Tin kinh tế

Buộc phải có chứng thư thẩm định giá làm khó công tác đấu thầu

Phú Nguyễn 25/09/2023 - 11:55

Theo Đại biểu Hoàng, giá gói thầu được xác định 3 căn cứ, tuy nhiên hiện nay một số Bộ xác định giá gói thầu buộc phải có chứng thư thẩm định gây khó khăn cho công tác mua sắm, giải ngân...

Bộ Tài chính vừa trả lời phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Hoàng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tại Phiên họp UBTVQH thứ 25 do Tổng thư ký Quốc hội chuyển tới.

Đại biểu Hoàng cho rằng, tại khoản 7, Điều 1 của Thông tư số 68/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC có nêu giá gói thầu được xác định căn cứ ít nhất một trong các tài liệu sau để sát giá thị trường:

chungthuthamdinh.jpg
Mua sắm, đầu tư buộc phải có chứng thư thẩm định giá gây khó khăn trong giải ngân. Ảnh minh họa

1. Giá thị trường được tham khảo từ ít nhất 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn tại thời điểm giá gần nhất, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trong trường hợp không đủ 3 nhà cung cấp trên địa bàn có thể tham khảo trên địa bàn khác hoặc từ các nguồn thông tin do cơ quan có thẩm quyền, tổ cức có tư cách pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam công bố.

2. Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của Luật giá

3. Giá trúng thầu của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 90 ngày.

Từ những quy định nêu trên Đại biểu Nguyễn Công Hoàng đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến và giải pháp về việc một số Bộ quy định xác định giá gói thầu với việc mua sắm có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bắt buộc phải có chứng thư thẩm định giá với mặt hàng có giá trị trên 1 tỷ đồng. Điều này là rất khó thực hiện vì các đơn vị thẩm định giá còn e ngại và từ chối tham gia thẩm định, việc này làm chậm và rất khó khăn trong công tác mua sắm, giải ngân và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Về vấn đề này Bộ Tài chính cho biết, căn cứ vào Luật Đấu thầu, Chính phủ giao nhiệm vụ, Bộ đã ban hành thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xác hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và Thông tư số 68/2022/TT-BTC. Theo những quy định này, căn cứ vào quy mô, tính chất tài sản, hàng hóa, dịch vụ cần mua, cơ quan đơn vị căn cứ ít nhất 01 trong 3 tài liệu đề xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trong trường hợp cơ quan đơn vị lựa chọ sử dụng kết quả thẩm định giá (kết quả thẩm định giá của hoạt động thẩm định giá của nhà nước hoặc kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá) khi xác định giá gói thầu, đề nghị thực hiện và tuân thủ theo quy định của pháp luật về thẩm định giá.

Trong trường hợp quy định của pháp luật chuyên ngành có quy định về xác định giá gói thầu thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Về thẩm quyền quyết định giá gói thầu thì Căn cứ vào Luật Đấu thầu, thông tư 58/2016/TT-BTC, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND các cấp có thẩm quyền quyết định mua sắm hàng hóa, dịch vụ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá gói thầu thuộc thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ của cấp mình theo quy định.

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, hằng năm Bộ đều ban hành các thông báo công bố danh sách thẩm định viên về giá đủ điều kiện hành nghề tại các doanh nghiệp. Tính tới thời điểm hiện nay cả nước có 1500 thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tại các doanh nghiệp và chinh nhánh này.

Bộ Tài chính đề nghị Đại biểu Nguyễn Công Hoàng gửi nội dung này đến Bộ KH&ĐT để có ý kiến trong vai trò là cơ quan chủ trì tham mưu, quản lý nhà nước về đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buộc phải có chứng thư thẩm định giá làm khó công tác đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO