Môi trường

Bước vào đợt mưa lớn, miền Trung nhiều nơi lượng mưa trên 400mm

Hải Long 25/11/2023 - 16:18

Dự báo trong những ngày tới, miền Trung bắt đầu đợt mưa lớn diện rộng, trong đó tập trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định trong các ngày 25-26/11, nhiều nơi có thể hứng lượng mưa trên 400mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 25/11 đến chiều 26/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định bước vào một đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng lên tới 150-250mm, trọng tâm có nơi trên 400mm.

Tại các khu vực Quảng Trị, Phú Yên và Khánh Hòa, mưa dông cũng xuất hiện nhưng lượng nhỏ hơn, dao động 70-150mm, có nơi trên 200mm. Trong khi đó, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và phía đông của Tây Nguyên có mưa vừa, vũ lượng 30-50mm, một số khu vực trên 70mm.

Từ đêm 26/11 đến sáng 27/11, mưa tiếp tục duy trì ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa nhưng giảm dần so với trước đó. Thời gian này cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng vùng trũng, thấp. Người dân cũng cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng khu đô thị.

ngap-lut.png
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, từ ngày và đêm 25/11 ở khu vực Nam Bộ, Ninh Thuận và Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa dông tập trung chiều tối và đêm).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều. Hiện tượng này làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông Nam Bộ.

Do đó, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, rãnh thấp nhiệt đới trên Biển Đông vẫn tiếp tục hoạt động mạnh. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 01h có vị trí ở vào khoảng 4,5-5,50N; 107,5-118,50E.

Ảnh hưởng từ rãnh áp thấp phân tích trên nên trong ngày và đêm 25/11, ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau. Khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và vùng biển phía Nam khu vực vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngày và đêm 26/11, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước vào đợt mưa lớn, miền Trung nhiều nơi lượng mưa trên 400mm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO