Kare- Món ăn ngon nhất thế giới 2022

Minh Phương| 29/12/2022 07:40

Kare (cà ri Nhật Bản) vừa được “bách khoa ẩm thực toàn cầu” Taste Atlas vinh danh là món ăn truyền thống ngon nhất thế giới năm 2022. Hãy cùng tìm hiểu xem món ăn này đã chinh phục được khẩu vị khó tính của các chuyên gia ẩm thực trên thế giới như thế nào?

Món cà ri Nhật Bản, còn được gọi là kare, chỉ các món hầm có thành phần gia vị chính là bột cà ri. Vào khoảng đầu thế kỷ XVIII, khi Vương quốc Anh mở rộng việc đi chinh phạt các nước thuộc địa, cà ri được các thương gia Ấn Độ  pha trộn từ các loại gia vị đặc biệt để bán cho người Anh mang về nước. Sau đó, món cà ri này đã theo chân người Anh đến Nhật Bản trong thời kỳ Minh Trị (1868-1912), từ đó người Nhật đã biến món ăn này phù hợp với khẩu vị của họ. Lúc bấy giờ, cơm cà ri là món ăn xa xỉ chỉ dành cho những người giàu có. Hiện nay, cà ri đã trở nên phổ biến đến mọi tầng lớp trong xã hội, được phục vụ từ trường học đến công sở, quân đội, thậm chí cả các suất ăn trên máy bay. Có thể nói, người Nhật vô cùng yêu thích món cà ri và sáng tạo nó trở thành một món ăn “quốc dân” của riêng mình.

Cơm cà ri- món ăn "quốc dân" của người Nhật

Mặc dù cari có nguồn gốc từ Ấn Độ, nhưng cũng như các quốc gia khác trên thế giới, Nhật Bản đã tiếp nhận món cari và có những biến tấu để món ăn trở nên phù hợp hơn với văn hóa và phong cách ẩm thực của xứ sở Mặt Trời Mọc. Có thể nói cari là món ăn phổ biến có nhiều biến thể nhất toàn cầu. Khác với vị cay nồng nàn của món cả ri nguyên thủy, cả ri Nhật thường có vị ngọt và hương thơm nhẹ nhàng hơn. Sự khác biệt giữa cà ri Ấn Độ và cà ri Nhật Bản là cà ri Ấn Độ được nấu thành từ rất nhiều loại gia vị và thảo mộc, có khi lên đến 20 loại gia vị, và được các đầu bếp gia giảm khác nhau theo kinh nghiệm cá nhân. Trong khi đó, tại Nhật Bản món kare chỉ nấu bằng bột cà ri được chế biến sẵn và sử dụng các nguồn nguyên liệu đa dạng phong phú từ các loại rau củ, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản. Về điểm này, có thể thấy món cari của Nhật Bản cũng khá giống với cách chế biến của người Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Vậy thì đâu là yếu tố để món kare tỏa sáng trên bản đồ ẩm thực thế giới như vậy?

Đầu tiên, phải nói đến sự yêu thích của người dân Nhật Bản dành cho món cà ri. Theo một khảo sát về thói quen ăn uống, người Nhật dùng kare còn nhiều hơn cả món sushi và sashimi nữa, trung bình, một tuần họ sẽ ăn kare 2 lần. Tại xứ sở hoa anh đào, bạn có thể bắt gặp kare được bày bán khắp nơi, từ đóng hộp đông lạnh trong cửa hàng tiện lợi đến những suất ăn đắt đỏ ở nhà hàng cao cấp sang trọng. Từ một món ăn du nhập, giờ đây kare “ngự trị” trong cuộc sống người Nhật một cách hiển nhiên và tất yếu, đi vào văn hóa Nhật như một biểu tượng cho nền ẩm thực nổi tiếng của đất nước này.

Tonkatsu Kare- Món cà ri với thịt heo chiên xù đặt lên trên

Bên cạnh đó, người Nhật cũng đã sáng tạo thêm cho món kare này rất nhiều hương vị mới. Người Nhật không sử dụng nhiều gia vị cầu kỳ, họ chỉ mua các loại bột và sốt cari được bày bán sẵn ở các cửa hàng để về nấu nướng, nhưng với nguồn nguyên liệu tươi ngon theo quan niệm “mùa nào thức nấy, vùng nào sản vật đấy” mà món kare trở nên vô cùng phong phú, đa dạng.  Nhờ sự thuận tiện, ngon miệng và giàu dinh dưỡng đó, món kare rất được lòng các bà nội trợ và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình.

Cùng với nước sốt được gọi là roux được nấu từ bột cari và dầu, nhiều loại rau và thịt được sử dụng để làm cà ri Nhật Bản. Các loại rau cơ bản là hành tây, cà rốt, khoai tây, khoai lang. Thịt bò, thịt lợn, thịt gà là những lựa chọn phổ biến nhất, nhưng ở các vùng miền khác cũng sẽ sử dụng thêm nhiều loại nguyên liệu khác nhau, thậm chí là thịt ngựa hay thịt cá voi. Cơm cà ri Nhật Bản thể hiện sự phong phú ẩm thực từng vùng, miền. Ví dụ như ở Hiroshima có món cà ri hàu; còn Aomori thì dùng táo trong món cà ri của họ.

Các nhãn hiệu bột cà ri của Nhật rất phong phú và dễ tìm mua.

Một bát cà ri Nhật nóng hổi đem đến sự thỏa mãn cho cả bao tử lẫn tinh thần của người ăn. Hương thơm nồng nàn thoang thoảng mùi thảo mộc cùng với vị ngọt béo nhẹ nhàng trong kare làm cho nó trở thành một món ăn thỏa mãn mọi vị giác.  Người Nhật không ăn cari với bánh mì như người Anh, họ ăn cùng với mì udon, cơm trắng, hoặc bánh rán với nhân cà ri. Cơm cà ri của Nhật là món ăn rất được ưa chuộng bởi sự nhanh chóng tiện lợi và vô cùng ngon lành.

Mặc dù cà ri đã hiện diện ở hầu hết các nước trên thế giới, mỗi quốc gia sẽ có những cách biến tấu món ăn giàu hương vị này theo cách của mình, các chuyên gia ẩm thực đã thống nhất rằng cà ri của Nhật Bản là ngon nhất, đáng trải nghiệm nhất. Hiện nay, kare cũng đã được phục vụ ở các nhà hàng, quán ăn phong cách Nhật tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm mua các loại gia vị để nấu ca ri của Nhật được bày bán khá rộng rãi, việc chế biến cũng rất đơn giản, chỉ với khoảng 15 phút là món cà ri nóng hổi đã ra lò. Vì vậy, nếu có dịp, các bạn hãy thử qua món kare để có những khám phá thực tế thú vị về món ăn ngon nhất thế giới này nhé.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kare- Món ăn ngon nhất thế giới 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO