Vốn hoá liên tục giảm, công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới có thể sụp đổ

PV| 03/11/2022 20:00

Thị giá tiền điện tử sụt giảm không phanh suốt thời gian dài đã đẩy Core Scientific, công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới, thông báo có thể vỡ nợ với tình hình tài chính hiện tại. Core Scientific cho biết nguồn tiền mặt hiện có của mình có thể cạn kiệt vào cuối năm 2022 hoặc sớm hơn.

Core Scientific, một trong những đơn vị khai thác tiền số lớn nhất thế giới đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ thông báo nguy cơ phá sản. Nguồn tiền mặt dự trữ của công ty sẽ có nguy cơ cạn kiệt vào cuối năm nay hoặc sớm hơn. 

Tình hình hiện tại khiến Core Scientific không thể thanh toán đúng hạn vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 cho khách hàng. Theo Core Scientific, các chủ nợ có thể kiện công ty vì không thanh toán và thực hiện các hành động liên quan đến tài sản thế chấp.

Core Scientific có thể sẽ phá sản (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Cuối tuần qua, cổ phiếu của Core Scientific tiếp tục giảm mạnh. Hiện, cổ phiếu công ty giảm 77% xuống mức thấp nhất là 23 cent. Tính chung cả năm, thị giá cổ phiếu của công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới xét về hiệu suất đã giảm hơn 97%. 

Hiện giá trị vốn hóa của Core Scientific giảm còn 90 triệu USD, từ mức 4,3 tỷ USD vào tháng 7/2021. Trong trường hợp công ty phá sản, những người nắm giữ cổ phiếu của họ có thể bị mất toàn bộ khoản đầu tư. 

Core Scientific đã cắt giảm chi phí hàng tháng và tăng dịch vụ lưu trữ. Mặc dù đã bán gần hết số Bitcoin của mình vào tháng 6, lượng tiền mặt của công ty vẫn giảm xuống 26,6 triệu USD. Họ cũng đang xem xét các giải pháp thay thế chiến lược, bao gồm thuê cố vấn chiến lược, huy động vốn bổ sung hoặc cơ cấu lại cấu trúc vốn của công ty.

Theo lãnh đạo của Core Scientific, công ty đang thuê các công ty luật như Weil, Gotshal & Manges LLP làm cố vấn pháp lý và PJT Partners LP làm cố vấn tài chính nhằm tìm kiếm những hướng đi khác để huy động thêm vốn. Nếu giải pháp huy động vốn không thành công, Core Scientific có thể sẽ phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. 

Core cho biết hiệu suất hoạt động và tính thanh khoản của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự sụt giảm kéo dài của giá bitcoin. Ngoài ra, vụ kiện tụng với Celsius Networks và các chi nhánh cũng là một trong những là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tài chính yếu kém của Core Scientific.

Trong nhiều tháng qua, ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đang trong giai đoạn khó khăn khi đồng tiền này giao dịch quanh mức 20.000 USD, sau khi đạt đỉnh 70.000 USD vào tháng 11/2021. Sự sụt giảm thị giá Bitcoin khiến các nhà đầu tư phải chật vật để bù lỗ.

Core Scientific hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, cơ sở hạ tầng blockchain và khai thác tài sản kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Tình cảnh khó khăn chung đã khiến Core Scientific phải ra cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể phải phá sản nếu không cải thiện được tình hình tài chính. 

Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên, Core Scientific không phải là đại diện duy nhất lâm nguy trong giai đoạn suy thoái của ngành khai thác Bitcoin và kẹt giữa chi phí điện cao và giá tiền số giảm. Compute North, một công ty khai thác Bitcoin khác tại Mỹ cũng vừa nộp đơn phá sản vào cuối tháng 9, với khoản nợ ước tính 500 triệu USD. 

Vào tháng 7, Celsius Network, một trong những công ty cho vay tiền mã hóa lớn nhất, dù có kế hoạch tổ chức phát hành cổ phiếu ra công chúng nhưng đã phải nộp đơn đã nộp đơn phá sản. Một doanh nghiệp khai thác khác là Marathon Digital Holdings đã báo cáo khoản lỗ 80 triệu USD và tính đến chuyện phá sản. 

Giá Bitcoin trên sàn Coindesk hiện tại giao dịch ở mức 20.620 USD. Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin biến động khoảng 20.669 - 21.058 USD (giá thấp nhất - cao nhất). Số liệu CoinMarketCap cho thấy khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 39,2 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 400 tỷ USD. 

Việc hàng loạt cơ sở khai thác Bitcoin phá sản hoặc đứng trước bờ vực vỡ nợ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền mã hóa nói chung. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát gần một năm qua khiến tiền điện tử cũng gặp phải tình trạng bất ổn tương tự như các loại tài sản có tính đầu cơ cao khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn hoá liên tục giảm, công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới có thể sụp đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO