Công nghệ

Anh triển khai dịch vụ xe bus công cộng tự lái đầu tiên trên thế giới

B.Dương (t/h) 15/05/2023 - 15:09

Từ ngày 15/5, Anh triển khai mạng lưới xe bus tự lái đầu tiên ở Scotland, Express.co.uk đưa tin. Đây sẽ là dịch vụ xe bus công cộng không người lái đầu tiên trên thế giới.

Nhà điều hành dịch vụ xe bus Stagecoach cho biết mạng lưới xe bus này gồm 5 xe một tầng sẽ chuyên chở 10.000 lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.

scotland-world-stagecoach-forth-road-bridge-fife.jpg
Từ ngày 15/5, Anh triển khai mạng lưới xe bus tự lái đầu tiên ở Scotland

Giám đốc chính sách của Stagecoach Peter Stevens cho biết công nghệ tự lái trên các xe ô tô này đã được thử nghiệm trước đây nhưng đây là lần đầu tiên những xe bus không người lái này được đưa vào mạng lưới xe bus địa phương.

Theo ông Peter Stevens, dịch vụ xe bus này an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Sau khi dịch vụ xe bus tự lái đi vào hoạt động, Stagecoach sẽ thu thập thêm dữ liệu và sau đó tăng số lượng chuyến đi.

Dự kiến, từ ngày 15/5, những xe bus tự lái này sẽ di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 80 km/h. Trên mỗi xe bus vẫn có một tài xế để giám sát theo quy định của luật pháp Anh vốn không cho phép lưu hành xe tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, lái xe sẽ không can thiệp vào hệ thống điều khiển khi xe đang ở chế độ tự động. Trên xe cũng có một người soát vé để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.

Hệ thống điều khiển trên xe bus tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhận thông tin từ các thiết bị được lắp đặt trên khắp xe ô tô để phát hiện những phương tiện giao thông khác nhằm tránh va chạm, trong khi các radar và camera quang học sẽ quét hình ảnh đường phố, từ đó xác định vị trí chính xác và tính toán đường an toàn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh triển khai dịch vụ xe bus công cộng tự lái đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO