Đời sống

Bị hoại tử mắt sau bóc giả mạc tại Phòng khám Nguyên Phương?

Trang Nguyễn 17/03/2024 10:39

Thấy con trai bị đau mắt, gia đình đã đưa bé trai 5 tuổi đến phòng khám mắt tư nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để thăm khám. Sau một thời gian ngắn chữa bệnh, mắt phải của bệnh nhân chuyển biến nặng, bị hoại tử thị lực.

Liên quan đến sự cố khiến cháu Phó Gia Phúc 5 tuổi (thôn Đồng Giãng, xã Ngọc Thanh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), bị chuyển biến nặng, hỏng hoàn toàn thị lực mắt phải và có thời gian điều trị dài tại bệnh viện trong và ngoài nước. Gia đình cháu bé đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Theo đơn phản ánh từ gia đình, sáng ngày 5/7/2023, do mắt cháu Phúc hơi bị sưng đỏ nên gia đình có đưa bé trai đến phòng khám mắt Nguyên Phương (địa chỉ: số 61, đường Hai Bà Trưng, phường Hùng Vương, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để khám. Cháu trực tiếp được bác sĩ Nguyễn Văn Vinh - Trưởng phòng khám mắt Nguyên Phương thăm khám và điều trị. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận cháu bị viêm giác mạc, có giả mạc. Bác sĩ Vinh nói, bệnh này không cần nằm viện và nhỏ thuốc cho con là được, bác sĩ có kê thuốc theo đơn và hẹn 2 ngày sau khám lại.

be-trai-hong-mat-ben-phai-tinh-vinhphuc-pk-nguyen-phuong.jpg
Phòng khám mắt Nguyên Phương

Tiếp đó, sáng 7/7/2023, bố mẹ đưa Phúc đến gặp bác sĩ Vinh khám lại theo lịch hẹn. Bác sĩ kết luận, mắt phải của Phúc bị viêm kết mạc, có giả mạc và phải bóc giả mạc cho bé trai.

be-trai-hong-mat-ben-phai-tinh-vinhphuc-pk-nguyen-phuong-2.jpg
Đơn thuốc của Phòng khám mắt Nguyên Phương

Ông Phó Văn Hải, bố của Phúc cho hay: “Bác sĩ Vinh trực tiếp tiến hành bóc giả mạc mắt bên phải cho cháu. Khi thực hiện làm thủ tục thì bác sĩ không có giường cho bệnh nhân nằm. Lúc đầu, tôi là người bế cháu, sau đó vì đau, cháu khóc, nên bác sĩ Vinh là người vừa bế vừa thực hiện thủ thuật luôn, tôi hỗ trợ giữ đầu để bác sĩ làm".

Sau khi làm thủ thuật xong, bác sĩ có kê đơn thuốc về tự nhỏ và hẹn gia đình cho cháu đến khám vào ngày 9/7/2023. Làm thủ thuật xong, tình trạng mắt của cháu vẫn bị sưng húp và kêu đau. Gia đình có hỏi là cần uống thuốc cho nhanh khỏi không, thì bác sĩ Vinh nói, “vì là ở mắt nên không uống thuốc được, uống thuốc phải qua gan thận... nên tác dụng lâu”.

be-trai-hong-mat-ben-phai-tinh-vinhphuc-pk-nguyen-phuong-1.jpg
Sau nhiều tháng đưa con trai qua Singapore chữa bệnh, mắt cháu Phúc đã dần lấy lại được ánh sáng

Đến ngày 9/7/2023, gia đình cháu Phúc có gọi taxi nhờ đưa đến phòng khám lại theo phiếu hẹn của bác sĩ. Sau khi khám lại, bác sĩ Vinh nói: “Tình trạng mắt cháu ngày 9/7/2023 đã đỡ sưng nhưng không mở được mắt" và bác sĩ Vinh tiếp tục bóc giả mạc lần thứ hai cho cháu Phúc. Bác sĩ nói tình trạng với mẹ cháu Phúc là: "Giả mạc mỏng, không nhiều, có đỡ" và hẹn gia đình 3 ngày sau đưa cháu đến khám lại. Tuy nhiên, bác sĩ không đưa giấy khám cho mẹ của cháu và bảo chị cứ về và chưa phải thanh toán tiền.

Đến khoảng 17h ngày 12/7/2023, mẹ cháu Phúc có đưa cháu đến phòng khám Nguyên Phương để khám lại thì bác sĩ Vinh bảo mắt cháu bị biến chứng nặng và đưa vào bên trong phòng để khám thêm. Sau khi thăm khám, bác sĩ Vinh có thông báo mắt phải cháu bị chuyển nặng, phải đi viện mắt Trung ương ngay vì mắt con có dấu hiệu bị hoại tử.

Ngay ngày 12/7/2023, gia đình đưa cháu Phúc đến điều trị tại Bệnh viện mắt Trung ương. Bác sĩ phụ trách ở đây sau khi khám và kiểm tra ban đầu, kết luận: Mắt của Phúc đã bị thủng giác mạc, có nguy cơ bị hoại tử mắt, chỉ chữa để giữ mắt cho con chứ thị lực thì không nói trước được.

be-trai-hong-mat-ben-phai-tinh-vinhphuc-pk-nguyen-phuong-3.jpg
Chẩn đoán của Bệnh viện mắt Trung ương về tình hình sức khỏe của cháu Phó Gia Phúc

Sau nhiều tháng trôi qua, kể từ khi sự việc xảy ra đối với Phúc và gia đình, ông Hải tâm sự: Năm nay con tôi chỉ mới 5 tuổi, cháu bình thường rất nhanh nhẹn, sức khỏe cháu từ trước tới nay tốt. Cháu bị viêm giác mạc, cũng là một bệnh lý khá phổ biến, sau 8 ngày điều trị và bác sĩ thực hiện 02 lần bóc giả mạc thì mắt phải của cháu bị thủng giác mạc, có sẹo và mất thị lực...

Gia đình đã liên hệ với bác sĩ Vinh, đáp lại việc này là: "Bác sĩ không có trách nhiệm gì trong việc điều trị cho Phúc từ ngày 05/07 đến ngày 12/07/2023", ông Hải buồn bã nói. Mong muốn Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc là cầu nối để gia đình và phòng khám mắt Nguyên Phương có cuộc đối thoại trực tiếp, tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, nguyện vọng này của gia đình vẫn chưa được chấp thuận.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ với phòng khám mắt Nguyên Phương, ông Nguyễn Văn Vinh – Trưởng phòng khám chuyên khoa mắt Nguyên Phương cho hay, việc tiếp nhận bệnh nhân Phó Gia Phúc theo đúng quy trình, chức năng nhiệm vụ của phòng khám. Việc bác sĩ Vinh thăm khám cho bệnh nhân Phúc vào ngày 5/7/2023 và 7/7/2023 thực hiện thủ thuật bóc giả mạc cho cháu Phúc là đúng quy trình, chuyên môn nghiệp vụ, không có gì sai sót. Phía gia đình bệnh nhân không tuân thủ giấy hẹn khám lại vào ngày 9/7/2023 theo chỉ định của bác sĩ.

Ông cũng cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, phòng khám mắt Nguyên Phương đã có phương án hỗ trợ một phần giúp chi phí điều trị mắt cho Phúc, nhưng đến nay giữa phòng khám và gia đình cháu chưa có tiếng nói chung.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đại diện Thanh tra Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc. Vị này cho hay: “Để xác định bác sĩ Vinh có hay không sai sót chuyên môn kỹ thuật thì cần thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định pháp luật. Thanh tra Sở thấy đây là việc tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh, có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Vì vậy, gia đình cháu Phúc có văn bản gửi phòng khám chuyên khoa mắt Nguyên Phương yêu cầu giải quyết tranh chấp hoặc khởi kiện tại Tòa án”.

Luật sư Lê Thị Hằng – Công ty Luật TNHH Luật sư Vĩnh Phúc, Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc nêu quan điểm. Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 43/2018/TT – BYT ngày 26/12/2018 quy định: “Sự cố y khoa (Adverse Event) là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động sức khỏe, tính mạng của người bệnh".

Để xác định đây có phải Sự cố y khoa hay không thì cần phải có một cơ quan chuyên môn đánh giá. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi thì sự việc xảy ra với Phúc là sự cố y khoa. Ngày 12/07/2023 là lần cuối cùng gia đình cháu đến điều trị tại Phòng khám đa khoa Nguyên Phương. Sau khi khám xong, bác sĩ có thông báo với gia đình là mắt cháu có dấu hiệu hoại tử mắt – có thể để lại di chứng là cháu mất hẳn thị lực 1 bên mắt, đây là sự cố thuộc Mục 7 phụ lục 1 kèm Thông tư 43. Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Thông tư 43/2018/TT – BYT ngày 26/12/2018 thì sự cố của Phúc là sự cố y khoa phải báo cáo bắt buộc...

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị hoại tử mắt sau bóc giả mạc tại Phòng khám Nguyên Phương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO