Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Chiều 6/7 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, cung cấp thông tin về tình hình KTXH tháng 6 và nửa đầu năm 2024.
Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã trả lời một số phản ánh của cơ quan báo chí liên quan tới việc của khách hàng gặp trục trặc khi thực hiện sinh trắc học tài khoản ngân hàng, và những lo ngại về việc lừa đảo sinh trắc học, lộ lọt thông tin.
Theo Phó Thống đốc NHNN, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì trước kia dùng chứng minh thư nên và nhiều giấy tờ nên kẻ gian dễ lợi dụng. Hiện tại, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và việc thực hiện xác thực sinh trắc học đối với giao dịch trên 10 triệu trở lên.
Theo ông Dũng, kểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.
“Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này. Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng. Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản”, ông Dũng thông tin.
Về việc trong ngày 1/7 báo chí phản ánh có trục trặc nhất định, người đại diện NHHN lý giải, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường, qua xác thực được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.
Giải thích thêm về việc phải hỗ trợ người dân tại quầy, ông Dũng cho rằng, là do có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Và tiếp theo là do có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.
“Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu. Về khó khăn khi thực hiện, chúng tôi có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, VietcomBank đến chiều 1/7, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank”, ông Dũng cho biết thêm.
Về bảo mật thông tin, người đại diện NHNN nhấn mạnh, đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào. Giải pháp này không phải tuyệt đối, không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối.
Trong thời gian tới, ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin. NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý.
Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.
“Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng”, ông Dũng nhấn mạnh.