Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết đã tiếp nhận trình báo của chị Nguyễn Thị P (sinh năm 1983; ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị lừa đảo mất 2,5 tỷ đồng từ việc nghe điện thoại của đối tượng xưng là công an, yêu cầu đồng bộ hóa giấy tờ hộ khẩu.
Cụ thể ngày 23-5, chị P nghe cuộc điện thoại từ một người xưng là Huy, cảnh sát khu vực, Công an phường Phú Thượng, yêu cầu chị đến Công an quận Tây Hồ làm đồng bộ hoá hộ giấy tờ hộ khẩu trên app. Người này còn hướng dẫn chị P khi tới Công an quận cứ "vào gặp chị Mai, cán bộ bộ phận thủ tục hành chính, Công an quận" để được hướng dẫn tải app.
Nghe lời đối tượng, chị P đến cổng Công an quận và điện thoại cho người tên là Mai thì đối tượng cho biết đang bận, nhiều người làm và hứa tối cùng ngày giúp chị P tải app.
Tối cùng ngày (23-5), qua điện thoại, Mai yêu cầu chị P cung cấp nhiều thông tin cá nhân, trong đó liên quan đến tài khoản Ngân hàng. Nghe theo đối tượng, chị P đã bị mất gần 2,3 tỷ đồng và đã ra bank báo khóa tài khoản.
Chưa hết, sáng 27-5, khi chị P. ra ngân hàng rút 102 triệu từ tài khoản nhà băng của mình và sau đó thông báo khoá lại. Nhưng đến 5h sáng ngày 28-5, điện thoại của chị P. báo tài khoản đã “bốc hơi” tiếp 200 triệu. Tổng cộng trong 5 ngày, chị P đã bị mất 2,5 tỷ đồng.
Qua vụ việc trên, cơ quan Công an tiếp tục khuyến cáo người dân về tác phong làm việc của lực lượng Công an nhân dân không làm việc qua điện thoại. Khi mời người dân tới trụ sở làm việc, cơ quan Công an sẽ gửi giấy mời đến tận nhà với nội dung cụ thể.
Đồng thời, người dân hết sức cảnh giác không cung cấp các thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, nhất là các số điện thoại không quen biết.