Câu chuyện pháp đình

Bản án hi vọng khơi dậy lương tri của cặp đôi tìm vui trong "làn khói trắng"

Văn Kỳ 08/05/2023 - 08:49

Cùng nghiện ma túy, thuê trọ sống chung như vợ chồng, để có tiền hút xách và tiêu xài, cả hai bàn nhau đột nhập nhà dân trộm tài sản. Với hành vi phạm tội, các bị cáo bị Tòa tuyên án tổng cộng mức 7 năm tù.

Trước bục xét xử, Phạm Minh Quân (sinh năm 1980, quê Sóc Trăng) đôi mắt trơ và ráo hoảnh, không cảm xúc. Bị cáo trả lời cộc lốc những câu hỏi của HĐXX như thể đó là công việc thường ngày. Có lẽ những năm tháng vào tù ra tội khiến y trả lời trau chuốt như thế...

43 tuổi, đã sống hơn nửa cuộc đời, bị cáo cũng chỉ đeo đẳng hai thứ ma túy và tù tội. Chính ma túy đã hủy hoại cuộc đời bị cáo. Lần này để có ma túy, y phạm tội trộm cắp tài sản.

cap-doi-nghien(1).jpg
Hai bị cáo tại Tòa.

Trên bàn của HĐXX là chồng hồ sơ dày cộm. Đó không phải tài liệu vụ án hiện tại, mà là chồng hồ sơ trích lục về tiền án, tiền sự của bị cáo - một kẻ lớn lên đi cai nghiện, phạm tội và đi tù.

Bị cáo không biết chữ, quê Sóc Trăng, lên TP.HCM khá sớm và chọn cuộc sống lang bạt. Năm 1997, khi mới 17 tuổi, Quân bị Công an Quận 3 bắt vì hành vi xâm phạm tài sản của người nước ngoài. Lần nhúng chàm đầu tiên này như báo hiệu cuộc đời bất hảo của bị cáo về sau.

Quậy phá, phạm pháp, cùng năm 1999, UBND TP.HCM phải ban hành quyết định buộc Quân vào cơ sở giáo dục Huy Khiêm (tỉnh Bình Thuận) để giáo dưỡng nhân cách 18 tháng. Những tưởng trong môi trường giáo dục, Quân sẽ nhận ra điều hay lẽ phải, sau này về với gia đình sống làm người tốt. Nhưng rồi, hơn 1 năm sau, khi rời khỏi trại giáo dưỡng, y sa vào ma túy.

Năm ấy, trong lần tổ chức sử dụng các chất ma túy với đồng bọn thì Quân bị bắt. Ngày 16/8/1999, TAND TP.HCM tuyên phạt Quân 14 năm tù. Tuổi thanh xuân của Quân là tháng năm ăn cơm đong, mang áo số, đúng năm 2011 mới thi hành án xong. Tháng năm đằng đẵng ấy cũng không thể khiến thanh niên bất hảo này thay đổi được nhân cách.

Sống lang bạt đúng 3 năm sau (2013), y lại nghiện ma túy, đi trộm cắp tài sản thì bị bắt. Lần này, TAND Quận 2 tuyên phạt Quân mức án 1 năm 6 tháng tù. Những ngày tháng tù tội như thể để y có thời gian chuẩn bị cho những kế hoạch phạm tội sau khi mãn hạn. Năm 2015, Quân tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì bị Công an bắt. Lần này TAND quận Tân Bình tuyên phạt Quân 4 năm 6 tháng tù.

Ra tù năm 2020, Quân lại lao vào hút xách như để thỏa thê năm tháng bị giam cầm. Quân bị Công an bắt. Với hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy, TAND Quận 5 đã ban hành quyết định đưa Quân vào cơ sở cai nghiện Bố Lá với thời hạn 21 tháng. Lúc trở về, đối tượng vẫn không thể dứt bỏ cái chết trắng. Y lấy "phương châm" sống phạm tội làm nghề, để có tiền phục vụ cho những cơn phê pha bất tận.

Ngày 28/9/2022, Quân bị Công an TP. Thủ Đức bắt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, và bị phạt hành chính với số tiền 1.500.000 đồng. Ma túy là sợi dây kết nối để gã đàn ông bất hảo này gặp Nguyễn Thị Quỳnh Hương, bị cáo trong vụ án.

Hương sinh năm 1996, là con lớn trong gia đình 2 chị em, cha mất sớm, học tới lớp 7 thì nghỉ hẳn. Xa ghế nhà trường, Hương chọn con đường ăn chơi lang bạt, bước chân giang hồ đưa cô gặp Quân, cả hai tìm thấy nhau trong trong “làn khói trắng”. Tình yêu nam nữ của cặp đôi đồng điệu như những lần cùng nhau hút hít thỏa mãn cơn phê.

Không cần gia đình, Hương bỏ hẳn ra ngoài thuê phòng trọ tại huyện Bình Chánh rồi sống với Quân như vợ chồng, người mẹ đau xót bất lực. Ngày 28/9/2022, khi đang sử dụng ma túy cùng người tình thì Hương bị Công an bắt, bị phạt hành chính rồi cho tha. Nhưng có lẽ lần đầu bị Công an bắt này, với cô như “lửa thử vàng”, thêm bản lĩnh để cùng người tình tiến thêm nấc thang phạm tội.

Không nghề nghiệp, nghiện ngập, Hương và người tình vùi tương lai trong những cuộc ăn chơi và làn khói trắng. Hết tiền, để có ma túy hút, cặp đôi rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Lần này, điểm đến là khu nhà giàu có người nước ngoài tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức.

Sau nhiều ngày điều nghiên, cặp đôi nhận thấy tại đường Nguyễn Văn Hưởng có căn biệt thự của cặp vợ chồng người Ấn Độ sinh hoạt chủ quan. Ngày 27/3/2022, cả hai quyết định đột nhập lấy đi nhiều máy tính xách tay, điện thoại, mang bán tiêu xài, hút ma túy.

Đến ngày 5/7/2022, cả hai lại bàn nhau tiếp tục vượt tường vào căn biệt thự của chị L.Th.H lấy điện thoại và tài sản khác. Tổng tài sản cả hai lần trộm là hơn 78,6 triệu đồng.

Các nạn nhân báo cơ quan Công an vào cuộc và xác định thủ phạm là đôi tình nhân nghiện ngập này. Tại cơ quan Công an, cả hai thừa nhận tất cả hành vi phạm tội, mục đích trộm tài sản để có tiền ăn chơi, hút ma túy.

Tại phiên tòa xét xử, cả hai thừa nhận hành vi phạm tội. Nhận thấy các bị cáo từng có tiền án, tiền sự nhưng tái phạm nhiều lần, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Quân 5 năm tù, bị cáo Hương 2 năm tù.

Tòa tuyên án xong, cả hai bị dẫn giải ra xe. Như bao lần khác, Quân lại vào trại, nhưng lần này có thêm người tình. Người ta vẫn hi vọng vào một tình yêu đôi lứa có thể thức tỉnh lương tâm của cả hai, biết đâu họ có thể thử một lần làm người lương thiện sau ngày ra tù?

*Tên nhân vật đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án hi vọng khơi dậy lương tri của cặp đôi tìm vui trong "làn khói trắng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO