Tài chính

Bốn ngân hàng nhà nước đồng loạt giảm lãi suất gửi tiết kiệm

Trang Nguyễn 11/10/2023 15:48

Sau khi Vietcombank tiên phong hạ 0,2% lãi suất huy động trong tháng 10, hôm nay, cả 3 ngân hàng Agribank, VietinBank và BIDV cũng đồng loạt giảm lãi suất gửi tiết kiệm về mức thấp nhất trong năm nay.

Big4 là các ngân hàng có mạng lưới hoạt động lớn nhất Việt Nam với các phòng giao dịch phủ khắp các địa phương trên cả nước. Đây cũng là những ngân hàng có quy mô tiền gửi khách hàng lớn nhất hệ thống.

Trước đó, Vietcombank giảm 0,2% ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên vào ngày 3/10. Mức lãi suất cao nhất tại Vietcombank hiện chỉ còn 5,3%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 12 tháng trở lên.

Theo biểu lãi suất được công bố ngày 11/10, 3 ngân hàng còn lại trong nhóm Big 4 bao gồm VietinBank, BIDV và Agribank đã đồng loạt đưa lãi suất tiết kiệm cao nhất về 5,3%, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Theo đó, ở kỳ hạn 1 tháng, cả 3 ngân hàng tiếp tục duy trì mức lãi suất tiền gửi 3%/năm, tương tự hai đợt điều chỉnh trước.

Trong khi đó, tại kỳ hạn 3 tháng, các ngân hàng này cùng niêm yết mức lãi suất 3,3%/năm, giảm 0,2 điểm % so với lần điều chỉnh gần đây.

nganhang.jpeg
4 ngân hàng lớn cùng hạ lãi suất huy động cao nhất còn 5,3%/năm

Với khách hàng có tiền gửi đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm được hạ thêm 0,2 điểm %, xuống còn 4,3%/năm. Tại kỳ hạn 12 tháng, cả 3 ngân hàng đã cùng đưa lãi suất cao nhất từ 5,5%/năm xuống còn 5,3%/năm, tương đương mức giảm 0,2 điểm %.

Tại những kỳ hạn cao hơn 12 tháng, lãi suất tiết kiệm cũng đều được đưa về tối đa 5,3%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Như vậy, cả 4 ngân hàng còn lại trong nhóm Big 4 đều hạ mức lãi suất huy động về cùng một mốc. Trước đó, vào ngày 3/10, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên có động thái giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cũng tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào để giảm chi phí, từ đó hạ lãi suất cho vay trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa như kỳ vọng.

Cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm từng neo tới 11-12% một năm trong bối cảnh nhiều ngân hàng chạy đua huy động vốn. Tuy nhiên, bước sang 2023, lãi suất tiết kiệm quay đầu giảm nhanh và mạnh.

Lãi suất đầu vào giảm nên lãi suất đầu ra cũng giảm theo, mức giảm trung bình đối với các khoản cho vay mới khoảng 1 - 1,5%/năm. Hiện mức lãi suất cho vay bình quân với khoản cho vay ngắn hạn còn khoảng 5,5 - 7%/năm. Còn lãi suất cho vay trung, dài hạn những khoản cho vay mới là khoảng 8,5 - 10%/năm.

Riêng lãi suất của những khoản vay nợ trước đây chưa đến kỳ trả nợ thì có độ trễ do trước đây ngân hàng thương mại huy động lãi suất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn ngân hàng nhà nước đồng loạt giảm lãi suất gửi tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO