5 xu hướng điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023

Minh Đức| 25/10/2022 14:18

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực áp dụng chiến lược phát triển với điện toán đám mây. Trong tương lai, điện toán đám mây sẽ là “đầu tàu” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, bên cạnh metaverse, thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Đa đám mây là một chiến lược ngày càng phổ biến

Việc chuyển sang mô hình đám mây mang lại nhiều cơ hội, hiệu quả và cả sự tiện lợi cho công ty, nhưng đồng thời cũng khiến các tổ chức phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa an ninh mạng. Vì thế, chi tiêu cho an ninh mạng và xây dựng khả năng phục hồi sẽ trở thành ưu tiên trong năm tới.

Trước dự báo suy thoái kinh tế, nhiều công ty đang hướng tới cắt giảm chi phí và tìm kiếm các cách thức sáng tạo để duy trì bảo mật, từ đó thu được nhiều lợi nhuận nhất. Điều này đồng nghĩa AI sẽ được sử dụng rộng rãi. Nhìn chung, công nghệ được xem như công cụ phát hiện các mối đe dọa về an ninh.

Nếu năm 2022 là năm của đám mây lai (Hybrid Cloud) thì 2023 có thể là năm mà các doanh nghiệp tiến tới đa dạng hóa dịch vụ trên một số nhà cung cấp đám mây. Đây được coi là một chiến lược sử dụng phương pháp tiếp cận đa dạng đám mây. Thực tế, chiến lược này đã mang lại một số lợi thế, bao gồm cải thiện tính linh hoạt và bảo mật.

Ảnh minh họa

Việc áp dụng cơ sở hạ tầng đa đám mây đồng nghĩa tránh xa các chiến lược kinh doanh có khả năng gây tổn hại, chẳng hạn như xây dựng các ứng dụng và quy trình chỉ xoay quanh một nền tảng nhất định như AWS, Google Cloud hay Microsoft Azure. Với sự phổ biến của các ứng dụng container, kể cả có những thay đổi về cấp độ dịch vụ hoặc giải pháp tiết kiệm, các ứng dụng vẫn có thể nhanh chóng chuyển dịch sang nền tảng mới.

Trở lại năm 2020, 70% công ty cho biết họ vẫn ràng buộc với một nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Ngoài ra, 84% công ty vừa và lớn sẽ áp dụng chiến lược đa đám mây vào năm 2023 và coi đó như một xu hướng hợp thời.

Đám mây được hỗ trợ bởi AI và ML

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) được cung cấp dưới dạng dịch vụ đám mây vì rất ít doanh nghiệp có đủ nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng AI của riêng họ. Việc thu thập dữ liệu và các thuật toán yêu cầu một lượng lớn sức mạnh tính toán và không gian lưu trữ.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ngày càng dựa vào AI để thực hiện một số nhiệm vụ. Điều này bao gồm việc quản lý các mạng phân tán, rộng lớn cần thiết để cung cấp tài nguyên lưu trữ cho khách hàng. Việc điều chỉnh nguồn điện và hệ thống làm mát trong trung tâm dữ liệu cũng như cung cấp năng lượng cho các giải pháp an ninh mạng sẽ giúp giữ an toàn cho dữ liệu. Vào năm 2023, công nghệ có thể ghi nhận sự đổi mới trong hai lĩnh vực AI và ML khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô như Amazon, Google và Microsoft tiếp tục áp dụng công nghệ AI của riêng họ để tạo ra các dịch vụ đám mây hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho khách hàng.

Các công cụ và nền tảng "mã thấp" và "không mã" ngày càng phổ biến, cho phép mọi người tạo ứng dụng và sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề mà không cần phải viết mã máy tính. Danh mục giải pháp mã thấp và không mã này bao gồm các công cụ xây dựng trang web, ứng dụng web và thiết kế bất kỳ loại giải pháp kỹ thuật số nào mà các công ty có thể cần.

Ảnh minh họa

Các giải pháp mã thấp và không mã thậm chí đang trở nên khả dụng trong việc tạo ứng dụng hỗ trợ AI, từ đó giảm đáng kể các rào cản đối với các công ty muốn tận dụng AI và ML. Các công cụ như Figma, Airtable và Zoho cho phép người dùng thực hiện các tác vụ mà trước đây yêu cầu kinh nghiệm viết mã, chẳng hạn như thiết kế trang web, tự động hóa các tác vụ bảng tính và xây dựng ứng dụng web. Chính việc cung cấp các dịch vụ đám mây mã thấp hoặc không mã là một lĩnh vực điểm nhấn, đưa công nghệ đám mây trở nên hữu ích vào năm 2023 và xa hơn nữa.

Đổi mới và hợp nhất trò chơi trên đám mây

Đám mây là nền tảng giúp các dịch vụ trực tuyến như Netflix hay Spotify hoạt động trơn tru. Những dịch vụ này đã cách mạng hóa cách mọi người xem phim, TV và nghe nhạc.

Truyền phát trực tuyến trò chơi sẽ mất nhiều thời gian hơn nền tảng xem phim hay nghe nhạc vì cần có thời gian để tạo dựng chỗ đứng. Điều tích cực là game của Microsoft, Sony, Nvidia và Amazon vẫn đang phát triển và thu hút đông đảo game thủ tải về.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ. Google đã chi hàng triệu đô la để phát triển dịch vụ trò chơi trực tuyến Stadia nhưng lại không thu về thành quả như kỳ vọng. Một trong những vấn đề nằm ở bản thân các nhà mạng. Phát trực tuyến trò chơi điện tử rõ ràng yêu cầu băng thông cao hơn âm nhạc hoặc video, thi thoảng mạng sẽ có hiện tượng chập chờn do lượng truy cập quá đông.

Dẫu vậy, việc triển khai liên tục 5G và các công nghệ mạng siêu nhanh khác sẽ giải quyết được vấn đề bóp băng thông và năm 2023 có thể là năm mà trò chơi trên đám mây sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn. Theo nhiều người dự đoán, trò chơi trên đám mây sẽ trở thành “ứng dụng chủ chốt” cho 5G giống như cách truyền video trực tuyến cho 4G và phát nhạc trực tuyến cho 3G.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 xu hướng điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO