Môi trường

Biên phòng TP.HCM liên tiếp bắt giữ các tàu vận chuyển và khai thác cát trái phép

B.D (t/h) 22/05/2023 - 14:21

Khoảng 2h20 sáng ngày 21/5, Tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa (Bộ đội Biên phòng TP.HCM) tiến hành tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Cần Giờ thì phát hiện 1 tàu vỏ sắt mang số hiệu HD 9988 đang hành trình hướng từ biển vào TP.HCM.

Ngay lập tức, Tổ công tác tiến hành dừng, kiểm tra phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Tuấn Chung (SN 1982, quê Hải Dương) là thuyền trưởng. Qua làm việc, ông Chung đã xuất trình các loại giấy tờ của phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng nhưng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đã hết hiệu lực và không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc về số cát có trên phương tiện.

Theo trình bày của ông Chung, trên phương tiện có khoảng 100m3 cát. Tổ công tác đã yêu cầu ông Chung điều khiển tàu HD 9988 về neo đậu tại Hải Đội 2 để tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.

img_20230521_090842.jpg
Trên tàu HD 9988 đang vận chuyển 100m3 cát. Ảnh: Biên Phòng

Trước đó, vào lúc 1h sáng ngày 20/5, Tổ công tác Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng tuần tra và phát hiện một số phương tiện đang hút cát trái phép dưới sông Đồng Nai, khu vực giáp ranh giữa xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và phường Long Trường, TP. Thủ Đức (TP.HCM).

Ngay khi phát hiện có đội tuần tra tới, các đối tượng trên ghe tải đã tháo chạy theo nhiều hướng vào các rạch không tên của tỉnh Đồng Nai trốn thoát.

Sau khi truy đuổi, Tổ tuần tra đã bắt giữ một ghe tải LA 01618 (công suất 15CV, tải trọng toàn phần 10 tấn) do ông Lê Văn Phượng (SN 1981, ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển, trên ghe tải có 2m3 cát sông nước ngọt, lẫn tạp chất.

img_20230520_084400.jpg
Biên phòng kiểm tra ghe tải khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai. Ảnh: Biên phòng

Tại thời điểm kiểm tra, ông Phượng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số cát có trên ghe tải và không có chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và máy trưởng; sử dụng phương tiện có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, không đăng ký lại phương tiện.

Tổ công tác áp giải tang vật, phương tiện về Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng để tiếp tục xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên phòng TP.HCM liên tiếp bắt giữ các tàu vận chuyển và khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO