Đông về nhớ súp bột báng Quảng Nam

Minh Phương| 30/12/2022 17:49

Súp bột báng (hay còn gọi là canh bột báng) đúng là rất lạ lẫm với mọi người nhưng lại là món ăn khá phổ biến của người dân Tam Kỳ- Quảng Nam, đặc biệt vào nhừng ngày mùa đông se lạnh.

Người miền Trung có cái “gu” ẩm thực rất khác lạ với người miền Nam hay miền Bắc, họ sáng tạo ra rất nhiều món ăn độc đáo dựa trên khẩu vị và cách thức xử lý nguyên liệu riêng của mình. Bột báng vốn được biết đến rộng rãi dùng để nấu các món ngọt như chè, bánh, thì người Quảng Nam lại có một biến tấu khác rất hấp dẫn, là dùng để nấu thành món súp mặn với nước lèo được hầm từ xương, thịt. Thoạt nghe qua ai cũng thấy rất kỳ lạ, nhưng khi ăn chắc chắn sẽ thích thú vô cùng. 

Hạt bột báng- nguyên liệu để làm nên rất nhiều món ăn ngon 

Đây là một món bình dân để ăn nhẹ, ăn lót lòng giữa buổi, nên cách chế biến cũng không quá phức tạp. Vốn là nguyên liệu rất dễ kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm khác nhau cho ra nhiều món ăn đa dạng tùy vào gu ăn uống của từng người, nên trong bếp còn gì thì cứ nấu đó là xong, tiện lợi vô cùng. Đơn giản thì nấu cùng nước hầm xương thịt, chả lụa; cầu kỳ hơn thì nấu với các loại hải sản tôm, cua, cá; hoặc nấu với lòng lợn, huyết cũng rất ngon. 

Để có món canh bột báng gây xiêu lòng thực khách, trước tiên phải chọn được loại bột báng ngon, tròn đều không vỡ vụn, có màu trắng trong; bột ngả sang màu hơi đục là loại bột chưa chín tới. Dùng bột tốt khi nấu sẽ cho món ăn có mùi thơm nhẹ của bột báng, hạt bột dẻo mềm trơn mượt và tách rời nhau riêng rẽ, không vón cục, đảm bảo được độ thẩm mỹ khi thưởng thức.

Bột báng sau khi vo sạch, cho vào nồi và ngâm nước chừng 10 phút rồi đun sôi, khuấy đều để tránh khét đáy. Để nồi bột sôi khoảng 2 phút, cho đến khi từng hạt bột nở to, trong suốt là đạt yêu cầu. Trút bột báng ra rổ, xối nhẹ nước lạnh cho bột không bị vón cục và giữ độ dai mềm, rồi vớt ra rổ khít, để ráo.

Cũng giống như cách chế biến các món canh súp khác, một nửa thành công của món súp bột báng phụ thuộc vào nồi nước dùng. Nước dùng được hầm từ xương lợn hoặc gà. Để nước dùng dậy mùi thơm và trong ngọt hơn, người ta thường cho thêm một củ hành tây nướng cùng với ít củ cải trắng, hầm nhiều giờ trên lửa nhỏ. Các loại gia vị ăn cùng gồm hành lá, ngò rí, hạt tiêu, ớt…góp phần làm tăng thêm hương vị của món canh bột báng

Canh bột báng, một trong những món ăn chơi gây nghiện của đất Tam Kỳ

.Cũng như cách nấu bánh canh, khi ăn, người ta sẽ cho bột ra bát và chan nước dùng lên. Hoặc có nơi người ta thích hương vị đậm đà hơn thì sẽ cho tất cả nguyên liệu vào nồi để hạt bột báng được thấm vị và mềm tan. Dù ăn bằng cách nào thì hạt bột báng mềm trơn deo dẻo chưa kịp nhai đã tuột xuống cổ họng cùng với hương vị ngọt ngào đậm đà của nước súp cũng sẽ khiến bạn thấy lòng mình ấm lạ. 

Ngày trước, khi còn là món lót dạ của nhà nghèo, bát canh bột báng chỉ có ít huyết luộc, tôm khô, trứng cút. Ngày nay, cuộc sống phát triển hơn thì món dùng kèm cũng thêm phần phong phú chất lượng với giò heo, cua, mực, tôm tươi của xứ biển miền Trung.

Dễ ăn, nhẹ bụng, rẻ tiền, nên dẫu không nổi tiếng bằng các đặc sản xứ Quảng khác như mì Quảng, cao lầu, thì canh bột báng vẫn luôn là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Súp bột báng, món ăn rất giản dị nhưng lại không dễ tìm nơi xa xứ, khiến người xa quê cứ nao nao mỗi khi nhớ đến những chiều cuối năm gió hanh hao, bên chén súp bột báng nóng hổi lừng mùi hành, tiêu xen với chút cay nồng của ớt, chợt thấy đôi khi những khoảnh khắc đơn sơ như vậy mà lại hạnh phúc vô biên! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông về nhớ súp bột báng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO