Người Việt uống trà sữa nhiều thứ ba Đông Nam Á

Thu Phương| 17/08/2022 17:19

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 16/8, cơn sốt trà sữa trên khắp Đông Nam Á đã giúp ngành công nghiệp này đạt doanh thu khổng lồ 3,7 tỷ USD trong năm 2021. Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực về doanh số bán trà sữa.

Trà sữa trân châu là thức uống yêu thích của nhiều người Việt (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo do liên doanh Momentum Works và công ty thanh toán kỹ thuật số Qlub đồng thực hiện, ngành trà sữa trân châu của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường tại Đông Nam Á, với doanh thu hằng năm lên tới 1,6 tỷ USD. Tiếp theo là Thái Lan với doanh thu 749 triệu USD.

Việt Nam đứng thứ 3 với doanh thu hàng năm là 362 triệu USD. Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu 342 triệu USD.

Mặc dù Singapore là nước có quy mô dân số nhỏ nhất, nhưng người tiêu dùng nước này lại có sức mua mạnh nhất. Giá trung bình của một đơn hàng trà sữa tại Đảo quốc sư tử cao gấp gần 2 lần các quốc gia khác trong khu vực. Hiện tại có hơn 60 thương hiệu trà sữa với mức giá khác nhau đang hoạt động tại Singapore.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan từ lâu đã “thống trị” thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á. Gần đây nhiều thương hiệu Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa tại Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD đang dần bão hòa và trở nên vô cùng cạnh tranh. Một số thương hiệu Trung Quốc đã tiến vào Đông Nam Á bao gồm Mixue, Chagee và HEYTEA.

Theo Momentum Works, mặc dù có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm tốt trong toàn ngành - ước tính khoảng 60-70% - rất ít cửa hàng trà sữa có lãi. Chẳng hạn như Nayuki, thương hiệu mới ra mắt công chúng, đã chứng kiến vốn hóa thị trường giảm hơn 70% kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông

Sik Hoe Yong, Giám đốc điều hành của Qlub, nhận định: “Nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở một quán trà sữa vào một ngày nào đó. Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một ngành khó cạnh tranh vì các sản phẩm dễ đạo nhái và phải đối mặt với chuỗi cung ứng đầy thách thức.

“Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà trân châu sẽ không sớm thay đổi trong thời gian gần”, ông Sik nói.

Jianggan Li – nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Momentum Works có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc giỏi về xây dựng thương hiệu, chuỗi cung ứng và quản lý chi phí có thể đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các công ty địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt uống trà sữa nhiều thứ ba Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO