Baidu sẽ cho ra mắt xe tự lái vào năm 2023

Minh Đức| 22/07/2022 14:13

Trong những năm qua, ngành công nghiệp xe tự hành tiếp tục chứng kiến sự đổi mới mẫu mã không ngừng. Trái ngược với khó khăn, thách thức mà các thương hiệu Mỹ gặp phải, phần lớn nhãn hiệu xe tự hành của Trung Quốc đang cho thấy tiến độ phát triển mạnh mẽ.

Năm ngoái, “gã khổng lồ” công nghệ Baidu của Trung Quốc đã triển khai dịch vụ taxi không người lái có trả phí. Qua đó, Baidu trở thành công ty đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép hoạt động xe tự hành vào mục đích thương mại. Cụ thể, có khoảng 10 chiếc taxi tự lái Apollo vận hành trong bán kính 3km, đón và trả khách tại 8 điểm dừng thuộc Công viên Shougang nằm ở phía tây Bắc Kinh – địa điểm từng tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022.

Đầu năm nay, Baidu và Pony.ai – công ty xe tự hành có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt giấy phép trong việc cung cấp dịch vụ xe không người lái trên mọi khu phố ở Thủ đô Bắc Kinh. Hiện tại, Baidu là nhà cung cấp dịch vụ robotaxi lớn nhất trên thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, mô hình Apollo Go – dịch vụ gọi xe tự hành của Baidu đã mở rộng phạm vi tới 10 thành phố tại Trung Quốc bao gồm tất cả các đô thị cấp một.

Baidu đang vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất xe tự hành

Baidu đang cho thấy tham vọng tiến xa của mình. Tại Baidu World 2022, hội nghị công nghệ hàng đầu của công ty, Baidu đã giới thiệu thế hệ mới của phương tiện tự hành hoàn toàn (AV). Nổi bật nhất là Apollo RT6 - mẫu xe tự hành chạy hoàn toàn bằng điện cùng với vô lăng có thể tháo rời.

Được thiết kế cho môi trường đô thị phức tạp, Apollo RT6 sẽ được đưa vào hoạt động tại Trung Quốc vào năm 2023 trên Apollo Go. Giá của một chiếc xe Apollo RT6 rơi vào khoảng 37.000 USD (tương đương 866 triệu VNĐ).

Sự xuất hiện của Apollo RT6 mang ý nghĩa đẩy nhanh việc triển khai AV trên quy mô lớn. Từ đó mô hình xe không người lái sẽ đến gần hơn với mọi người.

Điều thú vị là ngay khi Baidu ra mắt Apollo RT6, General Motors và Ford Motors cũng đã yêu cầu các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ tạo điều kiện cho việc sản xuất xe tự hành. Có thể thấy các bên đang nỗ lực hết mình để mang tới cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Theo Robin Li, người đồng sáng lập kiêm CEO của công ty, mô hình mới không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng mà còn cho phép Baidu triển khai hàng chục nghìn AV trên khắp đất nước. Li nói thêm rằng xã hội đang hướng tới một tương lai robotaxi phát triển thịnh hành và có mức phí sử dụng chỉ bằng một nửa taxi truyền thống.

Apollo RT6 là thế hệ AV thứ 6 của Baidu

Apollo RT6 là AV đời thứ 6 của Baidu và có những nét khác biệt so với các thế hệ trước đó. Thế hệ RT6 được thiết kế không có vô lăng, giúp nới rộng không gian, cho phép chủ xe lắp thêm chỗ ngồi hoặc kê máy tính cá nhân. Thêm nữa, chiếc xe tự lái Apollo RT6 sử dụng 38 cảm biến, bao gồm 8 LiDAR và 12 camera tích hợp công nghệ cao, hỗ trợ người dùng dễ dàng quan sát mọi góc độ.

Theo Zhenyu Li, Phó Chủ tịch Tập đoàn Baidu và Tổng giám đốc Tập đoàn lái xe thông minh IDG, khả năng lái xe tự hành của Apollo RT6 tương đương với một tài xế có 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Vậy nên, người sử dụng hoàn toàn có thể an tâm vào độ “cứng tay” của RT6.

Apollo RT6 là mẫu xe tự hành đầu tiên được chế tạo trên Xinghe, kiến trúc E/E dành cho ô tô do Baidu tự phát triển. RT6 là loại ô tô chuẩn cấu trúc 100% và có đầy đủ thiết bị dự phòng cả phần cứng lẫn phần mềm. Việc tạo ra Apollo RT6 đánh dấu cột mốc quan trọng, giúp Baidu thực hiện hóa mục tiêu: cung cấp các giải pháp di chuyển an toàn hơn, xanh hơn và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Baidu sẽ cho ra mắt xe tự lái vào năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO