tiền đã nộp.

ol3.jpg
Với lý do hồ sơ khó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển phí xử lý hồ sơ vào tài khoản được cung cấp

Đây là một thủ đoạn lừa đảo không quá mới, nhưng nếu không được trang bị kiến thức về pháp luật sẽ rất khó nhận biết, rất dễ trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết quá trình đấu tranh, xử lý hành vi phạm tội này gặp nhiều khó khăn, vì đây là đường dây lừa đảo có hệ thống, chỗ làm việc và các đối tượng chủ yếu nằm ở nước ngoài. Nạn nhân và các đối tượng không quen biết nhau, không biết các đối tượng là ai, không có bất kỳ thông tin gì liên quan đến các đối tượng.

Đặc biệt, các tài khoản nhận tiền 100% là tài khoản ảo, chính chủ nhưng không phải người sử dụng (bán tài khoản) hoặc chúng làm tài khoản của những người bị mất Căn cước công dân…

“Sau khi chuyển tiền, trong vòng vài phút tiền của nạn nhân đã bị các đối tượng chuyển đến hàng trăm tài khoản khác cũng là tài khoản ảo… địa điểm cuối thường là các dịch vụ đổi tiền hoặc các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nên khó khăn trong công tác đấu tranh và thu hồi tiền cho người dân” - Thượng tá Lê Vinh Tùng thông tin thêm.

Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là những người từng là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo cần tường xuyên đọc, nắm bắt thông tin trên các trang chính thống của các Cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài để kịp thời nhận biết các thủ đoạn lừa đảo. Đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

Nếu phát hiện các trường hợp lừa đảo hoặc đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu trò “dịch vụ lấy lại tiền” trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO