Trao đổi nghiệp vụ

Bắc Kạn trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

Phương Anh 28/11/2023 - 21:41

Công an tỉnh Bắc Kạn đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ ngày 15/9/2023 đến ngày 14/3/2024.

Thực hiện Công điện 766/CĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”; Kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Công an tỉnh Bắc Kạn đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ ngày 15/9/2023 đến ngày 14/3/2024.

Để đợt cao điểm đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, Công an tỉnh tham mưu Ban chỉ đạo 138 tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Công điện số 766/CĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương; trong đó tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Lực lượng Công an tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, lĩnh vực, phát hiện những biến tướng của hoạt động “tín dụng đen” trên từng lĩnh vực để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời…

Mới đây, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, tiến hành kiểm tra tại Cơ sở cầm đồ Đại Lợi thuộc tiểu khu 1, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, phát hiện Vũ Ngọc Dương (SN 1994), trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn làm chủ, có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện và tạm giữ một số đồ vật, tài liệu, tài sản có liên quan đến hoạt động cho vay của Vũ Ngọc Dương.

Theo đó, Vũ Ngọc Dương đã cho vay, cầm cố tài sản và thu tiền lãi của người dân vượt quá quy định của pháp luật, với lãi suất lên đến 7.000đ/1 triệu/ngày.

Tiến hành khám xét khẩn cấp người, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có liên quan của Vũ Ngọc Dương tại tiểu khu 1, thị trấn Chợ Rã và thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, phát hiện và tạm giữ: Số tiền gần 10.000.000đ, 10 xe mô tô các loại và nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay của đối tượng.

Vũ Ngọc Dương đã có 02 tiền án, năm 2020 bị Tòa án nhân dân huyện Ba Bể tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Năm 2021, bị Tòa án nhân dân huyện Ba Bể tuyên phạt 7 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Chấp hành án xong ngày 28/4/2022, đến nay chưa được xóa án tích.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Kạn đã đấu tranh, làm rõ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

co_quan_canh_sat_dieu_tra_cong_an_tinh_bac_kan_tong_dat_quyet_dinh_thi_hanh_lenh_bat_nguoi_bi_giu_trong_truong_hop_khan_cap_doi_voi_vu_ngoc_duong_ve_hanh_vi_cho_vay_lai_nang_trong_giao_dich_dan_su(1).jpg
Đối tượng Vũ Ngọc Dương.

Ngày 28/9/2023, tổ công tác phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an huyện Chợ Đồn, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra quán nước tại cổng cơ sở điều trị Methadone tại tổ 1 thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, chủ quán là Mã Đại Thủy (SN 1976) và vợ là Trịnh Thị Bé (SN 1988), cùng trú tại tổ 1, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn đã phát hiện một số tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Qua đấu tranh, ngoài 2 vợ chồng Thủy và Bé, còn có Hoàng Văn Hiếu (SN 1982), trú tại tổ 2A, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn cùng thực hiện việc cho vay lãi nặng bằng cách cầm thẻ uống methadone của hơn 50 người, đều là các bệnh nhân đang điều trị methadone với số tiền cho vay từ 200.000đ đến 1.500.000đ, mức lãi suất từ 5.000đ đến 15.000đ/1 ngày…

z4922454416222_2b49580bbeb78f2d5618488e99b17fd7(1).jpg
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xét xử vụ án hình sự về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại huyện Chợ Đồn.

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tập trung vào các nội dung liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”... cảnh báo hoạt động cho vay lãi nặng.

Đồng thời, đẩy mạnh rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh cầm đồ, các cơ sở kinh doanh tài chính trên địa bàn. Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, từ ngày 15/9/2023 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh triệt phá 03 vụ, 5 đối tượng; khởi tố 03 vụ, 05 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp truy tố, đưa ra xét xử công khai các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…nhằm răn đe, cảnh tỉnh và phòng ngừa tội phạm chung.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, các cấp, các ngành tỉnh Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, tạo đồng thuận xã hội nhằm ngăn chặn mầm mống “tín dụng đen” từ cơ sở.

Trong đó, biện pháp hữu hiệu là nâng cao đời sống cho nhân dân, tạo thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn tín dụng hợp pháp, từng bước loại trừ các cơ sở cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính trá hình, biến tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO