Câu chuyện pháp đình

Bi hài viên thiên thạch tỷ đô làm bằng nhựa bút bi nhét xốp

Phú Nguyễn 23/11/2023 - 06:02

Vũ Văn Tuyên (xã Đạo Lý, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) lấy nhựa đầu bút bi nhét xốp vào trong tạo nên viên thiên thạch, sau đó ngụy tạo nên câu chuyện sở hữu thiên thạch muốn bán 1 tỷ USD. Vì tin lời Tuyên và hám lợi nên nhiều người đã sập bẫy do Tuyên đã dày công lên kịch bản.

Giăng bẫy

Theo hồ sơ vụ án, qua mạng xã hội, Vũ Văn Tuyên biết có nhiều người tìm mua viên thiên thạch với giá rất cao nên đã “dày công” tìm hiểu, nghiên cứu chế ra viên thiên thạch. Nghĩ là làm, Tuyên lấy đoạn nhựa của đầu chiếc bút bi nhét xốp vào trong đoạn nhựa để có khối lượng riêng gần bằng khối lượng riêng của nước và quấn băng dính màu đen kín xung quanh. Kế đó, Tuyên bọc viên thiên thạch vừa tạo ra vào tờ giấy than, bỏ vào lọ mỡ công nghiệp để người khác nghĩ rằng đó là việc ngăn “nhiễm phóng xạ” từ viên “Thiên thạch” phát ra.

hanam8(1).jpg
Vũ Văn Tuyên thời điểm bị bắt giữ.

Sau khi làm xong viên thiên thạch giả, Tuyên dùng điện thoại chụp ảnh lại rồi nói với ông Trương Văn L (người quen của Tuyên) là mình đang sở hữu viên “Thiên thạch” muốn bán với giá 1 tỷ USD, đồng thời nhờ ông L tìm người mua, nếu bán được thì sẽ chiết khấu lại 10% số tiền bán được. Thông qua mối quan hệ, ông L tìm được người có nhu cầu mua “Thiên thạch” là ông Phạm Ngọc B và ông Phạm Thanh V.

Ngày 16/4/2023, ông Phạm Ngọc B dẫn bà Nguyễn Thị Cúc H là Phó Giám đốc một công ty có địa chỉ ở quận 1, TP HCM đến gặp Tuyên để giao dịch về việc mua viên “Thiên thạch”. Khi đó, Tuyên chưa đưa viên “Thiên thạch" ra cho mọi người xem mà hẹn chiều cùng ngày sẽ quay video gửi cho bà H.

Chiều ngày 16/4/2023, Tuyên nhờ anh Thái Quang V là người cùng thôn Đồng Vũ, xã Đạo Lý quay clip giúp Tuyên. Để clip thuyết phục người xem, Tuyên đã sử dụng một chậu nhựa màu xanh kê ở dưới cùng, một miếng xốp màu trắng kê lên trên và để một bình nước trong suốt ở trên cùng, bên trong bình có chứa nước và viên “Thiên thạch” lơ lửng trong nước. Sau đó, Tuyên dùng tay lấy viên “Thiên thạch" ra ngoài, cho vào trong tờ giấy than và để vào trong một bình làm bằng nhựa màu xám ở phía dưới, rồi lấy ra một đĩa sứ và một mảnh gương lành để bên cạnh bình nước, kế đó tráo đổi mảnh gương lành thành mảnh gương nứt vỡ đã được để sẵn ở phía sau bình nước từ trước. Tiếp theo, Tuyên lấy viên “Thiên thạch” từ bình nhựa màu xám ra để lên trên đĩa sứ. Một lúc sau, Tuyên lấy mảnh gương bị nứt vỡ giơ lên để người xem clip lầm tưởng là viên “Thiên thạch” làm gương bị nứt vỡ.

Quay xong clip Tuyên gửi cho bà H xem, bà H tin viên thiên thạch là có thật. 4 ngày sau, bà H tiếp tục đi cùng ông B đến gặp Tuyên và yêu cầu xem viên “Thiên thạch” nhưng Tuyên yêu cầu bà H phải đặt cọc số tiền 200 triệu đồng thì mới được xem. Bà H không đồng ý và ra về. Vì trước đó, Tuyên nói với ông B là nếu bán được “Thiên thạch” thì sẽ chia cho ông B số tiền tương ứng với 5% số tiền bán được. Ông B muốn việc giao dịch mua bán viên “Thiên thạch” giữa Tuyên và bà H thành công để được hưởng hoa hồng môi giới, nên ông B đã đứng ra đặt cọc số tiền 70 triệu đồng để Tuyên cho bà H kiểm tra viên “Thiên thạch” thì Tuyên đồng ý.

hanam9.jpg
Viên thiên thạch giả làm bằng nhựa bút bi, băng keo đen.

Sau đó, ông B đã chuyển số tiền 70 triệu đồng vào tài khoản con rể của Tuyên, nhận được tiền Tuyên hẹn 3 ngày sau sẽ cho kiểm tra viên “Thiên thạch”. Đúng hẹn ông B cùng bà H đến gặp thì Tuyên lật lọng không cho kiểm tra yêu cầu đặt cọc đủ số tiền 200 triệu, 1 lần nữa bà H không đồng ý. Tối cùng ngày ông B gọi điện cho Tuyên nói không đủ tiền đặt cọc và đề nghị cho đặt cọc 100 triệu thì Tuyên đồng ý. Sau đó, ông B hoàn tất chuyển 30 triệu còn lại. Đến ngày hôm sau, ông B đến Tuyên vẫn không cho kiểm tra “Thiên thạch” mà tiếp tục yêu cầu đặt cọc đủ số tiền 200 triệu đồng, ông B nói không có đủ tiền, thì Tuyên giảm tiền đặt cọc còn 150 triệu, ông B đã đồng ý. Đến ngày 25/4/2023, ông B tiếp tục chuyển số tiền 50 triệu đồng vào tài khoản đã chuyển tiền lần trước.

Sau khi nhận tiền Tuyên nói là vào dịp nghỉ lễ 30/4 không giải ngân được nên 04/5/2023 sẽ cho kiểm tra. Đến hẹn, ông B cùng bà H đến gặp thì Tuyên lại yêu cầu phải chứng minh được số dư trong tài khoản là 20 tỷ đồng thì mới cho kiểm tra, nhưng bà H không đồng ý. Mọi người đề nghị Tuyên cho xem viên “Thiên thạch” thì Tuyên bảo về nhà lấy nhưng sau đó không quay trở lại nữa.

Với thủ đoạn tương tự, Tuyên đã lừa ông Phạm Thanh V (môi giới cho 1 công ty có địa chỉ ở quận 8, TP HCM) mua viên "Thiên thạch” để hưởng tiền hoa hồng. Tuyên đã yêu cầu ông V phải chứng minh số dư trong tài khoản ở ngân hàng 20 tỷ đồng và phải chuyển cho Tuyên tổng 10 triệu đồng để chứng minh số dư tài khoản. Sau khi nhận được tiền, Tuyên viện lý do về nhà lấy viên “Thiên thạch” rồi cũng “lặn” mất tăm.

Trả giá

Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đã trình báo cơ quan Công an, Tuyên sau đó đã bị khởi tố bắt giam. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, đã truy tố Vũ Văn Tuyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Tuyên bị áp dụng khung hình từ 05 đến 06 năm tù; phạt bổ sung bị cáo từ 10 đến 20 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước; về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Phạm Ngọc B số tiền 150 triệu đồng.

hanam10(1).jpg
Vũ Văn Tuyên cùng tang vật của vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa diễn ra, HĐXX TAND huyện Duy Tiên cho rằng, Vũ Văn Tuyên có một tiền án về tội phạm với khung hình phạt rất nghiêm trọng và bị xử phạt với mức hình phạt 08 năm tù. Nay bị cáo lại tiếp tục thực hiện tội phạm nghiêm trọng cùng loại với tính chất, thủ đoạn tinh vi hơn. Điều đó thể hiện bị cáo là kẻ coi thường pháp luật, khó cải tạo, nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có thể giáo dục, cải tạo bị cáo, bảo đảm an ninh trật tự phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đây cũng thể hiện tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội.

Vì các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Văn Tuyên 6 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Vũ Văn Tuyên phải bồi thường 150 triệu đồng cho bị hại Phạm Ngọc B. Đối với ông Phạm Thanh V đã bị Tuyên chiếm đoạt số tiền 10 triệu đồng, quá trình điều tra, ông V không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền này, nên HĐXX không xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi hài viên thiên thạch tỷ đô làm bằng nhựa bút bi nhét xốp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO